Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Side 127

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Side 127
DÖNSKU SKOPMYNDIRNAR Johns Milton og fram að umræðunni á tímum þýsku upplýsingarinnar var prentfrelsið aldrei markmið í sjálfu sér, heldur þjónaði ávallt æðra mark- miði. Aftur á móti er htið svo á að það hafi sitt eigið gildi í umræðunum um hvort rétt hafi verið að birta skopmyndimar af Múhameð, án þess að vísað sé til æðri gæða: prentfrelsið verður að tdlgangi í sjálfum sér. A upplýsingaröldinni var baráttan fýrir prentfrelsi meðal í ákveðnum tilgangi. Ásetningur Kants er „lausn mannsins úr viðjum þess ósjálfræðis sem hann á sjálfur sök á“ og til þess að ná fram þessari lausn krefst hann ,frelsi[s\ - og er þá átt við frelsið í sinni skaðlausustu mynd, þ.e.a.s. frelsi til óskertr- ar notkunar skynseminnar á opinberiim vettvangi. [...] notkun skynseminnar á opinberum vettvangi verður ávallt að vera frjáls, það er aðeins þessi notkun sktmseminnar sem getur fært okkur upplýsingu.“8 Munurinn á prentfrelsi sem meðah að ákveðnu markmiði eða sem tilgangi í sjálfum sér skiptir því máh, vegna þess að þegar menn börðust fyrir því fram að 20. öld var það ávallt upp að því marki sem það fór ekki út fýrir eigin takmörk, þ.e.a.s. svo fremi sem það braut ekki í bága við lokatilgang sinn. Þrjú dæmi frá 17., 18. og 19. öld styðja þessa fullyrðingu. Árið 1644 gaf John Milton út hið áhrifamikla rit Areopagitica, þar sem hann færði ffam rök til vamar skoðanafrelsi og lagði til að stofnunin sem annaðist ritskoðun yrði lögð af. Gegn ritskoðun unir hann til fjölmörg rök: Til að byrja með höfðar hann til sómakenndar samlanda sinna, þar eð það sé Englendingum ekki samboðið að búa við þá kaþólsku uppfinningu sem ritskoðun sé.9 Ennffemur taldi Milton bókabrennur vera tilræði við skyn- semina; ritskoðun gæti einfaldlega ekki virkað vegna þess að enginn maður hefði næga dómgreind til að bera til þess að gegna starfi ritskoðanda, auk þess sem ritskoðun ynni gegn námi almennt og sannleiksleit. Milton er þó ekki umhugað um skoðanafrelsi skoðanaffelsisins vegna. Frelsið er að hans dómi nauðsynleg forsenda þess að ósk Guðs verði að 8 Immanuel Kant, „Svar við spumingunni: Hvað er upplýsing?“, Elna Klatrín Jóns- dóttdr og Anna Þorsteinsdóttir þýddu, Skímir 167. ár (haust 1993), s. 379-386, hér s. 379-381. 9 „[Ritskoðun] fengum við ekld í arf ffá neinu fomu ríkd, stjómskipan eða kirkju, svo vitað sé; né heldur í gegnum lagabálka forfeðra okkar, þá fýrri eða síðari; hvað þá með einhverjum nýmóðins siðvenjum einhverrar siðbættrar borgar eða ldrkju erlendis. Þess í stað barst hún okkur frá ókristilegustu samkundu og gerræðislegustu rannsóknarstofhun [hér er átt við kaþólsku kirkjuna og bannhsta hennar yfir ákveðin rit (Index Librorum Prohibitoram) - höf \ sem nokkru sinni hefur starfað“ (John Milton, Areopagitica, ritstj. J.C. Suffolk, London, University Tutorial Press 1968, s. 60). I25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.