Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 136
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR garðinn og setja fram nýjar skoðanir og kenningar um jiau mál. I nokkra áratugi hafa helztu fræðimenn íslenzkrar bókmenntasögu haft það fyrir satt, að íslendingar hafi ekki skráð sögur fyrr en á síðari hluta 12. aldar. Hermann telur hins vegar, að sögur hafi verið fluttar af bókum í brúðkaupi á Reykhólum sumar- ið 1119. Þetta atriði skiptir miklu máli í íslenzkri bókmennta- og menningarsögu, eins og síðar mun að vikið. Kenning Her- manns er djörf, og hann hefur eflaust rétt fyrir sér, en hann rökstyður mál sitt ekki nægilega vel. Bók hans hefði getað verið jafnalþýðleg og læsileg, þótt hann hefði leitað víðar fanga til stuðnings kenningum sínum um upphaf bóklegrar sagnaskemmt- unar. Hér verður fjallað lítilsháttar um þetta mál. Það skal þó tekið fram, að ég geri því á engan hátt tæmandi skil, enda er Ilermanni sjálfum skyldast að reka enda- hnútinn á verkið. Hermann segir, að í formála sínum að Ólafs sögu helga víki Snorri Sturluson nokkrum orðum að upphafi sagnaritunar á íslandi. Þessi formáli er í tveimur gerðum, og hefur önnur gerðin, sú sem Hermann vitnar til, löngum verið eignuð einhverjum allt öðrum en Snorra Sturlusyni. (Sbr. S. Nordal: Om Olaf den Helliges Saga, 172.) Jón Helgason og Bjarni Aðalbjarnarson telja líklegt eða mögulegt, að báðar for- málagerðimar séu eftir Snorra, og hafi hann ritað lengri gerðina síðar, en þar seg- ir m. a.: „Það var meir en tvö hundmð vetra tólfræð, er ísland var byggt, áður menn tæki hér sögur að rita, og var það löng ævi og vant, að sögur hafi eigi gengizt í munni, ef eigi væri kvæði, bæði ný og forn, þau er menn tæki þar af sannendi jrœSinnarÁður í báðum gerðum formál- ans og í Heimskringluformála greinir Snorri frá því, að Ari Þorgilsson hinn fróði ritaði fyrstur manna hérlendis á norrænu máli fræði bæði foma og nýja. Klausan um söguritunina er ekkert annað en endur- tekning á ummælunum um fyrsta rithöf- undinn. Það er því rangt hjá Hermanni, að Snorri eigi hér ekki nokkurn veginn „við hið sama með orðunnm „sögur“ og „fræði“ “. Islendingabók Ara, Landnáma og slík fróðleiksrit hafa að vísu ekki verið talin til sagna, nefnd sögur hér á landi. Allt um það sýna orðin „sannindi fræðinnar", að það eru fróðleiksrit, sem höfundi for- málans em efst í huga, þegar hann talar um upphaf sagnaritunarinnar. Um þessar formálagerðir hefur mikið verið ritað, og verður hver að reifa það mál, ef hann ætlar að nota þær sem grundvöll mikilvægra á- lyktana. Formálaklausuna um upphaf söguritunar rangtúlkar Hermann sem heimild þess, „að menn hafi fyrst ritað sögur hér á landi ein- hvem tíma ekki löngu eftir 1110“. Þessi rangfærsla stafar af því, að hann vill skjóta stoðum undir þá kenningu sína, að sögur hafi verið lesnar af bókum í veizlunni á Reykhólum sumarið 1119. I Þorgils sögu og Hafliða er fræg frá- sögn af brúðkaupsveizlu, sem haldin var á Reykhólum vestra í endaðan júlí 1119. í þeirri veizlu eru tveir sagnamenn: Ingi- mundur prestur Einarsson, „fræðimaður mikill og fór mjög með sögur og skemmti vel kvæðum og orti“; — „Ingimundur prestur sagði sögu Orms Barreyjarskálds og vísur margar og flokk góðan við enda sög- unnar, er Ingimundur hafði ortan;“ — hinn var Hrólfur bóndi af Skálmamesi, laga- maður mikill; „hann var og sagnamaSur og orti skipulega“. Hann „sagSi sögu frá Hröngviði víkingi og frá Ólafi liðsmanna- konungi og haugbroti Þráins berserks og Hrómundi Gripssyni, og margar vísur með. En þessari sögu var skemmt Sverri kon- ungi, og kallaði hann slíkar lygisögur skemmtilegastar. — Þessa sögu hajSi Hrólf- 406
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.