Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Síða 122
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR að geta um og ræða opinberlega, eigi að- eins fyrir þá sök, að þarna voru íslenzkir tónlistarmenn að kynna verk sín, — tónlist- armenn, sem allir nema einn- teljast til yngstu kynslóðarinnar, heldur einnig og einkanlega vegna þess, hvers eðlis hún var þessi tónlist, sem ekki varð meðtekin, án þess að maður hlyti að spyrja sjálfan sig með nokkurri áhyggju, hvort þetta væri það, sem koma skyldi eða skilja bæri sem vísbendingu um markmið og stefnu ís- lenzkrar tónlistarþróunar á hinum næstu tímum. Engum væri láandi, þó að hann teldi það hæpna afstöðu til slfkra listmenn- ingarfyrirbæra að ætla sér að afgreiða þau með þögninni, enda jafnan skammgóð lausn á vandamáli að leiða það hjá sér. Ég hef því afráðið, þrátt fyrir allt, að láta nú birtast ofurlitla álitsgerð um þessi mál, ef verða mætti einhverjum til glöggvunar eða orðið gæti til þess að hnekkja fáeinum af öllum þeim firrum, sem margir láta nú bjóða sér í þessu efni. Mun ég þá hafa þann hátt á að skrifa þessa grein öðrum þræði í formi nokkurs konar vinsamlegrar rökræðu við Jón Leifs tónskáld, sem hefur einmitt látið þetta nýja félag og stefnu þess manna mest til sfn taka og lýst yfir því í heyranda hljóði, að hann telji sig eins konar andleg- an ábyrgðarmann hinna ungu manna, sem hér eru að verki, jafnframt því að hann liefur tekizt á hendur að leggja þeim lífs- reglumar í tveim ræðum höldnum í Lista- mannaklúbhnum. í fyrri ræðunni, sem áður er á minnzt, skilgreinir hann félagsskapn- um markmið og kjörorð: „Nokkurs konar víkkun á heyrn manna“ og „Til baka til náttúrunnar og frumhvatanna!", en í þeirri síðari (Vísir 6. maí 1960), sem flutt var beinlínis í tilefni fyrri tónleikanna í Fram- sóknarhúsinu og er að nokkrum hluta dóm- ur um þá, gefur hann hinum ungu tónskáld- um þann ótvíræða vitnisburð, að þau séu í aðalatriðum á réttri leið, jafnframt því er hann boðar þá trú og brýnir fyrir þeim, að öll sú tónsmíðatækni, er verið hafði að þró- ast allt fram til þess, er nýtízkan kemur til sögunnar, sé úrelt orðin og gertæmd að möguleikum listsköpunar. Um öll þessi at- riði og mörg fleiri er ég Jóni algerlega ósammála og tel raunar, að með þessari heyrnarvíkkunar- og frumhvatakenningu sinni, uppstillingu elektrónskunnar sem há- marks nútíma tónlistarþróunar og öðru fleira, sem fram kemur í fyrrgreindum ræð- um hans, sé hann einmitt, að vísu óviljandi, að afvegaleiða hina ungu menn, þar sem hann telur sig vera að leiðbeina þeim. Mun ég leiða rök að þessu í athugunum þeim, sem hér fara á eftir. 2. Nýstárleg tónlist En þar sem aðaltilefni þessarar greinar eru áðurnefndir tvennir tónleikar, sem gagnrýnendur hafa verið svo feimnir við að minnast á, eða öllu heldur það tímanna tákn, sem þessi tónlistarflutningur virðist vera, verður víst ekki hjá því komizt, áður en lengra er haldið, að herða nú upp hug- ann og drepa stuttlega á tónverkin, sem þar voru til áheyrnar, til þess að eftirfarandi hugleiðingar megi birtast í réttu ljósi þessa tilefnis, ef svo mætti að orði komast. Eins og skilja hefur mátt af því, sem áð- ur segir, var þama á ferðinni tónlist, sem bar á sér öll einkenni nýtízkunnar, eins og hún hefur svæsnust orðið á hinum síðari tímum í eltingarleik sínum við auðkeyptar áhrifabrellur. Lítum til dæmis á upphafsatriði fyrri tónleikanna, þrjú sönglög eftir Jón Ásgeirs- son, sem hefur þó sýnt hæfileika til tón- smíða. Hví var laglínan þama svona ósönn og óeðlileg? Skyldi ekki ástæðan vera sú, að höfundur vildi vera nýtízkur fyrir hvern mun og hvað sem tautaði? Þeir Leifur Þórarinsson og Fjölnir Stef- 392
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.