Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Síða 123
NOKKRAR HUGLEIÐINGAR UM NÝJA TÓNLIST ánsson eru eflaust líka hæfileikamenn, og píanótónsmíðar þeirra, sem þarna voru fluttar, sónata og fimm smálög, voru að minnsta kosti ekki óþægilegar á að hlýða, þó að tónlistargildi muni varla geta talizt á marga fiska fremur en sumra þeirra er- lendu fyrirmynda, sem þær minna á. Svo nýtízkulega sem þessi tónverk létu í eyrum, er nú voru nefnd, liggur þó við, að þau megi heita „hefðbundin í tjáningu sinni“ hjá söngverki Þorkels Sigurbjörns- sonar, sem Jón Leifs telur reyndar bezt og frumlegast og hrósar vegna „hjartahreinn- ar tjáningar", þótt hann viðurkenni, að það sé „unglingslegt og ef til vill óþroskað". Þó að samanburðurinn við hin tónverkin þurfi svo sem ekki að tákna hátt gildismat, felst í orðum Jóns greinileg hvatning til hins unga tónskálds að halda óhikað áfram á sömu braut, sem hann telur þá líka eflaust, að stefni í rétta átt. Og hvers kyns var þá þetta tónverk í raun og veru? Endurheyrn þess í útvarpi gat því miður ekki annað en staðfest það mat, sem varð árangur fyrstu heymar, að verkið væri jafnandvana og inn- antómt og það er lauslopalegt að formi. Um „tjáningu“ í listmætum skilningi virð- ist naumast að ræða, en á tilgerð í margvís- legum myndum hins vegar enginn skortur. Til dæmis um það má meðal annars nefna annarlega hljóðfæraskipan, þar sem saman koma söngrödd, píanó, fiðla, flauta, klarín- etta, lágpípa og víst einar tvær trumbur, auk þess sem sérstakur stjórnandi er yfir öllu saman. Slíkir tilburðir geta því aðeins virzt eðlilegir, að tónskáldið hafi eitthvað meira en lítið verðmætt að segja, er ekki verði fært í listmætan búning nema á svona brotamikinn hátt, en um það, að svo væri, gat þessi flutningur ekki sannfært athugul- an hlustanda. Til dæmis um hið sama mætti einnig nefna þáttaheiti tónverksins, sem eru svo sem ekki heldur neitt sveitamanns- leg: „Intrada", „EIegy“,„Fugue“,„Bicinium (quasi cadanza)“, „Vor“. — Hinum unga tónsmiði hefði því að öllu athuguðu verið mestur greiði ger með því að ráða honum til að hverfa af þessari braut og leitast við að taka upp heilbrigðari tónsköpunar- stefnu. Hví er Jón Leifs að leggja sitt af mörkum til að rugla hann í ríminu? Lokaatriði kvöldsins, „Elektrónsk stúdía“ Magnúsar Bl. Jóhannssonar, líktist meira afbrigðaglæsilegum útvarpstruflunum en tónlist. í París er það nú nýjasti stíllinn í mál- aralistinni, að berstrípaður kvenmaður er látinn ata sig lit og velta sér um léreftsdúk og það, sem á léreftið kemur, síðan kallað málverk og selt æmu verði, en enginn hörg- ull listfræðinga, sem meðtaka listaverkið fullir aðdáunar. Sú „elektrónska tónlist", sem oss gaf á að hlýða á fyrrnefndum tón- leikum í Framsóknarhúsinu, stendur víst á svipuðu stigi listtjáningar sem þessi nýj- asta málaralist. Jón Leifs, sá mæti postuli þjóðlegrar tónlistar á íslandi, segir að vísu um hina „Elektrónsku stúdíu“ Magnúsar, að hana beri „fyrst og fremst að meta sem til- raun og leit að fmmstæðum rótum“. Skyldu það vera fmmstæðar þjóðlegar rætur, sem hann vonast til, að fundnar verði á þessum leiðum? Jón getur þess að vísu höfundin- um til afsökunar, að hann hafi ekki haft nema einhliða og ófullkomin tæki til vinnu sinnar. En með þessu er væntanlega ekki hægt að afsaka annað en flutninginn, ekki sjálfa „tónlistina", því að annars mætti þá allteins afsaka skáld, sem býr til lélegt kvæði, með því, að það hefði ekki haft nema svo slæma ritvél að yrkja á. Og víkur þá sögunni að tónleikum þeim, sem fram fóru að Hótel Borg hinn 6. des- ember 1961. Þar var að vísu flutt eitt tónverk, sem at- hygli verðskuldaði fyrir svipmót sitt og sér- kennileg hljómasambönd, sem sé kvintett eftir Jón Leifs saminn fyrir flautu, klarín- 393
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.