Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Qupperneq 149

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2008, Qupperneq 149
SMALAKRÓKAR Við skulum ljúka þessum kafla með tálvitnun í Ricœur sem segir meira en lítið um kenningar hans. Hann segist vilja skipta út egóinu, herra sjálfe síns, fyrir sjálfið, lærisvein textans1'.44 Hinn sjálfhverfi hr. Cogito45 víkur fiuir bljúgum textanema. Gagnrýni Kenningar Ricœurs eru áhugavekjandi, hann var ótvírætt á réttri leið, ekki síst er hann reyndi að fara milliveginn milli „hlutkenningarinnar“ um sjálfið og „laukskenningarinnar“ (samkvæmt hlutkenningunni er sjálfið e.k. sálarhlutur, samkvæmt laukskenningunni hefur það engan kjama, er á \dssan hátt ekki til).46 Sem góður franskur matmaður Hldi Ricœur bæði éta laukinn og eiga hann. Honum tókst það enda Frökkum ekki fisjað saman þegar matur er annars vegar! Hvað sem afrekum Frakka líður get ég samþykkt að frásögur séu nauðsynlegur þáttur í sjálfsgerðinni en ekki jafnframt nægjanlegur þáttur. Ég er eiruiig samþykkur því að sjálfið sé þrungið merkingu sem túlka verði. Auk þessa er ég sammála franska heimspekingnum um að sjálfið sé félagslegt í eðli sínu, sjálfið er sumpart það sem það er í krafti tengsla sinna við önnur sjálf. En ég get stjómað hrifningu minni af framsetningarmáta Ricœurs sem oft er mjög óskýr ekki síst vegna þess að hann er lítið fyrir að búa til konkret dæmi. Þetta er reyndar ljóður á ráði margra meginlandsspekinga. Annar ásteytingarsteinn minn er að mér finnst Ricœur blóta á laun, vera meiri vitundarspekingur en hann vill viðurkenna. Hann talar eins og hin huglæga, innsæisbundna vissa okkar um tilvist vitundar vorrar sé næg tr)7gging fyrir því að við vitum í raun að sjálfið sé til. Gegn þessu em til a.m.k. fjórar mikilvægar mótbámr sem Ricœur ræðir mér vitanlega ekki (tvær em reyndar ffá mér sjálfum komnar nema ég hafi stolið þeim ómeð- vitað). Sú fyrsta er að sjálfsskoðun að hætti Descartes geti aðeins fært okk- ur heim sannir tun að til sé eitthvað sem hugsi, ekki að það sem hugsi sé 44 „... exchange the me, master of itself, for the self disciple of the text.“ Ricœur, „Phenomenology and Hermeneutics“, bls. 113. 4-' Eg vísa til ljóðabókarheitisins Hr Cogito en bókin var samin af pólska skáldinu Zbgniew Herbert. 46 Ricœur notaði ekld orðasambönd á borð við „hlut- og laukskenningu“ en gefur í sk\Ti að hann sigh milli skers Decartes (hlutkenningarsinna) og báru þeirra Humes og Nietzsches (laukskenningarsinna). Þetta gerir hann ekki síst í inngang- inum að Oneself as Another, bls. 1-25. z47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.