Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 132
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR nærri því eins óvísindalegt og hugsazt get- ur, ruglingslegt og mótsagnakennt þrátt fyrir ýmsar góðar athugasemdir innan um og saman við. Busoni var mætur tónlistar- maður og mikill píanóleikari, en hugsuður með minna móti, eins og ritlingur hans ber gleggst vitni. Sú hugmynd hans að skipta áttundinni í tónbil smærri en hálf- tónabilin var og engan veginn ný, því að hana má rekja að minnsta kosti aftur á seytjándu öld, auk þess sem margur tón- listameminn hefur sennilega af sjálfsdáð- um látið sér detta eitthvað svipað í hug, meðan liann var að streitast við að læra reglurnar um tónbil og tónstiga. Mjög er eðlilegt, að menn hafi spurt, hvort ekki mætti skipta sjötónastiga eða hálftónastiga áttundarinnar í ennþá smærri tónbil og leggja þannig grundvöll nýrrar tónsmíðatækni. Tilraunir í þá átt eru allrar virðingar verðar, ef viðurkennt er, að ein- ungis sé um tilraunir að ræða, og útkoman ekki básúnuð sem háleit list, á meðan ekki er um listmætan ávöxt að ræða. Og svo virðist óneitanlega sem þessar tilraunir hafi ekki ennþá borið neinn slíkan ávöxt, hvað sem síðar kann að verða. Það er ekki unnt að fullyrða fyrirfram, að allir slíkir gervi- tónstigar hljóti að vera einskis nýtir. Þar hlýtur reynslan úr að skera. En fram hjá hinu verður þó með engu móti komizt, að tónstigar dúr-moll-kerfisins og kirkjutón- tegundanna gömlu, það er að segja hins tónala kerfis, eiga sér mjög ákveðna sér- stöðu að því leyti, að unnt er að rekja þá á einfaldan hátt til náttúrufræðilegra og stærðfræðilegra lögmála, sem eiga sér greinileg tengsl við heymarstarfsemi mannseyrans. í þeim skilningi eru þetta hinir einu „náttúrlegu" tónstigar, sem kunnir eru. Til þessa dags hafa þeir líka reynzt hinir einu, er orðið gætu grundvöll- ur mikillar listsköpunar. Það er því aug- ljóst, hversu ótímabær er sú krafa, að þeim sé hafnað og í staðinn teknir upp gervitón- stigar, sem ekki hafa ennþá sýnt nein merki listmætrar frjósemi. Um þetta mætti margt rita, þó að ég verði að leiða hjá mér frekari rökræður um það að sinni. 11. Eru möguleikar hins tónala til þurrðar gengnir? Sú staðhæfing, að hið tónala tónsköpun- arkerfi sé þegar tæmt og þurrausið, ber í sannleika vitni um furðulega ófrjótt og fá- tæklegt hugmyndaviðhorf. Það er eins og staðhæft væri, að íslenzk tunga væri ger- tæmd að möguleikum nýsköpunar á sviði skáldskapar og því væri tilgangslaust að reyna framar að yrkja á íslenzku. Við fráfall Bachs um miðja átjándu öld hefði mátt halda því fram með nokkurn- veginn sama rétti og um aldamótin síðustu, að nú væru allir nýsköpunarmöguleikar hins tónala gertæmdir, og eflaust hefðu einhverjir fengizt til að trúa slíkum hrak- spám. En svo gerist það þrátt fyrir víðfeðmi og fullkomnun tónlistar Bachs, sem þá gat virzt ausið hafa til þurrðar allar tónsköpun- arlindir sinnar tíðar, að fram komu öll hin miklu tónskáld átjándu og nítjándu aldar, eftirmenn hans, og hver vill halda því fram, að þau hafi ekki haft neitt nýtt eða nýtilegt að segja, enda þótt þau töluðu nákvæmlega sama tónamál sem hann, að vísu eðlilega auðgað og þróað, að sínu leyti eins og tungumál þróast og auðgast að nýyrðum og nýjum hugtökum á tilsvarandi tímaskeiði. Og hér mun enn fara á sörnu leið. Þeir hrakspámenn nútímans, sem ekki sjá neitt frantundan annað en ógnareyðimörk atómskunnar, munu reynast falsspámenn. Þeim mætti raunar nú þegar benda á stað- reynd eins og þá, að síðan Busoni var að áðurnefndum bollalagningum sínum um gjaldþrot tónala kerfisins, hefur verið sam- ið mikið af ágætri tónlist á grundvelli þessa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.