Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 123
NOKKRAR HUGLEIÐINGAR UM NÝJA TÓNLIST ánsson eru eflaust líka hæfileikamenn, og píanótónsmíðar þeirra, sem þarna voru fluttar, sónata og fimm smálög, voru að minnsta kosti ekki óþægilegar á að hlýða, þó að tónlistargildi muni varla geta talizt á marga fiska fremur en sumra þeirra er- lendu fyrirmynda, sem þær minna á. Svo nýtízkulega sem þessi tónverk létu í eyrum, er nú voru nefnd, liggur þó við, að þau megi heita „hefðbundin í tjáningu sinni“ hjá söngverki Þorkels Sigurbjörns- sonar, sem Jón Leifs telur reyndar bezt og frumlegast og hrósar vegna „hjartahreinn- ar tjáningar", þótt hann viðurkenni, að það sé „unglingslegt og ef til vill óþroskað". Þó að samanburðurinn við hin tónverkin þurfi svo sem ekki að tákna hátt gildismat, felst í orðum Jóns greinileg hvatning til hins unga tónskálds að halda óhikað áfram á sömu braut, sem hann telur þá líka eflaust, að stefni í rétta átt. Og hvers kyns var þá þetta tónverk í raun og veru? Endurheyrn þess í útvarpi gat því miður ekki annað en staðfest það mat, sem varð árangur fyrstu heymar, að verkið væri jafnandvana og inn- antómt og það er lauslopalegt að formi. Um „tjáningu“ í listmætum skilningi virð- ist naumast að ræða, en á tilgerð í margvís- legum myndum hins vegar enginn skortur. Til dæmis um það má meðal annars nefna annarlega hljóðfæraskipan, þar sem saman koma söngrödd, píanó, fiðla, flauta, klarín- etta, lágpípa og víst einar tvær trumbur, auk þess sem sérstakur stjórnandi er yfir öllu saman. Slíkir tilburðir geta því aðeins virzt eðlilegir, að tónskáldið hafi eitthvað meira en lítið verðmætt að segja, er ekki verði fært í listmætan búning nema á svona brotamikinn hátt, en um það, að svo væri, gat þessi flutningur ekki sannfært athugul- an hlustanda. Til dæmis um hið sama mætti einnig nefna þáttaheiti tónverksins, sem eru svo sem ekki heldur neitt sveitamanns- leg: „Intrada", „EIegy“,„Fugue“,„Bicinium (quasi cadanza)“, „Vor“. — Hinum unga tónsmiði hefði því að öllu athuguðu verið mestur greiði ger með því að ráða honum til að hverfa af þessari braut og leitast við að taka upp heilbrigðari tónsköpunar- stefnu. Hví er Jón Leifs að leggja sitt af mörkum til að rugla hann í ríminu? Lokaatriði kvöldsins, „Elektrónsk stúdía“ Magnúsar Bl. Jóhannssonar, líktist meira afbrigðaglæsilegum útvarpstruflunum en tónlist. í París er það nú nýjasti stíllinn í mál- aralistinni, að berstrípaður kvenmaður er látinn ata sig lit og velta sér um léreftsdúk og það, sem á léreftið kemur, síðan kallað málverk og selt æmu verði, en enginn hörg- ull listfræðinga, sem meðtaka listaverkið fullir aðdáunar. Sú „elektrónska tónlist", sem oss gaf á að hlýða á fyrrnefndum tón- leikum í Framsóknarhúsinu, stendur víst á svipuðu stigi listtjáningar sem þessi nýj- asta málaralist. Jón Leifs, sá mæti postuli þjóðlegrar tónlistar á íslandi, segir að vísu um hina „Elektrónsku stúdíu“ Magnúsar, að hana beri „fyrst og fremst að meta sem til- raun og leit að fmmstæðum rótum“. Skyldu það vera fmmstæðar þjóðlegar rætur, sem hann vonast til, að fundnar verði á þessum leiðum? Jón getur þess að vísu höfundin- um til afsökunar, að hann hafi ekki haft nema einhliða og ófullkomin tæki til vinnu sinnar. En með þessu er væntanlega ekki hægt að afsaka annað en flutninginn, ekki sjálfa „tónlistina", því að annars mætti þá allteins afsaka skáld, sem býr til lélegt kvæði, með því, að það hefði ekki haft nema svo slæma ritvél að yrkja á. Og víkur þá sögunni að tónleikum þeim, sem fram fóru að Hótel Borg hinn 6. des- ember 1961. Þar var að vísu flutt eitt tónverk, sem at- hygli verðskuldaði fyrir svipmót sitt og sér- kennileg hljómasambönd, sem sé kvintett eftir Jón Leifs saminn fyrir flautu, klarín- 393
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.