Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 126
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR tinnar ný, nng tónskáld, fulltrúar nýrrar tfðarstefnu að sínu leyti eins og atómtón- skáld nútímans, meS nýja mishljóma, um- byltandi hljómasambönd og tónakerfi hálfu „djarfari“ en allt það, sem áður hafði „djarfast" heyrzt í þessu efni. Og enn rís almenningseyrað til andstöðu við þessa framsæknu fulltrúa hins nýja tíma. En hér fer sem fyrr. Fulltrúar nýja tímans sigra að sjálfsögðu, almenningseyraS verður undan að láta, sætta sig við nýja „útvíkkun" og viðurkenna hina áður vanmetnu afburða- menn. Og svo koll af kolli. Þannig er þá almenningseyrað alltaf að víkka. Jón Leifs segir frá Jivf „til dæmis um JiaS, hve mjög er hægt að víkka heyrn manna“, aS hann hafi eitt sinn hlustað nokkrum sinnum á fjórðungstónakvartett eftirTékkann Alois Hába af hljómplötu, og hafi hann vanizt þessari tónameSferð, þann- ig að eftir á hafi sér fyrst í stað heyrzt önn- ur tónlist venjulegrar tegundar vera fölsk. ..Svo fljótt getur eyrað vanizt nýjum tón- um,“ bætir hann viS. ÞaS er svo sem ekki ónýt heyrnarvíkkun, sem gerir að verkum, að manni heyrist Beethoven falskur, jafnvel þó að ekki væri nema um stundarsakir! En skyldi nú ]iróun tónlistarinnar í raun og veru fara fram á þennan hátt eða vera fólgin í slíkum hádramatískum átökum milli tónskáldanna og almenningseyrans? ÁreiSanlega ekki. Þessi lýsing málavaxta er vissulega bæði einhliða og stórlega vill- andi. ÞaS er að vísu rétt, að tónlistin getur því aðeins þróazt áleiðis, aS fram komi aS staS- aldri tónskáld, er hafi eitthvað nýtt að látinn. Tónlist þessara manna og hið sér- staka tónsmíðakerfi þeirra er og þegar orð- ið gamalt.“ Menn athugi, að öll þau tónverk þessara þriggja manna, sem hér koma til greina, em samin innan síðast liðins hálfrar aldar tímabils eða h"í sem næst. segja. En þetta nýja verður um fram allt að vera verðmæt tónlist. AS öSmm kosti mun það koma tónlistarþróuninni að litlu haldi, hversu „frumlegt" sem þaS kann að virðast. Enda mun það sannast mála, að raunveru- lega mikil tónskáld hafi yfirleitt ekki verið að hugsa um það að fremja hevrnarvíkkun á samtíð sinni. Tilgangur þeirra var sá að semja góða tónlist. Ef fullnæging þess til- gangs krafðist nýrra, óvenjulegra hljóma- samhanda o. s. frv., þá voru þau aS sjálf- sögðu tekin upp, annars ekki. Þvílíkir hlut- ir eru góðum tónskáldum aldrei takmark í sjálfum sér eins og ýmsum nútízkutónskáld- um, að því er virðist, heldur, ef meS þarf, tæki til að ná takmarki. Og hvenær sem slíkt þjónaði í raun og vem listmætum til- gangi, hefur eyra almennings verið furðu- fljótt að semja sig að því. Sannleikurinn í þessu máli er sá, að tæknikerfið á sér yfir- leitt enga sjálfstæða þróun. ÞaS er ekki annað en hjálpartæki listsköpunarinnar og þróast samkvæmt þörfum hennar og til- gangi, þó að vitanlega sé hér einnig um endurverkan að ræða í þeim skilningi, aS þróunarstig tæknikerfisins á hverju tíma- skeiði hlýtur að ákvarða að talsverðu leyti megindrættina í stíl og starfsaSferðum tón- skálda hlutaðeigandi tímaskeiðs. 5. Nýtízkan í tónlistinni Hér ber nú aS vísu þess aS minnast, að síðastliðinn aldarhelming eða þar um bil hefur hér verið sérstöku máli að gegna að því leyti, aS ný stefna hefur mjög látið til sín taka á sviði tónlistar sem í flestum öðr- um listgreinum. Segja má, að eitt helztaein- kenni þessarar stefnu hafi verið það að brjóta niður eða virða aS vettugi sem flest þau lögmál listsköpunar, er verið höfðu að þróast og mótast fram til þess tíma. Jafn- framt hefur gætt aukinnar hneigðar til að gera listina að einskæru tízkufyrirbæri, þar 396
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.