Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1958, Blaðsíða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1958, Blaðsíða 14
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR vítis sem ölduiri saman hafði legið eins og mara á íslenzku sálarlífi. Og það tókst honum. Þorsteinn Erlingsson harðneitaði þeirri kenningu að mannkyninu hefði verið bjargað með hryllilegum krossdauða spámanns nokkurs í eitt skipti fyrir öll. Hann var sannfærður um að böl alls mundi ekki batna fyrr en fólkið sjálft hristi af sér hlekki auðvalds og kennivalds — sem í hans augum voru tvær hliðar á sama hlutnum — og gerði jörðina að friðsælli sameign sinni og fegurðaruppsprettu. Hitt er svo ekkert furðuefni hversu mjög hann dáði meistarann frá Nazaret. eins og hann birtist okkur í guðspjöllunum. Ég þykist ekki guðlasta þó ég gizki á að enginn íslendingur hafi um sumt verið Kristi líkari. Báðir réðust af heilagri bræði gegn hræsni og kúgun, báðir voru óþreytandi málsvarar smæl- ingjanna, báðir töluðu til fólksins á einfaldasla máli hjartans, báðir voru gæddir því milda innsæi skáldsins sem veit að andinn lífgar en bókstafurinn deyðir — að allt frelsi er fólgið í lifandi samvitund við síunga og síbreytilega verðandi himins og jarðar. Jesús Kristur og Þorsteinn Erlingsson eru báðir merkisberar þeirrar ævarandi kröfu veikleikans sem öll mikil sköpun er risin af. Eigi var kyn þótt nokkuð drægi úr eldmóði skáldsins eftir lieimkomuna: hér var þá engin höfuðborg né háskóli né iðnaður né verklýðshreyfing — ein- ungis grár veruleiki hnípinna sveita og kauptúna og endurreisnarbjarminn að mestu hulinn hungurmóðu aldarinnar. En handan yfir haf var hann þegar búinn að slá fyrsta slag byltingarinnar á Islandi: hinn ómótstæðilegi frum- hljómur sósíalismans hafði náð eyrum alþýðunnar — og þar mun ásláttur snillingsins halda áfram að óma, unz brautin er brotin til enda. Nú þótt Þorsteinn Erlingsson sækti eld boðskapar síns út í lieim, þá voru íslenzk örlög það baksvið er léði eldinum hina djúpu birtu sem stafar frá skáldskap hans. Þeim örlögum var hjarta hans bundið í lífi og dauða. Hann hataði að vísu mikið, en aldrei einstaklingana sem slíka, heldur þá siðblindu sem hann taldi þá formyrkvaða af. Því eðli hans var að elska — þyrnarnir voru aðeins sársaukafull vörn þess rósagarðs þar sem ást hans greri: ást hans á landi og þjóð og sögu og tungu, ást hans á öllu ósviknu lífi. Þegar maður snýr sér frá bitrustu ádeilukvæðum hans að ljúfustu ljóðun- um um það sem hann unni er sem maður gangi úr þrumum og eldingum Heklu yfir í alsælan sólskinsmorgun austur í Fljótshlíð. Slík voru veðrabrigð- in í sál hans. í þessum ástaljóðum býr hinn upprunalegi grunntónn skynjunar hans — hitt allt er réttlát reiði náttúrubarnsins yfir að vera truflað í tilbeiðslu 188
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.