Þjóðlíf - 01.04.1989, Blaðsíða 30

Þjóðlíf - 01.04.1989, Blaðsíða 30
ERLENT Hrísvendir og húsbóndavald Fyrir nokkru var kveðinn upp dómur í máli sem þó nokkra athygli hefur vakið hér í Sví- þjóð. Þrjár konur og einn karlmaður voru dæmd sek um að hafa misþyrmt nokkrum börnum og unglingum er dvalist höfðu á sveitabæ þeim sem fólk þetta hélt til á. Ekki er það þó fyrst og fremst sú ákæra sem vakið hefur athygli, lieldur innbyrðis samband fólksins og hugmyndir þær er það gerir sér um lífið og tilveruna. Karlmaðurinn, Hans Scheike, kallar sig grafolog eða rithandar- skýranda og er miðpunktur hópsins í and- legum og líkamlegum skilningi. Konurnar þrjár (og raunar eru þær fleiri) búa með honum og er allt þeirra samband líkt og um hjón væri að ræða. Situr Hans því í búi sínu sem austurlenskur fursti og heldur kvenna- búr. Þetta eitt sér væri ef til vill nægilegt til að vekja athygli á hópnum en þar við bætist að stór hluti innri samskipta hans grundvallast á notkun hrísvanda. Hans Scheike hefur þróað hugmyndir um það sem hann kallar „risterapi“ eða hrísmeðferð. Samkvæmt þeim hugmyndum getur það verið konum til hjálpar í tilverunni að finna við og við fyrir hrísvendi. Sjálfar segja konurnar þessa með- ferð auka sjálfsvitund sína og hjálpa þeim að takast á við innri vandamál og losa um árás- arhneigðir. Það er rétt að taka það fram að hér er um velmenntaðar konur að ræða og eru þær fjarri því að virðast á einhvern þann hátt kúgaðar sem maður annars hefði getað haldið í ljósi þeirrar meðferðar er þær sæta. Raunar mun ekki hægt að segja að um ein- hverjar verulegar barsmíðar sé að ræða en vart getur þetta þó verið þægilegt. Nú er að nefna til sögunnar mann að nafni Jan Guillou. Sá er einn þekktasti sjónvarps- maður Svía. Hann hefur verið með þátt er nefnist Rekordmagazinet og hefur þar tekið á ýmsum kýlum samfélagsins og farið um ómjúkum höndum. Einna frægastur er hann fyrir að hafa með þáttum sínum komið því til leiðar að dæmdur maður fékk ný réttarhöld og var þar sýknaður af öllum ákærum. Nú gerðist það skömmu áður en dómur féll yfir áðurnefndum hópi að Guillou og hans menn héldu til fangelsis þess er hýsir Hans Sche- ike. Konur hans voru þá frjálsar ferða sinna meðan þær biðu dóms. Þær komu líka til fangelsisins og allur hópurinn hittist í einu gestaherberginu. Hugmynd Guillou var að ræða þarna við allan hópinn um lífsskoðanir þeirra. Hvorki Hans né konurnar höfðu neitt á móti því. En fljótlega sýndi sig að fleira stóð til en orðræð- ur. Konurnar drógu fram hrís er þær höfðu falið á sér og spurðu Guillou hvort hann væri hugaðri en dómstóllinn. Þannig var að þær höfðu óskað eftir að dómstóllinn leyfði Hans að hýða einhverja þeirra meðan á réttarþingi stæði. Sögðust þær vilja sýna dómurum hvernig slíkt gengi fyrir sig. Tilgangurinn var annars vegar að sýna fram á að unglingarnir sem vitnuðu gegn þeim færu með fleipur eitt og vissu ekki hvað hýðing væri. Hins vegar að sýna fram á að þetta væri ekki eins drama- tísk athöfn og fjölmiðlar vildu vera láta. Eftir nokkra íhugun hafnaði dómstóllinn beiðni þessari. Nú vildu konurnar framkvæma at- höfnina fyrir framan sjónvarpsvélarnar og sýna allri sænsku þjóðinni hvernig að málum væri staðið í þeirra hópi. Heldur mun nú Guillou hafa orðið hvumsa við þessa beiðni. Hann stóðst þó ekki frýjunarorð kvennanna og gaf sam- þykki sitt. Að því fengnu dró ein kvennanna, Agneta Ogebratt, niður um sig og lagðist yfir hnén á Hans. Og meðan sjónvarpsvélarnar suðuðu hýddi Hans hana í u.þ.b. þrjár mín- útur. Að þvíloknuklappaði hannhenni, þau stóðu á fætur og viðtalið hélt áfram. En eitt var að kvikmynda atburðinn, ann- að að sýna hann. Er það spurðist út hvað til stæði urðu margir felmtri slegnir. Konur úr öllum þingflokkum skoruðu á yfirmenn sjón- varpsins að sýna ekki þáttinn, allavega ekki hýðinguna. Fleira mektarfólk tók í sama streng og svo fór, sem flestum þótti nú raun- ar fyrirsjáanlegt, að skömmu fyrir útsend- ingu var hýðingin klippt úr en þátturinn sýndur að öðru leyti. Þótti nú raunar mörg- um nóg um að svo skyldi vera gert. Töldu að hér væri einvörðungu um að ræða kynferðis- lega ónáttúru og væri óþarfi að vera að sýna slíkt. Þar að auki væri sýn hópsins á stöðu kvenna í tilverunni á skakk og skjön við öll nútíma viðhorf og gæti aldrei orðið nema til tjóns að sýna þáttinn. Þátturinn sem slíkur þótti raunar heldur ómerkilegur. Hans ræddi sinn fagnaðarboð- skap og var það nokkuð skemmtileg blanda hálf-vísinda, trúarbragða og hrifningar af kvennarössum. Þá hrifningu rakti hann allt aftur til unglingsára sinna, þó svo það hafi ekki verið fyrr en á efri árum sem hann fór að geta verulega helgað sig þessu áhugamáli sínu. Konurnar lýstu aðdáun sinni á Hans, sögðu frá sambúðinni sem virtist vera dans á rósum og hrósuðu hrísvöndum í hástert. Var ekki að undra þó sjónvarpsmönnum gengi erfiðlega að átta sig á málflutningi þeirra. Þá er rétt að taka fram að bæði Hans og konurn- ar ítrekuðu sakleysi sitt af þeim ákærum er á þau voru bornar. Segja þau unglingana hafa misskilið ýmsa leiki og síðan magnað þetta upp hjá sér með aðstoð lögreglu og sálfræð- inga. Daginn eftir skýrðu fjölmiðlar frá við- brögðum fólks og voru þau eðlilega misjöfn. Einum áhorfanda varð raunar svo mikið um að hún kom með tæki sitt til sjónvarpshússins í Malmö og lagði það þar inn. Lét þau orð fylgja að þessi fjandi kæmi ekki aftur inn á sitt heimili. Víkur nú sögunni aftur að Guillou. Hann hóf þáttinn á að segja yfirmenn sína hafa klippt úr þættinum nokkrar mínútur af frek- ar léttvægu ofbeldi. Hann vildi hins vegar vara fólk við að í lok þáttarins yrði fjallað um sadískt ofeldi. Biðu nú margir spenntir en umfjölluninni um Hans og konur hans lauk án þess eitthvað slíkt kæmi við sögu. En Guillou birtist aftur á skerminum og tók upp eitt af sínum gömlu málum, það sem hann vill kalla dómsmorð á Kúrdum. Þannig er því máli varið að fyrir mörgum mánuðum voru nokkrir Kúrdar í Malmö dæmdir til þess sem kalla mætti bæjarfangelsi 30
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Þjóðlíf

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.