Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1944, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1944, Síða 45
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 139 Þessi endanlegi alheimur reynist nú hafa þrennt að geyma: efni, rúm og tíma. Allt fram á síðustu áratugi var því trúað, að rúmið og tíminn væru í eðli sínu hvort öðru óháð, til gæti verið gersamlega tómt rúm og atburðalaus tími, og tilvist hvors um sig væri jafnframt óháð öllum efnisveruleika. Nú á dögum er það aftur á móti skoðun manna, að efni, rúm og tími séu í nánum eðlislengslum sín á milli og öll af einni ætt, ef svo má að orði komast. Skoðun þessi nefnist á vísindamáli afstæðiskenningin. Þar segir, að hverri breytingu efn- isins samsvari ákveðin breyting rúms og tíma innan þess. Rúmið og tímann hljótum vér því að hugsa oss sem myndhæfan veruleika, en ekki dauðar og stirðnaðar hugsmíðar. Þetta myndhæfi (plasticitet l er eiginleiki, sem fullnægir sérstak- lega vel listhneigð vorri, og má vera, að það sé nokkur skýring á þeirri staðreynd, að afstæðiskenningin var upp hugsuð af óvenju- lega listhneigðum vísindamanni. En höfundur hennar er, eins og flestum er kunnugt, eðlisfræðingurinn Albert Einstein. Alheimurinn er að vísu endanlegur, en samt er hann takmarka- laus. Yfirborðsflötur jarðar er líka endanlegur og þó ótakmarkaður. A jörðinni er hægt að ferðast beint af augum um alla eilífð, því að aldrei mun flötinn þrjóta. Og svipuðu máli er að gegna um alheims- víðáttuna. Þó að rúmtak hennar sé að vísu endanlegt, mætti ferðast eftir henni beina braut um aldur og ævi án þess að komast nokkurn tíma að útjaðri eða endimörkum. Efni, rúm og tími eru í nánum eðlistengslum sín á milli. Hverri breytingu efnisins samsvarar ákveðin breyting rúms og tíma. Og þar sem efnið í heiminum er sífelldunr breytingum háð, hlýtur sama máli að gegna um rúmið og tímann. Alheiminn verðum vér að gera oss í hugarlund svipaðan sihvikandi sambreyskju efnis, rúms og tíma. Hann mundi vera öllu likari titrandi, tútnandi sápubólu en storkinni krystallskúlu. Ef vér vildurn lýsa inntaki þessarar veraldar í fáum dráttum, yrð- um vér að segja, að það væri mestallt nærri því tómur geimur, geysimikill að víðáttu, en þó endanlegur. Hins vegar sjáum vér smærri veraldir, lýsandi eyjar, hér um hil tvær milljónir að tölu, sem geysast um sviðið með hraða, er nemur nokkrum þúsundum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.