Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 126
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR tinnar ný, nng tónskáld, fulltrúar nýrrar tfðarstefnu að sínu leyti eins og atómtón- skáld nútímans, meS nýja mishljóma, um- byltandi hljómasambönd og tónakerfi hálfu „djarfari“ en allt það, sem áður hafði „djarfast" heyrzt í þessu efni. Og enn rís almenningseyrað til andstöðu við þessa framsæknu fulltrúa hins nýja tíma. En hér fer sem fyrr. Fulltrúar nýja tímans sigra að sjálfsögðu, almenningseyraS verður undan að láta, sætta sig við nýja „útvíkkun" og viðurkenna hina áður vanmetnu afburða- menn. Og svo koll af kolli. Þannig er þá almenningseyrað alltaf að víkka. Jón Leifs segir frá Jivf „til dæmis um JiaS, hve mjög er hægt að víkka heyrn manna“, aS hann hafi eitt sinn hlustað nokkrum sinnum á fjórðungstónakvartett eftirTékkann Alois Hába af hljómplötu, og hafi hann vanizt þessari tónameSferð, þann- ig að eftir á hafi sér fyrst í stað heyrzt önn- ur tónlist venjulegrar tegundar vera fölsk. ..Svo fljótt getur eyrað vanizt nýjum tón- um,“ bætir hann viS. ÞaS er svo sem ekki ónýt heyrnarvíkkun, sem gerir að verkum, að manni heyrist Beethoven falskur, jafnvel þó að ekki væri nema um stundarsakir! En skyldi nú ]iróun tónlistarinnar í raun og veru fara fram á þennan hátt eða vera fólgin í slíkum hádramatískum átökum milli tónskáldanna og almenningseyrans? ÁreiSanlega ekki. Þessi lýsing málavaxta er vissulega bæði einhliða og stórlega vill- andi. ÞaS er að vísu rétt, að tónlistin getur því aðeins þróazt áleiðis, aS fram komi aS staS- aldri tónskáld, er hafi eitthvað nýtt að látinn. Tónlist þessara manna og hið sér- staka tónsmíðakerfi þeirra er og þegar orð- ið gamalt.“ Menn athugi, að öll þau tónverk þessara þriggja manna, sem hér koma til greina, em samin innan síðast liðins hálfrar aldar tímabils eða h"í sem næst. segja. En þetta nýja verður um fram allt að vera verðmæt tónlist. AS öSmm kosti mun það koma tónlistarþróuninni að litlu haldi, hversu „frumlegt" sem þaS kann að virðast. Enda mun það sannast mála, að raunveru- lega mikil tónskáld hafi yfirleitt ekki verið að hugsa um það að fremja hevrnarvíkkun á samtíð sinni. Tilgangur þeirra var sá að semja góða tónlist. Ef fullnæging þess til- gangs krafðist nýrra, óvenjulegra hljóma- samhanda o. s. frv., þá voru þau aS sjálf- sögðu tekin upp, annars ekki. Þvílíkir hlut- ir eru góðum tónskáldum aldrei takmark í sjálfum sér eins og ýmsum nútízkutónskáld- um, að því er virðist, heldur, ef meS þarf, tæki til að ná takmarki. Og hvenær sem slíkt þjónaði í raun og vem listmætum til- gangi, hefur eyra almennings verið furðu- fljótt að semja sig að því. Sannleikurinn í þessu máli er sá, að tæknikerfið á sér yfir- leitt enga sjálfstæða þróun. ÞaS er ekki annað en hjálpartæki listsköpunarinnar og þróast samkvæmt þörfum hennar og til- gangi, þó að vitanlega sé hér einnig um endurverkan að ræða í þeim skilningi, aS þróunarstig tæknikerfisins á hverju tíma- skeiði hlýtur að ákvarða að talsverðu leyti megindrættina í stíl og starfsaSferðum tón- skálda hlutaðeigandi tímaskeiðs. 5. Nýtízkan í tónlistinni Hér ber nú aS vísu þess aS minnast, að síðastliðinn aldarhelming eða þar um bil hefur hér verið sérstöku máli að gegna að því leyti, aS ný stefna hefur mjög látið til sín taka á sviði tónlistar sem í flestum öðr- um listgreinum. Segja má, að eitt helztaein- kenni þessarar stefnu hafi verið það að brjóta niður eða virða aS vettugi sem flest þau lögmál listsköpunar, er verið höfðu að þróast og mótast fram til þess tíma. Jafn- framt hefur gætt aukinnar hneigðar til að gera listina að einskæru tízkufyrirbæri, þar 396
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.