Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Side 94
TÍMARIT MALS OG MENNINGAR landshlutum. Sú tylliástæða er gefin í for- má!a þessa bindis, aff sögur þessar séu tald- ar einna yngstar Islendinga sagna. Nú munu flestar þeirra vera litlu yngri en Grettis saga, og allar eru þær sennilega eldri en Fljótsdæla saga, sem þó var látin fljóta meS öðrum sögum af Austurlandi. En auk þess er þetta viðhorf til sagnanna, að þær séu einhverjum stórum mun verri, ef þær voru ritaðar eftir 1300, heldur vafasamt. Og enn má minna á það, að svo margt leikur á huldu um ritunartíma sagnanná í þessu bindi, að slík flokkun á harla lítinn rétt á sér. Þó mun óhætt að segja, að sagna- skemmtunin hafi staðið með mikhim blóma á 14. öld, og voru það ekki eingöngu eldri sögur, sem notaðar voru, heldur voru nýjar sögur að sjálfsögðu einnig samdar á þeirri öld. Afstaða íslendinga til fornsagnanna á 14. öld sýnir glögglega, hve óháðir Norð- mönnum þeir voru í andlegum efnum. Og hún sýnir einnig þau geysimiklu ítök, sem sagnaskemmtunin hafði í þjóðinni allri. Kjalnesinga saga mun að öllum líkind- um vera rituð skömmu eftir 1300, eins og útgefandi telur. Þótt skemmtun vaki mjög fyrir höfundi þeirrar sögu, er hún þó að öðrum þræði pólitísk og táknræn. Hún ber það glöggt með sér, að höfundur hennar hefur mikinn ugg af norskri stjórn. Löndin tvö, tsland og Noregur, koma fram í gervi fjallanna Esju og Dofrafjalls, eða öllu held- ur í gervi þeirra persóna, sem fjallsnöfnin bera, þeirra Esju og Dofra. íslendingurinn Búi Esjufóstri fer á fund Norðmannsins Ilaralds Dofrafóstra. Heima á íslandi hefur Búi notið verndar Esju fóstru sinnar. Með viturlegum ráðum hefur hún forðað honum frá hvers konar háska. En í Noregi verður það brátt Ijóst, að fóstursonur Dofra vill hann feigan. Haraldur sendir Búa til Dofra, og er það forsending, því að Haraldur ef- ast ekki um, að íslendingurinn eigi ekki afturkvæmt. En Búi er heppinn, og í dvöl sinni hjá Dofra nýtur hann dóttur Dofra, og hún bergur lífi hans. Þegar hann keniur aftur til Haralds, er enn reynt að tortíma honum, en hinn alkunna lífseigla íslend- ingsins, sem jafnvel Danir á sfðari öldum gátu ekki drepið, er Norðmönnum ofur- efli. Búi sleppur lifandi til íslands. En að lokum verður saga Búa sú, að sonur hans og Fríðar Dofradóttur kemur til íslands, glímir við föður sinn og veldur dauða hans. ísland hefur verið sigrað, og ummæli Búa um frelsistap þjóðarinnar árið 1262, sýna glöggt þá bölsýni, sem íslendingar um 1300 litu á þessi mál: „Fellt mun nú til hlítar.“ Á fyrstu áratugum 14. aldar hefur það þótt harla ósennilegt, að íslendingum myndi auðnast að vinna frelsi sitt aftur. Og svipaður dómur um landssölumenn 13. aldar kemur enn fram í orðum Búa: „Ekki hefur nú orðið erindi þitt hingað hagfellt." Harmleikurinn í sjálfstæðistapi íslendinga á 13. öld var ekki hvað sízt fólginn í því, að þar áttu íslendingar sjálfir drjúgan hlut í. Meðan íslendingar stóðu allir vörð um frelsi þjóðarinnar, gátu Noregskonungar engu komið áleiðis. Á svipaða lund er saga Búa. Hann gat staðizt allar hættur þeirra Haralds og Dofra fóstra hans, en þegar son- ur Búa, hinn hálfíslenzki maður, kemur á vettvanginn, eru dagar Búa taldir. Þessi afstaða til Noregs í Kjalnesinga sögu kemur ekki sízt fram í því, hve mikil áherzla er lögð á írskan uppruna Kjalnes- inga. Orlygur er kallaður írskur að allri ætt, þótt af Landnámu verði ráðið, að hann hafi verið norrænnar ættar. í sögum er oft vitnað til ríkisára Haralds hárfagra, en í Kjalnesinga sögu er miðað við ofanverða daga Konofogurs írakonungs. Esja, hin ís- lenzka fóstra Búa, virðist vera talin írsk. Nú hefur höfundi Kjalnesinga sögu að sjálf- sögðu verið fullljóst, að Esja var ekki kven- mannsnafn, enda er nafn þetta notað á tákn- rænan hátt, eins og þegar er getið. En 236
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.