Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 129
NOKKRAR HUGLEIÐINGAR UM NÝJA TÓNLIST raetinn af sinni samtíð? í raun og veru ekki í þeim skilningi, sem hér ræðir um. Víst er þaff samtíð hans til ævarandi smánar að hafa skapaff honum þá örbirgð, er hann átti við að búa ævilangt, ásamt skorti á hæfi- legum starfsskilyrðum. En um það verður naumast kvartað, að tónlist hans hafi verið vanmetin eða þótt óskiljanleg í þeim hópi, sem hana þekkti. Sá hópur gat að sjálf- sögðu ekki orðið mjög stór á þeirri öld, því að Schubert varff ekki nema 31 árs. Hefði hann orðið 25 árum eldri, það er að segja jafngamall Beethoven, má ætla, að hann hefði hlotiff svipaða viðurkenningu í lif- anda lífi. 7. Enn um mat og vanmat Ég hef talið nauðsynlegt að fjalla nokk- uð ítarlega um þetta vegna hinna algengu og afarviliandi staðhæfinga um vanmat samtíðarinnar á verkum mikilla fyrri tíðar tónskálda, sem mjög eru uppi hafðar af fulltrúum atómnýtízkunnar í þeim tilgangi að bregða yfir tónskáld hennar nokkurs konar píslarvættisgeislabaug með því að gefa í skyn, að einnig þau séu vanmetnir afburðamenn, og er mönnum þá jafnframt ætlað að álykta sem svo, að enda þótt þau séu nú lítilsvirt og misskilin eins og meist- arar fyrri tíma af samtíff sinni, þá muni framtíðin vissulega taka þau í snillinga tölu eins og þá. En eins og sýnt hefur ver- ið fram á, er þessi röksemd grundvölluð á freklegu hugtakabrengli, auk þess sem sjálf meginstoðin undir henni fellur um þá staðreynd, að mjög torvelt mun að benda á mikinn tónsmið fyrri tíma, er náð hafi nokkurn veginn fullum aldri og verið þó vanmetinn alla sína ævi á þann hátt, sem þessir menn vilja vera láta, hvað þá að hann hafi verið óskiljanlegur eyra samtíð- ar sinnar án sérstakrar stórkostlegrar heyrn- arvíkkunar. Það er ekki fyrr en á síðastlið- inni hálfri öld, að til sanns vegar megi færa þá staðhæfingu, að þróun tónsmíðatækn- innar hafi komið flatt upp á tónheyrn al- mennings, þannig að venjulegt tóneyra þyrfti nokkra stund til að grípa þar sumt og glöggva sig á því, sem sé þegar um er að ræða aðferðir Schönbergsmanna, fjórðungs- tónamanna og slíkra, því að með tónsmíð- um þeirra er í sannleika rofinn efflilegur þróunargangur tónlistarinnar. En vitanlega telst enginn þessara manna til hinna miklu tónskálda. Og reynslan sýnir, að tónvís hlustandi þarf yfirleitt ekki tiltakanlega mikillar „heyrnarvíkkunar" við til þess að átta sig jafnvel á þessum tónverkum og ger- ast dómbær á gildi þeirra. Annars má vel bæta hér við þeirri at- hugasemd, að það er síður en svo, að full- trúar atómtízkunnar, hvort sem er í tónlist, myndlist, ljóðlist eða öðrum greinum, séu svo brjóstumkennanleg fórnarlömb skiln- ingsleysis og tómlætis sem þeir vilja sjálfir vera láta. Þó að stefnu þessari gangi sam- kvæmt hlutarins eðii treglega að ávinna sér hylli almennings, hefur henni óneitanlega orðiff sæmilega ágengt á öðrum vettvangi. Hún hefur komið sér upp öfiugum og víða áhrifamiklum samtökum, er njóta stuðnings fjársterkra fyrirtækja, málgagna og áróð- ursstofnana (eins og Helgafellsfyrirtækj- anna hér og dagblaða eins og Morgun- blaðsins, Vfsis, Alþýðublaðsins), og fjöl- margir listfræðingar og gagnrýnendur eru henni svo ánetjaffir, annaðhvort vegna fjár- hagstengsla við fyrrnefnd fyrirtæki eða þá fyrir tízkusnápsskap, að þeir telja sig ekki eiga annars kost en syngja atóminu lof og vegsemd. Nýtízkan í listinni er því eins og ÖU önnur tízka ærið áhrifavald og veraldar- gengi hennar um þessar mundir mikið, svo að telja verður, að fulltrúum hennar sé yfir- leitt sízt meiri vorkunn en þeim listamönn- um, er ekki hafa viljað aðhyllast hana. 399
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.