Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 123

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 123
NOKKRAR HUGLEIÐINGAR UM NÝJA TÓNLIST ánsson eru eflaust líka hæfileikamenn, og píanótónsmíðar þeirra, sem þarna voru fluttar, sónata og fimm smálög, voru að minnsta kosti ekki óþægilegar á að hlýða, þó að tónlistargildi muni varla geta talizt á marga fiska fremur en sumra þeirra er- lendu fyrirmynda, sem þær minna á. Svo nýtízkulega sem þessi tónverk létu í eyrum, er nú voru nefnd, liggur þó við, að þau megi heita „hefðbundin í tjáningu sinni“ hjá söngverki Þorkels Sigurbjörns- sonar, sem Jón Leifs telur reyndar bezt og frumlegast og hrósar vegna „hjartahreinn- ar tjáningar", þótt hann viðurkenni, að það sé „unglingslegt og ef til vill óþroskað". Þó að samanburðurinn við hin tónverkin þurfi svo sem ekki að tákna hátt gildismat, felst í orðum Jóns greinileg hvatning til hins unga tónskálds að halda óhikað áfram á sömu braut, sem hann telur þá líka eflaust, að stefni í rétta átt. Og hvers kyns var þá þetta tónverk í raun og veru? Endurheyrn þess í útvarpi gat því miður ekki annað en staðfest það mat, sem varð árangur fyrstu heymar, að verkið væri jafnandvana og inn- antómt og það er lauslopalegt að formi. Um „tjáningu“ í listmætum skilningi virð- ist naumast að ræða, en á tilgerð í margvís- legum myndum hins vegar enginn skortur. Til dæmis um það má meðal annars nefna annarlega hljóðfæraskipan, þar sem saman koma söngrödd, píanó, fiðla, flauta, klarín- etta, lágpípa og víst einar tvær trumbur, auk þess sem sérstakur stjórnandi er yfir öllu saman. Slíkir tilburðir geta því aðeins virzt eðlilegir, að tónskáldið hafi eitthvað meira en lítið verðmætt að segja, er ekki verði fært í listmætan búning nema á svona brotamikinn hátt, en um það, að svo væri, gat þessi flutningur ekki sannfært athugul- an hlustanda. Til dæmis um hið sama mætti einnig nefna þáttaheiti tónverksins, sem eru svo sem ekki heldur neitt sveitamanns- leg: „Intrada", „EIegy“,„Fugue“,„Bicinium (quasi cadanza)“, „Vor“. — Hinum unga tónsmiði hefði því að öllu athuguðu verið mestur greiði ger með því að ráða honum til að hverfa af þessari braut og leitast við að taka upp heilbrigðari tónsköpunar- stefnu. Hví er Jón Leifs að leggja sitt af mörkum til að rugla hann í ríminu? Lokaatriði kvöldsins, „Elektrónsk stúdía“ Magnúsar Bl. Jóhannssonar, líktist meira afbrigðaglæsilegum útvarpstruflunum en tónlist. í París er það nú nýjasti stíllinn í mál- aralistinni, að berstrípaður kvenmaður er látinn ata sig lit og velta sér um léreftsdúk og það, sem á léreftið kemur, síðan kallað málverk og selt æmu verði, en enginn hörg- ull listfræðinga, sem meðtaka listaverkið fullir aðdáunar. Sú „elektrónska tónlist", sem oss gaf á að hlýða á fyrrnefndum tón- leikum í Framsóknarhúsinu, stendur víst á svipuðu stigi listtjáningar sem þessi nýj- asta málaralist. Jón Leifs, sá mæti postuli þjóðlegrar tónlistar á íslandi, segir að vísu um hina „Elektrónsku stúdíu“ Magnúsar, að hana beri „fyrst og fremst að meta sem til- raun og leit að fmmstæðum rótum“. Skyldu það vera fmmstæðar þjóðlegar rætur, sem hann vonast til, að fundnar verði á þessum leiðum? Jón getur þess að vísu höfundin- um til afsökunar, að hann hafi ekki haft nema einhliða og ófullkomin tæki til vinnu sinnar. En með þessu er væntanlega ekki hægt að afsaka annað en flutninginn, ekki sjálfa „tónlistina", því að annars mætti þá allteins afsaka skáld, sem býr til lélegt kvæði, með því, að það hefði ekki haft nema svo slæma ritvél að yrkja á. Og víkur þá sögunni að tónleikum þeim, sem fram fóru að Hótel Borg hinn 6. des- ember 1961. Þar var að vísu flutt eitt tónverk, sem at- hygli verðskuldaði fyrir svipmót sitt og sér- kennileg hljómasambönd, sem sé kvintett eftir Jón Leifs saminn fyrir flautu, klarín- 393
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.