Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Síða 94
TÍMARIT MALS OG MENNINGAR landshlutum. Sú tylliástæða er gefin í for- má!a þessa bindis, aff sögur þessar séu tald- ar einna yngstar Islendinga sagna. Nú munu flestar þeirra vera litlu yngri en Grettis saga, og allar eru þær sennilega eldri en Fljótsdæla saga, sem þó var látin fljóta meS öðrum sögum af Austurlandi. En auk þess er þetta viðhorf til sagnanna, að þær séu einhverjum stórum mun verri, ef þær voru ritaðar eftir 1300, heldur vafasamt. Og enn má minna á það, að svo margt leikur á huldu um ritunartíma sagnanná í þessu bindi, að slík flokkun á harla lítinn rétt á sér. Þó mun óhætt að segja, að sagna- skemmtunin hafi staðið með mikhim blóma á 14. öld, og voru það ekki eingöngu eldri sögur, sem notaðar voru, heldur voru nýjar sögur að sjálfsögðu einnig samdar á þeirri öld. Afstaða íslendinga til fornsagnanna á 14. öld sýnir glögglega, hve óháðir Norð- mönnum þeir voru í andlegum efnum. Og hún sýnir einnig þau geysimiklu ítök, sem sagnaskemmtunin hafði í þjóðinni allri. Kjalnesinga saga mun að öllum líkind- um vera rituð skömmu eftir 1300, eins og útgefandi telur. Þótt skemmtun vaki mjög fyrir höfundi þeirrar sögu, er hún þó að öðrum þræði pólitísk og táknræn. Hún ber það glöggt með sér, að höfundur hennar hefur mikinn ugg af norskri stjórn. Löndin tvö, tsland og Noregur, koma fram í gervi fjallanna Esju og Dofrafjalls, eða öllu held- ur í gervi þeirra persóna, sem fjallsnöfnin bera, þeirra Esju og Dofra. íslendingurinn Búi Esjufóstri fer á fund Norðmannsins Ilaralds Dofrafóstra. Heima á íslandi hefur Búi notið verndar Esju fóstru sinnar. Með viturlegum ráðum hefur hún forðað honum frá hvers konar háska. En í Noregi verður það brátt Ijóst, að fóstursonur Dofra vill hann feigan. Haraldur sendir Búa til Dofra, og er það forsending, því að Haraldur ef- ast ekki um, að íslendingurinn eigi ekki afturkvæmt. En Búi er heppinn, og í dvöl sinni hjá Dofra nýtur hann dóttur Dofra, og hún bergur lífi hans. Þegar hann keniur aftur til Haralds, er enn reynt að tortíma honum, en hinn alkunna lífseigla íslend- ingsins, sem jafnvel Danir á sfðari öldum gátu ekki drepið, er Norðmönnum ofur- efli. Búi sleppur lifandi til íslands. En að lokum verður saga Búa sú, að sonur hans og Fríðar Dofradóttur kemur til íslands, glímir við föður sinn og veldur dauða hans. ísland hefur verið sigrað, og ummæli Búa um frelsistap þjóðarinnar árið 1262, sýna glöggt þá bölsýni, sem íslendingar um 1300 litu á þessi mál: „Fellt mun nú til hlítar.“ Á fyrstu áratugum 14. aldar hefur það þótt harla ósennilegt, að íslendingum myndi auðnast að vinna frelsi sitt aftur. Og svipaður dómur um landssölumenn 13. aldar kemur enn fram í orðum Búa: „Ekki hefur nú orðið erindi þitt hingað hagfellt." Harmleikurinn í sjálfstæðistapi íslendinga á 13. öld var ekki hvað sízt fólginn í því, að þar áttu íslendingar sjálfir drjúgan hlut í. Meðan íslendingar stóðu allir vörð um frelsi þjóðarinnar, gátu Noregskonungar engu komið áleiðis. Á svipaða lund er saga Búa. Hann gat staðizt allar hættur þeirra Haralds og Dofra fóstra hans, en þegar son- ur Búa, hinn hálfíslenzki maður, kemur á vettvanginn, eru dagar Búa taldir. Þessi afstaða til Noregs í Kjalnesinga sögu kemur ekki sízt fram í því, hve mikil áherzla er lögð á írskan uppruna Kjalnes- inga. Orlygur er kallaður írskur að allri ætt, þótt af Landnámu verði ráðið, að hann hafi verið norrænnar ættar. í sögum er oft vitnað til ríkisára Haralds hárfagra, en í Kjalnesinga sögu er miðað við ofanverða daga Konofogurs írakonungs. Esja, hin ís- lenzka fóstra Búa, virðist vera talin írsk. Nú hefur höfundi Kjalnesinga sögu að sjálf- sögðu verið fullljóst, að Esja var ekki kven- mannsnafn, enda er nafn þetta notað á tákn- rænan hátt, eins og þegar er getið. En 236
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.