Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.07.2001, Page 57

Læknablaðið - 15.07.2001, Page 57
UMRÆÐA & FRÉTTIR / PERSÓNUVERND OG FRIÐHELGI EINKALÍFS lagaákvæðum í íslenskum rétti. Þau helstu eru eftirfarandi, og er þeim raðað í aldursröð: 1. XXV. kafli almennra hegningarlaga nr. 19/1940, en sá kafli fjallar um ærumeiðingar og brot gegn friðhelgi einkalífs. 2. Læknalög nr. 53/1988. 3. Reglugerð um sjúkraskrár og skýrslugerð varð- andi heilbrigðismál nr. 227/1991, er sett var með stoð í læknalögum. 4. Stjórnsýslulög nr. 37/1993, um aðgang einstak- linga að skjölum um mál er varða þá sjálfa. 5. Lög um Mannréttindasáttmála Evrópu nr. 62/ 1994, er veittu sáttmálanum beint lagagildi í íslenskum rétti. 6. 1. mgr. 71. gr. stjórnarskrár, eins og því ákvæði var breytt með stjórnskipunarlögum nr. 97/1995. 7. Upplýsingalög nr. 50/1996, um aðgang almenn- ings að gögnum sem stjórnvöld hafa í vörslum sínum. 8. Lög um réttindi sjúklinga nr. 74/1997. 9. Reglugerð um vísindarannsóknir á heilbrigðis- sviði nr. 52/1999 (áður reglugerð nr. 449/1997, er sett var með stoð í lögum um réttindi sjúklinga). 10. Lög um persónuvernd og meðferð persónu- upplýsinga nr. 77/2000 (áður lög um skráningu og meðferð persónuupplýsinga nr. 121/1989). 11. Lög um lífsýnasöfn nr. 110/2000. Við skoðun framangreindrar löggjafar sést að til skamms tíma var þróunin í íslenskum rétti öll í þá átt að auka vernd persónuupplýsinga; tölvulögin voru sett 1989, MSE var veitt beint lagagildi hér á landi árið 1994 og í kjölfarið var mannréttindaákvæðum sljskr. breytt árið 1995 sáttmálanum til samræmis og lög um réttindi sjúklinga voru sett árið 1997 ásamt reglugerð um vísindarannsóknir á heilbrigðissviði. Er hér var komið sögu, virðast hafa orðið kaflaskil í þróuninni, kaflaskil sem löggjafinn markaði árið 1998 með setningu laga nr. 139/1998 um gagnagrunn á heilbrigðissviði. Mun hér eftir verða vísað til þeirra laga með skammstöfuninni GRL. 3. Lög um gagnagrunn á heilbrigðissviði nr. 139/1998 3.1. Lex spccialis, sérreglur sem ganga franiar alnicnnuni regluni Samkvæmt almennum lögskýringarreglum ganga reglur sérlaga framar almennum reglum. GRL eru sérlög um þann miðlæga gagnagrunn sem lögin kveða á um og hafa að geyma margar sérreglur sem stangast á við almennar reglur um meðferð við- kvæmra persónuupplýsinga. 3.2. Lex postcrior, ganga framar sem yngri lög Samkvæmt almennum lögskýringarreglum ganga yngri lög framar eldri lögum, en GRL eru yngri en til dæmis lög um réttindi sjúklinga og ganga þeim því framar að því leyti sem þau rekast á (7). 3.3. Frávik frá fyrirmælum alnicnnra laga til verndar friðhelgi cinkalífs GRL mæla fyrir um veruleg frávik frá almennum reglum um meðferð viðkvæmra persónuupplýsinga, og má þar helst nefna eftirtalin atriði: 1.1 GRL felst rýmkun á aðgangi að sjúkraskrám og heimild til vinnslu upplýsinga úr þeim til flutnings í miðlægan gagnagrunn, án upplýsts samþykkis sjúklings. Aðeins er gert ráð fyrir ætluðu samþykki sjúklinga, það er að þeir sem ekki vilja að upplýsingar um sig verði færðar í grunninn, verða að hafna þátttöku með sérstakri, skriflegri úrsögn. 2. Það öryggisákvæði sjúklingalaganna um að upplýsingar skuli geymdar þar sem þær urðu til, á ekki við. 3. Ekki er gert ráð fyrir þeim rétti sjúklings að hann hafi aðgang að þeim upplýsingum sem um hann eru skráðar í gagnagrunninn. 4. Ekki er gert ráð fyrir þeim rétti sjúklings að fá leiðréttar eða afmáðar rangar eða villandi upp- lýsingar, sem um hann kunna að verða skráðar í gagnagrunninn. 5. Reglur PVL um tilteknar upplýsingar hinum skráða til handa, eiga ekki við. 3.4. Af hverju? Helstu rök fyrir setningu GRL má ráða af almennum athugasemdum við frumvarp til laganna. Kemur þar fram, að í samþykktri stefnumótun í upplýsingamálum innan heilbrigðiskerfisins sé gert ráð fyrir þróun samræmds sjúklingaupplýsingakerfis. Slíkt verkefni sé svo umfangsmikið og kostnaðar- samt, að vandséð sé hvernig hægt væri að fjármagna það með fjárveitingum í fjárlögum (8). Verulegur kostnaður mun því sparast ríkinu, þar sem ráð er fyrir því gert í lögunum, að rekstrar- leyfishafi greiði allan kostnað við vinnslu upplýsinga til flutnings í gagnagrunninn og skulu upplýsingarnar unnar með þeim hætti að þær uppfylli þarfir við- komandi stofnunar fyrir samræmt upplýsingakerfi og þarfir heilbrigðisyfirvalda vegna heilbrigðisskýrslna, áætlanagerðar og annarra verkefna þeirra, sbr. 8. tl. 1. mgr. 5. gr. GRL. Ljóst er því að hreinir fjárhags- legir hagsmunir liggja að baki setningu laganna, og koma þeir að nokkru leyti fram í upptalningu athugasemdanna á þeim fjórum meginþáttum ávinn- ings sem þar er sagður vera af gagnagrunninum: 1. Öflun nýrrar þekkingar um eðli heilsu og sjúk- dóma. 2. Aukin gæði og sparnaður í heilbrigðiskerfum. 3. Uppbygging hátækniiðnaðar á Islandi og þar með atvinna menntaðs fólks í landinu. 4. Möguleikar á því að laða til íslands starfsemi sem tengist gagnagrunninum (9). Þau frávik frá fyrirmælum almennra laga til verndar friðhelgi einkalífs sem leiða af ákvæðum GRL og greind eru í 3.3. hér að framan, má einkum Læknablaðið 2001/87 653

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.