Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 122
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR að geta um og ræða opinberlega, eigi að- eins fyrir þá sök, að þarna voru íslenzkir tónlistarmenn að kynna verk sín, — tónlist- armenn, sem allir nema einn- teljast til yngstu kynslóðarinnar, heldur einnig og einkanlega vegna þess, hvers eðlis hún var þessi tónlist, sem ekki varð meðtekin, án þess að maður hlyti að spyrja sjálfan sig með nokkurri áhyggju, hvort þetta væri það, sem koma skyldi eða skilja bæri sem vísbendingu um markmið og stefnu ís- lenzkrar tónlistarþróunar á hinum næstu tímum. Engum væri láandi, þó að hann teldi það hæpna afstöðu til slfkra listmenn- ingarfyrirbæra að ætla sér að afgreiða þau með þögninni, enda jafnan skammgóð lausn á vandamáli að leiða það hjá sér. Ég hef því afráðið, þrátt fyrir allt, að láta nú birtast ofurlitla álitsgerð um þessi mál, ef verða mætti einhverjum til glöggvunar eða orðið gæti til þess að hnekkja fáeinum af öllum þeim firrum, sem margir láta nú bjóða sér í þessu efni. Mun ég þá hafa þann hátt á að skrifa þessa grein öðrum þræði í formi nokkurs konar vinsamlegrar rökræðu við Jón Leifs tónskáld, sem hefur einmitt látið þetta nýja félag og stefnu þess manna mest til sfn taka og lýst yfir því í heyranda hljóði, að hann telji sig eins konar andleg- an ábyrgðarmann hinna ungu manna, sem hér eru að verki, jafnframt því að hann liefur tekizt á hendur að leggja þeim lífs- reglumar í tveim ræðum höldnum í Lista- mannaklúbhnum. í fyrri ræðunni, sem áður er á minnzt, skilgreinir hann félagsskapn- um markmið og kjörorð: „Nokkurs konar víkkun á heyrn manna“ og „Til baka til náttúrunnar og frumhvatanna!", en í þeirri síðari (Vísir 6. maí 1960), sem flutt var beinlínis í tilefni fyrri tónleikanna í Fram- sóknarhúsinu og er að nokkrum hluta dóm- ur um þá, gefur hann hinum ungu tónskáld- um þann ótvíræða vitnisburð, að þau séu í aðalatriðum á réttri leið, jafnframt því er hann boðar þá trú og brýnir fyrir þeim, að öll sú tónsmíðatækni, er verið hafði að þró- ast allt fram til þess, er nýtízkan kemur til sögunnar, sé úrelt orðin og gertæmd að möguleikum listsköpunar. Um öll þessi at- riði og mörg fleiri er ég Jóni algerlega ósammála og tel raunar, að með þessari heyrnarvíkkunar- og frumhvatakenningu sinni, uppstillingu elektrónskunnar sem há- marks nútíma tónlistarþróunar og öðru fleira, sem fram kemur í fyrrgreindum ræð- um hans, sé hann einmitt, að vísu óviljandi, að afvegaleiða hina ungu menn, þar sem hann telur sig vera að leiðbeina þeim. Mun ég leiða rök að þessu í athugunum þeim, sem hér fara á eftir. 2. Nýstárleg tónlist En þar sem aðaltilefni þessarar greinar eru áðurnefndir tvennir tónleikar, sem gagnrýnendur hafa verið svo feimnir við að minnast á, eða öllu heldur það tímanna tákn, sem þessi tónlistarflutningur virðist vera, verður víst ekki hjá því komizt, áður en lengra er haldið, að herða nú upp hug- ann og drepa stuttlega á tónverkin, sem þar voru til áheyrnar, til þess að eftirfarandi hugleiðingar megi birtast í réttu ljósi þessa tilefnis, ef svo mætti að orði komast. Eins og skilja hefur mátt af því, sem áð- ur segir, var þama á ferðinni tónlist, sem bar á sér öll einkenni nýtízkunnar, eins og hún hefur svæsnust orðið á hinum síðari tímum í eltingarleik sínum við auðkeyptar áhrifabrellur. Lítum til dæmis á upphafsatriði fyrri tónleikanna, þrjú sönglög eftir Jón Ásgeirs- son, sem hefur þó sýnt hæfileika til tón- smíða. Hví var laglínan þama svona ósönn og óeðlileg? Skyldi ekki ástæðan vera sú, að höfundur vildi vera nýtízkur fyrir hvern mun og hvað sem tautaði? Þeir Leifur Þórarinsson og Fjölnir Stef- 392
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.