Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1944, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1944, Page 78
172 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR eða slítur söguþráðinn, verður að skera miskunnarlaust niður við trog, þótt það sé ekki ómerkt í öðru sambandi. Á hinn bóginn er þó nauðsynlegt að rekja sem flesta þætti menningar og lífsbaráttu þjóðarinnar, til þess að heildarmyndin verði sem skýrust. Skortur heimilda veldur því oft, að slíkt er ekki unnt að gera út í æsar, en þegar heimildamagnið er mikið, þá kemur til kasta sagnaritarans að velja og hafna réttilega. Á því sviði hafa P. E. Ó. orðið mjög mislagðar hendur. I sögunni eftir hann eru feikn af óþörfu efni, er rífur samhengi og gerir örðugra fyrir um yfirsýn. Fyrst og fremst má telja persónusögue/nið. Raktar eru ævisögur allra æðstu embættismanna landsins, skálda og annarra bókmenntamanna og jafnvel rektora latínuskólanna. Hvernig yrði saga stórþjóðanna, ef sagnfræðingar þeirra fylgdu sömu reglum um efnisval? Mikill þorri þeirra manna, sem getið er, voru mjög hversdagslegir, ollu engum tímamótum og afrekuðu fátt markvert til góðs eða ills. Megin- hluti þessa efnis á því alls ekki heima í Islendingasögu, heldur ævisagna- söfnum. Nú er P. E. Ó. einmitt að semja íslendingaævir, sem eiga að koma út, er aðstæður leyfa. Þess vegna var engin ástæða til að stilla ekki meir í hóf um þetta efni í sögunni en gert liefur verið. Ef nauðsyn þótti á að geta allra helztu embættismanna, mátti hafa skrá nm þá og embættisár þeirra aftan við hvert bindi. P. E. Ó. skiptir sögunni í þrjá höfuðþætti: stjórngæzlu (eða stjórnhætti), menningu og menntir og þjóðhagi. Þá skiptingu má vel til sanns vegar færa, en innan fyrsta þáttar ræður persónusagan öllu um efnisskipun að heita má. Slíkt er auðvitað mjög fjarri lagi. Efninu hefði átt að skipa eitthvað á þá leið að hafa sérstaka kafla um kirkjustjóm, alþingi, viðnám íslendinga gegn konungsvaldinu, einveldið og stjórnarfarsbreytingar þær, er það hafði í för með sér, réttarfar, landvöm o. s. frv. En hjá P. E. O. er hin almenna saga að mestu leyti kubbuð sundur og fleyguð inn í persónusöguna. Við það verður samhengið óljóst, og meginatriðin hverfa í skugga aukaatriðanna. í öðrum þætti ber langsamlega mest á bókmenntunum og höfundum þeirra og það svo mjög, að rúmur þriðjungur alls 5. bindis er eins konar bókmennta- saga. Slíkt hlutfall á milli hennar og annarra greina sögunnar nær auðvitað ekki nokkurri átt, ekki sízt þegar ritað er um fremur dapurlegt tímabil í bók- menntalegum efnum, eins og 17. öldin var. Misræmis gætir einnig í því, hversu rækilega er skýrt frá einstökum ritum og höfundum, og fer ]iað ekki ávallt eftir verðleikum. T. d. er Ævisögu Jóns Indíafara, eins hinna merkari rita frá 17. öld, aðeins lauslega getið, og ævi hans er ekki rakin, en miklu rúmi er varið í að skýra frá stórum ómerkari ritum og mönnum. I 6. bindi er bókmenntasagan hóflegri að vöxtum, en annars er hún sama marki brennd. Hins vegar liefði gjarna mátt rekja miklu nánar eðli og orsakir galdratrúar- innar en gert er í þessum þætti. Þriðji þáttur, þjóðhagir, er langveigaminnstur í báðum bindunum, og þar sakna ég margs, sem tvímælalaust hefði átt að standa í Sögu íslendinga. T. d. vantar þar sérstakan kafla iim leiguliða, vinnufólk, lausamenn, þurrabúðar-

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.