Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Side 139

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Side 139
SMALAKROKAR vitund vora. Mér virðist sem íbyggni vitundarinnar geri að verkum að hún gangi úr greipum þeim sem reynir að hlutgerva hana. Leggja mætti út af goðsögunni um Dafiie sem flúði með guðinn Apollon á hælunum. Hún slapp með því að breytast í tré. Ef Dafhe er vitundin þá er tréð viðfangið og Apoflon það sem reynir að hlutgerva vitundina (hann var guð hinnar tæru skynsemi en hún hefur einatt verið hlutgervingarsinnuð!). Með sama hætti á vísmdamaðurinn erfitt með að fanga vitundina með fufltingi kenn- inga um heilann, þ.e. hlutgerva vitundina sem heilastarfsemi. Astæðan er sú að vitundin verður ekki að fullu skihn nema með tilvísun til viðfanga sinna. F.kki er hægt að skilja það sem gerist þegar stærðfræðingur leysir jöfnu nema að þekkja viðfangið, stærðfræðijöfiiuna. Til að skilja ferflð verðum við að þekkja mælikvarðana á því hvort maðurinn fari rétt að eða ekki og þann mæhkvarða finnum við ekki í heilafrumum hans. Teldð skal skýrt fram að það sem hér segir um viðföng, heila og stærðfræðijöfhur er ekki ættað úr ritum Ricœurs en er tilraun mín til að gera grein íyrir meg- inhugmyndum fyrirbærafræðinnar. I öðru lagi er vitundin máhæns eðlis og máflð menningarafurð. Það þýðir að við verðum að taka langan smalakrók um lendur máls og menn- ingar til að skilja eigin vitund. I stað þess að horfa inn í vitund okkar verð- um við að fara hinar löngu krókaleiðir táknanna.6 Að fara slíkar krókaleið- h þýðh að maður stundi „konkret íhugun“ (hugtakið mun ættað ffá heimspekingnum Jean Nabert). Mönnum nægir ekki að íhuga eigin vitund heldur verða þeir að hugsa með hlutbundnum (konkret) hætti um þá mál- rænu og félagslegu þætti sem móta vitundina. A einum stað segh Ricceur að sjálfsvitundin verði ekki gripin nema með því að fara smalakróka um túlkanir flfsskjala hennar, þ.e. þehra „skjala“ sem geyma upplýsingar um hið konkreta líf hennar. Stysta leiðin ffá mér sjálfum til sjálfs mín er ógnar- langur smalakrókur, við verðum að ferðast gegnum táknskógiim til að finna okkur sjálf.8 A þeirri vandrötuðu leið er okkur einboðið að æja víða. 3 Ricœur, „Phenomenology and Hermeneutics“, Hermmeutics and. the Human Sciences (þýdd úr frönsku), Cambridge: Cambridge University Press, 1981. Hugmyndin um íbyggni vitrundarmnar er ættuð frá Franz Brentano og Edmund Husserl. T.d. Husserl, „Phenomenology“ (þýðing úr þýsku), Jozimal of the British Soriety for Phenomenology 2, 1971, bls. 77-90. Þessa grein má finna á Netinu. 6 Ricœur, „La question du sujet: le défi de la sémiologie“, bls. 253. „... nous prendrons le long détour des signes.“ Ricœur, „Existence et her- méneutique“, Le cocnflit des interprétations, bls. 22. 3 Hið hegelska við þessi rök ætti að vera lýðum ljóst. Hegel rekur slóðir andans á leið til sjálfs sín í Fynrbitrafræði andans (Phdnomenologie des Geistes). x37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.