Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Síða 96
TIMARIT MALS OG MENNINGAR anna orðin „af skaparanum“ til að draga úr fullyrðingu sinni um það hvemig lífinu hefði „í upphafi verið blásið__í ný fonn eða nýtt form“. En seinna lét Darwin í ljós það álit, að það mundi koma í ljós, að lífið væri „afleiðing einhvers almenns lögmáls" — þ. e. tilkomið við náttúrlegt ferli, en ekki fyrir atbeina guðs. Hann endurtók þessa skoðun að minnsta kosti þrisvar sinnum í bréfum, sem ekki voru birt fyrr en eftir dauða hans, svo að ekki verður efast um, að hún hafi verið hin endanlega skoðun hans. Á þeirri öld, sem liðin er síðan Uppruni tegundanna kom út, hefur sú skoðun smám saman þróazt meðal líffræðinga, að upp- runa lífsins megi rekja til hins lífvana heims. „Það er í rauninni ekki lengur hægt að komast hjá þeirri ályktun, því að fyrsta skref þess ferlis hefur þegar verið leikið eftir í nokkrum rannsóknarstofum." Á fundi sem nýlega var haldinn í Chicago var hópur kunnra sérfræðinga frá ýmsum löndum spurður um álit sitt á þessu atriði, og töldu þeir allir, að ekki yrði langt að bíða þess, að líf yrði búið til í rannsóknarstofum. I hinum enda lífssögunnar, þar sem mað- urinn kemur til skjalanna „var þróunarfræð- ingum frá upphafi ljóst, að maðurinn getur ekki verið undantekning". Hann „hefur enga sérstöðu aðra en þá að vera sérstök tegund í dýraríkinu. Hann er í fyllsta skiln- ingi hluti af náttúrunni en ekki utan við hana. Hann er ekki í óeiginlegri, heldur í bókstaflegri merkingu skyldur öllu sem lif- ir.“ Þegar þess er gætt, að maðurinn er að- eins ein af milljónum tegunda, „er það í hæsta máta ósennilegt", að nokkuð á jörð- inni sé til orðið vegna mannsins. „Það er ekkert líklegra, að ávextir t. d. hafi orðið til manninum til yndisauka, heldur en að maðurinn hafi orðið til tígrisdýrinu lil ynd- isauka." Tegundirnar eru á margvíslegan hátt háð- ar Iiver annarri, það er lögmál lífsins. Sum- um tegundum vegnar betur en öðrum, „en það er ekki af því að þær njóti hylli guð- legra máttarvalda öðrum fremur." Heimur- inn á að sjálfsögðu sinn tilgang, „en þeim tilgangi er ekki þröngvað upp á hann utan frá, og hann miðast heldur ekki við fram- tíðina. Hann býr í hverri tegund fyrir sig, og er aðeins tengdur lífsferli hennar og venjulega einungis eins og það er á hverj- um tíma.“ Saga lífsins á jörðinni eins og lesa má hana í steingervingum „er í fullu samræmi við þróunarkenningu nútímans og ... sýnir ekki að þörf sé neinnar annarrar skýringar" á tilurð mannsins. I þeirri sögu sem lesa má í steingerving- unum er eitt atriði, sem „mundi sennilega aldrei hafa komið fram við rannsóknir á lifandi verum“. Það er þetta: „I allri sögu lífsins hafa langflestar tegundir þess dáið út.“ Árangur þróunarinnar er sem sé oftast útrýming, en ekki stöðug framþróun í átt til æðri lífsforma. Framþróun hefur átt sér stað, en aðeins sem undantekning. „Aðlögunareiginleiki sá sem felst í nátt- úruúrvali hefur tryggt, að sumar tegundir héldu lífi, að í heiminum byggju áfram að- lögunarhæfar lífverur, en jafnóumflýjanlega hefur hann séð til þess, að flestar þeirra dæju út. Hann hefur þar að auki valdið því, að þær tegundir sem haldið hafa lífi fram á þennan dag hafa ekki allar þróast áfram eða tekið framförum, að minnsta kosti ekki frá sjónarmiði mannsins. Amaban, þessi frumstæði einfrumungur, hefur haldið að- lögunarhæfileika sínum og lifir enn, en hin- ar tignarlegu risaeðlur glötuðu honum, og um leið lífinu. Bandormurinn, svo úrættað- ur sem hann er, virðist eins aðlögunarhæfur og maðurinn, sem við teljum að sé á fram- þróunarbraut." í þessari sögu steingervinganna er þann- ig að finna svarið við þeim tveim skýring- 238
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.