Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Síða 132
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR nærri því eins óvísindalegt og hugsazt get- ur, ruglingslegt og mótsagnakennt þrátt fyrir ýmsar góðar athugasemdir innan um og saman við. Busoni var mætur tónlistar- maður og mikill píanóleikari, en hugsuður með minna móti, eins og ritlingur hans ber gleggst vitni. Sú hugmynd hans að skipta áttundinni í tónbil smærri en hálf- tónabilin var og engan veginn ný, því að hana má rekja að minnsta kosti aftur á seytjándu öld, auk þess sem margur tón- listameminn hefur sennilega af sjálfsdáð- um látið sér detta eitthvað svipað í hug, meðan liann var að streitast við að læra reglurnar um tónbil og tónstiga. Mjög er eðlilegt, að menn hafi spurt, hvort ekki mætti skipta sjötónastiga eða hálftónastiga áttundarinnar í ennþá smærri tónbil og leggja þannig grundvöll nýrrar tónsmíðatækni. Tilraunir í þá átt eru allrar virðingar verðar, ef viðurkennt er, að ein- ungis sé um tilraunir að ræða, og útkoman ekki básúnuð sem háleit list, á meðan ekki er um listmætan ávöxt að ræða. Og svo virðist óneitanlega sem þessar tilraunir hafi ekki ennþá borið neinn slíkan ávöxt, hvað sem síðar kann að verða. Það er ekki unnt að fullyrða fyrirfram, að allir slíkir gervi- tónstigar hljóti að vera einskis nýtir. Þar hlýtur reynslan úr að skera. En fram hjá hinu verður þó með engu móti komizt, að tónstigar dúr-moll-kerfisins og kirkjutón- tegundanna gömlu, það er að segja hins tónala kerfis, eiga sér mjög ákveðna sér- stöðu að því leyti, að unnt er að rekja þá á einfaldan hátt til náttúrufræðilegra og stærðfræðilegra lögmála, sem eiga sér greinileg tengsl við heymarstarfsemi mannseyrans. í þeim skilningi eru þetta hinir einu „náttúrlegu" tónstigar, sem kunnir eru. Til þessa dags hafa þeir líka reynzt hinir einu, er orðið gætu grundvöll- ur mikillar listsköpunar. Það er því aug- ljóst, hversu ótímabær er sú krafa, að þeim sé hafnað og í staðinn teknir upp gervitón- stigar, sem ekki hafa ennþá sýnt nein merki listmætrar frjósemi. Um þetta mætti margt rita, þó að ég verði að leiða hjá mér frekari rökræður um það að sinni. 11. Eru möguleikar hins tónala til þurrðar gengnir? Sú staðhæfing, að hið tónala tónsköpun- arkerfi sé þegar tæmt og þurrausið, ber í sannleika vitni um furðulega ófrjótt og fá- tæklegt hugmyndaviðhorf. Það er eins og staðhæft væri, að íslenzk tunga væri ger- tæmd að möguleikum nýsköpunar á sviði skáldskapar og því væri tilgangslaust að reyna framar að yrkja á íslenzku. Við fráfall Bachs um miðja átjándu öld hefði mátt halda því fram með nokkurn- veginn sama rétti og um aldamótin síðustu, að nú væru allir nýsköpunarmöguleikar hins tónala gertæmdir, og eflaust hefðu einhverjir fengizt til að trúa slíkum hrak- spám. En svo gerist það þrátt fyrir víðfeðmi og fullkomnun tónlistar Bachs, sem þá gat virzt ausið hafa til þurrðar allar tónsköpun- arlindir sinnar tíðar, að fram komu öll hin miklu tónskáld átjándu og nítjándu aldar, eftirmenn hans, og hver vill halda því fram, að þau hafi ekki haft neitt nýtt eða nýtilegt að segja, enda þótt þau töluðu nákvæmlega sama tónamál sem hann, að vísu eðlilega auðgað og þróað, að sínu leyti eins og tungumál þróast og auðgast að nýyrðum og nýjum hugtökum á tilsvarandi tímaskeiði. Og hér mun enn fara á sörnu leið. Þeir hrakspámenn nútímans, sem ekki sjá neitt frantundan annað en ógnareyðimörk atómskunnar, munu reynast falsspámenn. Þeim mætti raunar nú þegar benda á stað- reynd eins og þá, að síðan Busoni var að áðurnefndum bollalagningum sínum um gjaldþrot tónala kerfisins, hefur verið sam- ið mikið af ágætri tónlist á grundvelli þessa
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.