Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Page 96
TIMARIT MALS OG MENNINGAR anna orðin „af skaparanum“ til að draga úr fullyrðingu sinni um það hvemig lífinu hefði „í upphafi verið blásið__í ný fonn eða nýtt form“. En seinna lét Darwin í ljós það álit, að það mundi koma í ljós, að lífið væri „afleiðing einhvers almenns lögmáls" — þ. e. tilkomið við náttúrlegt ferli, en ekki fyrir atbeina guðs. Hann endurtók þessa skoðun að minnsta kosti þrisvar sinnum í bréfum, sem ekki voru birt fyrr en eftir dauða hans, svo að ekki verður efast um, að hún hafi verið hin endanlega skoðun hans. Á þeirri öld, sem liðin er síðan Uppruni tegundanna kom út, hefur sú skoðun smám saman þróazt meðal líffræðinga, að upp- runa lífsins megi rekja til hins lífvana heims. „Það er í rauninni ekki lengur hægt að komast hjá þeirri ályktun, því að fyrsta skref þess ferlis hefur þegar verið leikið eftir í nokkrum rannsóknarstofum." Á fundi sem nýlega var haldinn í Chicago var hópur kunnra sérfræðinga frá ýmsum löndum spurður um álit sitt á þessu atriði, og töldu þeir allir, að ekki yrði langt að bíða þess, að líf yrði búið til í rannsóknarstofum. I hinum enda lífssögunnar, þar sem mað- urinn kemur til skjalanna „var þróunarfræð- ingum frá upphafi ljóst, að maðurinn getur ekki verið undantekning". Hann „hefur enga sérstöðu aðra en þá að vera sérstök tegund í dýraríkinu. Hann er í fyllsta skiln- ingi hluti af náttúrunni en ekki utan við hana. Hann er ekki í óeiginlegri, heldur í bókstaflegri merkingu skyldur öllu sem lif- ir.“ Þegar þess er gætt, að maðurinn er að- eins ein af milljónum tegunda, „er það í hæsta máta ósennilegt", að nokkuð á jörð- inni sé til orðið vegna mannsins. „Það er ekkert líklegra, að ávextir t. d. hafi orðið til manninum til yndisauka, heldur en að maðurinn hafi orðið til tígrisdýrinu lil ynd- isauka." Tegundirnar eru á margvíslegan hátt háð- ar Iiver annarri, það er lögmál lífsins. Sum- um tegundum vegnar betur en öðrum, „en það er ekki af því að þær njóti hylli guð- legra máttarvalda öðrum fremur." Heimur- inn á að sjálfsögðu sinn tilgang, „en þeim tilgangi er ekki þröngvað upp á hann utan frá, og hann miðast heldur ekki við fram- tíðina. Hann býr í hverri tegund fyrir sig, og er aðeins tengdur lífsferli hennar og venjulega einungis eins og það er á hverj- um tíma.“ Saga lífsins á jörðinni eins og lesa má hana í steingervingum „er í fullu samræmi við þróunarkenningu nútímans og ... sýnir ekki að þörf sé neinnar annarrar skýringar" á tilurð mannsins. I þeirri sögu sem lesa má í steingerving- unum er eitt atriði, sem „mundi sennilega aldrei hafa komið fram við rannsóknir á lifandi verum“. Það er þetta: „I allri sögu lífsins hafa langflestar tegundir þess dáið út.“ Árangur þróunarinnar er sem sé oftast útrýming, en ekki stöðug framþróun í átt til æðri lífsforma. Framþróun hefur átt sér stað, en aðeins sem undantekning. „Aðlögunareiginleiki sá sem felst í nátt- úruúrvali hefur tryggt, að sumar tegundir héldu lífi, að í heiminum byggju áfram að- lögunarhæfar lífverur, en jafnóumflýjanlega hefur hann séð til þess, að flestar þeirra dæju út. Hann hefur þar að auki valdið því, að þær tegundir sem haldið hafa lífi fram á þennan dag hafa ekki allar þróast áfram eða tekið framförum, að minnsta kosti ekki frá sjónarmiði mannsins. Amaban, þessi frumstæði einfrumungur, hefur haldið að- lögunarhæfileika sínum og lifir enn, en hin- ar tignarlegu risaeðlur glötuðu honum, og um leið lífinu. Bandormurinn, svo úrættað- ur sem hann er, virðist eins aðlögunarhæfur og maðurinn, sem við teljum að sé á fram- þróunarbraut." í þessari sögu steingervinganna er þann- ig að finna svarið við þeim tveim skýring- 238
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.