Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.11.2008, Síða 17

Læknablaðið - 15.11.2008, Síða 17
FRÆÐIGREINAR RANNSÓKNIR Aðgangur öryrkja og annarra þegna að eigin heilbrigðisupp- lýsingum og þjónustu á netinu Gyða1 Halldórsdóttir sérfræðingur í upplýsingatækni Ásta St. Thoroddsen2 hjúkrunarfræðingur Lykilorð: aðgengi, heilbrigðisupp- lýsingar, upplýsingatækni á heil- brigðissviði, notendur heilbrigð- isþjónustu, þjónusta á netinu. Rannsóknarverkefni í upplýs- ingatækni á heilbrigðissviði, unnið í samstarfi Háskóla íslands og Tryggingastofnunar ríkisins. ’Heilsuneti ehf., 2hjúkrunarfræðideild HÍ. Fyrirspurnir og bréfa- skipti: Gyða Halldórsdóttir, sjálfstætt starfandi verk- efnisstjóri. Sími: 895 0135. gyda@heilsunet. is Ágrip Tilgangur: Kanna skilning, viðhorf og óskir íslendinga um aðgang að eigin heilbrigðisupplýs- ingum og þjónustu Tryggingastofnunar ríkisins á netinu. Tilgátur voru settar fram um mun á sjón- armiðum öryrkja og annarra þegna. Efniviður og aðferðir: Könnun með lýsandi sniði og póstsendur var spurningalisti til tveggja 700 manna hópa, 16 til 67 ára, völdum af handahófi: 1) öryrkja með >75% örorkumat og 2) annarra ís- lenskra þegna. Mælitækið var 56 spurningar, svör- un 34,9%. Lýsandi tölfræði var notuð til úrvinnslu, kíkvaðrat til samanburðar á hópum, öryggismörk fyrir marktækni miðaðist við 95%. Niðurstöður: Marktækt fleiri öryrkjar en aðrir þegnar höfðu skilning á eigin aðgangsréttindum. Viðhorf tengd áhrifum aðgangs voru á heildina jákvæð með marktækt fleiri öryrkja en aðra þegna jákvæða um gagnsemi, skilning á heilsufari, sam- skipti, ákvarðanatöku um meðferð og þjónustu, aðgang hjá Tryggingastofnun, viðhald sjúkra- skrár og að ráða aðgangi. Ályktanir: Rannsóknin, fyrsta sinnar tegundar á íslandi, styður niðurstöður fyrri rannsóknar- og þróunarverkefna sem lagt er til að nýtt verði sem fyrirmyndir þróunar á rafrænni heilbrigðis- þjónustu og sjónarmið heilbrigðisstarfsmanna könnuð. Áhrif gagnvirkra heilsufarskerfa á lífs- gæði, heilsufar og skilvirkni þjónustu á íslandi eru áhugavert rannsóknarefni. Inngangur Nútímaupplýsingatækni með rafrænum sam- skiptum mun óhjákvæmilega leiða til grundvallar- breytinga á heilbrigðisþjónustu verði aðgangur almennings að eigin upplýsingum og þjónustu að veruleika (1). Aðganginn ætti að vera hægt að tryggja hvar og hvenær sem er, ekki í stað þjónustu heldur til að bæta hana (2). Lögmál heilbrigðisþjón- ustu eru almannaheill og jöfnun lífskosta (1) og þar skiptir sköpum þekking og framsýni yfir- valda í örri þróun upplýsingatækni (3). íslensk lög tryggja almenningi rétt til heilbrigðisþjónustu og aðgangs að eigin heilbrigðisupplýsingum (4) og stjórnvöld leggja áherslu á rafrænt aðgengi heilbrigðis- og félagsþjónustu, þar með talið þjónustu Tryggingastofnunar ríkisins (TR) (5). Upplýsingatækni notenda heilbrigðisþjónustu er sérsvið í þágu almennings með þann tilgang að styrkja sjálfshjálp og bæta lífsstíl (6). Gagnsemi, gæði og öryggi upplýsinga eru þar forgangsatriði (7), en ánægja notenda lykill árangurs. Komið hefur í ljós að nútímatölvunotendur afla sér upplýsinga og eru læsir á þær. Yfir 90% notenda telja sig eiga að hafa aðgang að eigin heilbrigðisupplýsingum (8, 9), rannsóknasvörum öðru fremur (10). Þeir vilja sjá eigin upplýsingar á netinu og telja, öfugt við lækna, ekki ástæðu til að óttast viðbrögð við óvæntum niðurstöðum, eftirfylgnin verði auðveldari ef hægt er að skrá samskiptin og skoða eftir á (11). Konur eru líklegri til að eiga rafræn samskipti vegna heilbrigðis- þjónustu (3), eru viljugri til þátttöku í rannsóknum (9,11), nota þjónustuna frekar og telja heilsutengd- ar upplýsingar gagnlegri en karlar (12). Rannsókn á viðhorfi til og óskum um þróun aðgangs að eigin sjúkraskrá (N=427, 41% svörun) sýndi að flestir þekktu aðgangsréttindin (77%), vildu stýra aðgangi (73%) og koma að viðhaldi eigin sjúkraskrár (61%) (8). Fjárhags- og félagslega illa staddir notendur hjá opinberri heilsugæslu í Colorado reyndust líklegri til að hafa gagn af aðgangi að eigin upplýsingum en betur settir not- endur einkaþjónustu. Mikill meirihluti áleit skiln- ing á eigin heilsufari aukast og undirbúning fyrir viðtöl við lækna betri. Um 65% höfðu aðgang að netinu heima eða í vinnu, marktækt hærra hlut- fall þeirra sem voru betur settir (83%, n=242) en verr staddir (54%, n=148) (p<0,001) (9). Rannsókn á áhrifum aðgangs að rafrænni sjúkraskrá á lang- tímameðferð geðsjúkdóma sýndi líka mjög jákvæð viðbrögð notenda (N=84) en viðhorf, skilningur og kvíði lækna, hjúkrunarfræðinga og stjórnenda varð samt fyrirstaða frekari þróunar (13). Ýmsar Evrópuþjóðir hafa nú þegar komið upp rafrænu samskiptaneti fyrir heilbrigðisþjónustu LÆKNAblaðiö 2008/94 729
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.