Þjóðlíf - 01.05.1988, Síða 39

Þjóðlíf - 01.05.1988, Síða 39
MENNING Þegar öll sund virðast vera að lokast snýr stúlkan sér til guðs, en þegar valdbeitingin kemur til sögunnar þá snýst hún gegn trúnni. Þarna sameinast „hin heilaga þrenning"; trúarvald, ríkisvald og foreldravald gegn henni. Myndin gefur mjög ákveðna sýn á það hvernig er haldið á málum innan þessarar trúarlegu skólastofnunar og á viðbrögð ungl- ingsstúlknanna. Ég held að þetta efni eigi erindi við alla - og ekkert síður nú en fyrir tuttugu árum. Ég held að allir lendi í því fyrr eða síðar á ævinni að beita afli gegn aðsteðj- andi vanda. Annars verður áhorfandinn að gera það upp við sig hvort þarna er um að ræða raunveruleika eða ímyndun stúlkunn- ar.“ Hvernig atvikaðist það að Glerbrot lentu í þínum höndum? „Upphaflega bauð Viðar Víkingsson, leik- listarráðunautur Sjónvarpsins, mér að lesa Fjaðrafok Matthíasar yfir. Honum fannst þetta spennandi verkefni fyrir sjónvarp og ég varð strax hrifin vegna hinnar sterku mynd- sýnar sem felst í verkinu. Fjaðrafok er langt leikhúsverk, upp undir fjórir tímar, og þurfti mikillar styttingar með og aðlögunar að þessum miðli, sjónvarpinu. Ég myndi segja að Glerbrot væru þannig annað verk; sjón- varpsverk. Þar er skapaður annar veruleiki. Þó er ég kjarna Matthíasar trú og breyti ekki orði í hans samtölum. Mér þótti það gott veganesti þegar ég fékk þau skilaboð frá honum við upphaf handritsvinnslunnar að láta sem Matthías Johannessen væri dauður! Mér fannst hann með þessari yfirlýsingu sýna mikinn skilning á því að þarna hljóti nýtt höfundarverk að koma til með nýjum miðli. Matthías var þarna að segja að mitt verk væri ekki einungis að stytta tímakvót- ann, heldur lyti pappírinn öðrum lögmálum en filman.“ En hvað með leikhúsið? Nú eru sjónvarps- verk eins og þetta ýmist kölluð sjónvarps- leikrit eða sjónvarpskvikmyndir? „Ég held að þessi afstaða til sjónvarps- myndarinnar sem leikrits sé gömul mein- loka. Það er til dæmis aldrei hægt að líta á handrit að sjónvarpsmynd sem leikrit. Sjón- varpsmynd er myndritun sem byggir á ákveðinni myndsýn og er því í eðli sínu ólík leikritinu. Mér þykir vænt um að fá þetta tækifæri því sjónvarpið er bæði skemmtileg- ur og viðkvæmur miðill. Þarna sendirðu ákveðið verk beint inn á stofugólf hjá fólki. Sjónvarpið er miklu persónulegra en kvik- myndatjaldið og gerir því allt aðrar kröfur um efnisval.“ Nú ertu hér í sjónvarpshúsinu að leggja síðustu hönd á klippinguna og Helgi Skúla- son og Pétur Einarsson steyta hnefa á skján- um. Hvaða leikarar verða fleiri í Glerbrot- um? „Ég tel mig hafa verið mjög heppna að fá Björku Guðmundsdóttur til að taka að sér aðalhlutverkið. Hún gaf sér tíma þó hún standi í stórræðum á öðrum vettvangi. Ég hef raunar aldrei verið trúuð á áhugaleikara í kvikmyndum og kýs fremur að vinna með atvinnuleikurum. Strax og ég byrjaði að skrifa handritið sá ég stúlkuna fyrir mér sem engilbjartan skratta —sem mérfannst ímynd Bjarkar uppfylla. Svo þegar upp er staðið þá kemur Björk út úr þessu sem eitthvert yfir- náttúrulegt fyrirbrigði. Ég held að það sé ekkert ofsagt að hún sé leikari af guðs náð. í öðrum hlutverkum eru afburða atvinnuleik- arar. Foreldra stúlkunnar leika þau Margrét Ákadóttir og Pétur Einarsson og í hlutverki afa hennar er Helgi Skúlason. Kristbjörg Kjeld leikur forstöðukonuna á skólaheimil- inu og Margrét Guðmundsdóttir leikur lög- reglukonuna. Með hlutverk vinar stúlkunn- ar fer svo Björn Baldvinsson, en ég get bætt því við hér að Glerbrot eru ólík bæði Fjaðra- foki og raunveruleika Bjargsmálsins í því að stúlkan fer ekki inn á heimili foreldra sinna þegar hún strýkur af hælinu, heldur gerist hún eins konar nútíma Halla og leggst út. Myndina má e.t.v. skoða sem nútíma úti- legumannasögu." Þess má að lokum geta að með Kristínu unnu að Glerbrotum sömu höfundar leik- myndar og tónlistar og í Lífi til einhvers fyrir einu og hálfu ári, Guðrún Sigríður Haralds- dóttir og Hilmar Örn Hilmarsson. Það má e.t.v. fara að líta á þennan hóp sem heilaga þrenningu hinnar íslensku sjónvarpsmynd- ar. Og þá er bara að guða á skjáinn. Ólafur Engilbertsson. „Erótískur munkasöngur" Segir Hilmar Örn Hilmarsson, höfundur tónlistar í Glerbrotum „Það hefur verið meiri hraði á vinnslunni á þessari mynd heldur en á „Lífi til ein- hvers“, sem ég vann líka að ásamt Krist- ínu. Meðgangan að því verki var mjög löng. Það hefur líklega verið hafist handa í ársbyrjun 1985, en afkvæmið kom ekki á skjáinn fyrr en tveimur árum seinna. Ég var viðstaddur upptökur, drakk í mig sen- urnar og skissaði niður hugmyndir sem ég síðan fullvann út í Bretlandi. Hugmyndin að tónlistinni í glerbrotum var hins vegar fastmótuð frá upphafi. Þetta voru bara kosmískar ráðstafanir sem ég þurfti að gera. Matthías gefur sjálfur tóninn í eftir- mála við Fjaðrafok, þar sem hann talar um „erótískan munkasöng“. Ég tók hann sem sagt á orðinu og notast þarna t.d. við óprenthæfan latneskan texta úr gregor- ískum munkasöng, en það vantar enn söngvara til að flytja hann og koma nokkrir nafnkunnir óperusöngvarar til greina. Björk Guðmundsdóttir er með röddun fremur en söng í myndinni, en við vorum einmitt á svipuðum tíma að vinna saman að Megasarplötunni svo samstill- ingin var á hreinu. Ég held að Fjaðrafok Matthíasar sé eitt metnaðarfyllsta leikverlf sem samið hefur verið hérlendis um kúgun. Þarna er fjall- að blátt áfram og pempíulaust um lesb- ískar hneigðir og kynferðislega kúgun konu á konu. Þetta er hugvitssamleg upp- stokkun á stereótýpum og að sjálfsögðu eru hrár raunveruleiki eða raunsæi ekki í fyrirrúmi heldur fallegur skáldskapur. Það er viss upplifun að kynnast Matthíasi sem leikritaskáldi. Vinstri sinnaðir menningarvitar eru gjarnan haldnir þeirri bábilju að ritstjóri Morgunblaðsins geti ekki komið fram með þjóðfélagsádeilu í neinni alvöru. Ég held að Fjaðrafok hreki þá hjátrú útí hafsauga. Þetta er að mínu mati eitt áleitnasta verk sem hefur verið ritað á íslensku um þjóðfélagsmál og ein- staklingsfrelsi í víðum skilningi.“ ÓE 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.