Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Blaðsíða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1960, Blaðsíða 96
TIMARIT MALS OG MENNINGAR anna orðin „af skaparanum“ til að draga úr fullyrðingu sinni um það hvemig lífinu hefði „í upphafi verið blásið__í ný fonn eða nýtt form“. En seinna lét Darwin í ljós það álit, að það mundi koma í ljós, að lífið væri „afleiðing einhvers almenns lögmáls" — þ. e. tilkomið við náttúrlegt ferli, en ekki fyrir atbeina guðs. Hann endurtók þessa skoðun að minnsta kosti þrisvar sinnum í bréfum, sem ekki voru birt fyrr en eftir dauða hans, svo að ekki verður efast um, að hún hafi verið hin endanlega skoðun hans. Á þeirri öld, sem liðin er síðan Uppruni tegundanna kom út, hefur sú skoðun smám saman þróazt meðal líffræðinga, að upp- runa lífsins megi rekja til hins lífvana heims. „Það er í rauninni ekki lengur hægt að komast hjá þeirri ályktun, því að fyrsta skref þess ferlis hefur þegar verið leikið eftir í nokkrum rannsóknarstofum." Á fundi sem nýlega var haldinn í Chicago var hópur kunnra sérfræðinga frá ýmsum löndum spurður um álit sitt á þessu atriði, og töldu þeir allir, að ekki yrði langt að bíða þess, að líf yrði búið til í rannsóknarstofum. I hinum enda lífssögunnar, þar sem mað- urinn kemur til skjalanna „var þróunarfræð- ingum frá upphafi ljóst, að maðurinn getur ekki verið undantekning". Hann „hefur enga sérstöðu aðra en þá að vera sérstök tegund í dýraríkinu. Hann er í fyllsta skiln- ingi hluti af náttúrunni en ekki utan við hana. Hann er ekki í óeiginlegri, heldur í bókstaflegri merkingu skyldur öllu sem lif- ir.“ Þegar þess er gætt, að maðurinn er að- eins ein af milljónum tegunda, „er það í hæsta máta ósennilegt", að nokkuð á jörð- inni sé til orðið vegna mannsins. „Það er ekkert líklegra, að ávextir t. d. hafi orðið til manninum til yndisauka, heldur en að maðurinn hafi orðið til tígrisdýrinu lil ynd- isauka." Tegundirnar eru á margvíslegan hátt háð- ar Iiver annarri, það er lögmál lífsins. Sum- um tegundum vegnar betur en öðrum, „en það er ekki af því að þær njóti hylli guð- legra máttarvalda öðrum fremur." Heimur- inn á að sjálfsögðu sinn tilgang, „en þeim tilgangi er ekki þröngvað upp á hann utan frá, og hann miðast heldur ekki við fram- tíðina. Hann býr í hverri tegund fyrir sig, og er aðeins tengdur lífsferli hennar og venjulega einungis eins og það er á hverj- um tíma.“ Saga lífsins á jörðinni eins og lesa má hana í steingervingum „er í fullu samræmi við þróunarkenningu nútímans og ... sýnir ekki að þörf sé neinnar annarrar skýringar" á tilurð mannsins. I þeirri sögu sem lesa má í steingerving- unum er eitt atriði, sem „mundi sennilega aldrei hafa komið fram við rannsóknir á lifandi verum“. Það er þetta: „I allri sögu lífsins hafa langflestar tegundir þess dáið út.“ Árangur þróunarinnar er sem sé oftast útrýming, en ekki stöðug framþróun í átt til æðri lífsforma. Framþróun hefur átt sér stað, en aðeins sem undantekning. „Aðlögunareiginleiki sá sem felst í nátt- úruúrvali hefur tryggt, að sumar tegundir héldu lífi, að í heiminum byggju áfram að- lögunarhæfar lífverur, en jafnóumflýjanlega hefur hann séð til þess, að flestar þeirra dæju út. Hann hefur þar að auki valdið því, að þær tegundir sem haldið hafa lífi fram á þennan dag hafa ekki allar þróast áfram eða tekið framförum, að minnsta kosti ekki frá sjónarmiði mannsins. Amaban, þessi frumstæði einfrumungur, hefur haldið að- lögunarhæfileika sínum og lifir enn, en hin- ar tignarlegu risaeðlur glötuðu honum, og um leið lífinu. Bandormurinn, svo úrættað- ur sem hann er, virðist eins aðlögunarhæfur og maðurinn, sem við teljum að sé á fram- þróunarbraut." í þessari sögu steingervinganna er þann- ig að finna svarið við þeim tveim skýring- 238
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.