Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 136
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR garðinn og setja fram nýjar skoðanir og kenningar um jiau mál. I nokkra áratugi hafa helztu fræðimenn íslenzkrar bókmenntasögu haft það fyrir satt, að íslendingar hafi ekki skráð sögur fyrr en á síðari hluta 12. aldar. Hermann telur hins vegar, að sögur hafi verið fluttar af bókum í brúðkaupi á Reykhólum sumar- ið 1119. Þetta atriði skiptir miklu máli í íslenzkri bókmennta- og menningarsögu, eins og síðar mun að vikið. Kenning Her- manns er djörf, og hann hefur eflaust rétt fyrir sér, en hann rökstyður mál sitt ekki nægilega vel. Bók hans hefði getað verið jafnalþýðleg og læsileg, þótt hann hefði leitað víðar fanga til stuðnings kenningum sínum um upphaf bóklegrar sagnaskemmt- unar. Hér verður fjallað lítilsháttar um þetta mál. Það skal þó tekið fram, að ég geri því á engan hátt tæmandi skil, enda er Ilermanni sjálfum skyldast að reka enda- hnútinn á verkið. Hermann segir, að í formála sínum að Ólafs sögu helga víki Snorri Sturluson nokkrum orðum að upphafi sagnaritunar á íslandi. Þessi formáli er í tveimur gerðum, og hefur önnur gerðin, sú sem Hermann vitnar til, löngum verið eignuð einhverjum allt öðrum en Snorra Sturlusyni. (Sbr. S. Nordal: Om Olaf den Helliges Saga, 172.) Jón Helgason og Bjarni Aðalbjarnarson telja líklegt eða mögulegt, að báðar for- málagerðimar séu eftir Snorra, og hafi hann ritað lengri gerðina síðar, en þar seg- ir m. a.: „Það var meir en tvö hundmð vetra tólfræð, er ísland var byggt, áður menn tæki hér sögur að rita, og var það löng ævi og vant, að sögur hafi eigi gengizt í munni, ef eigi væri kvæði, bæði ný og forn, þau er menn tæki þar af sannendi jrœSinnarÁður í báðum gerðum formál- ans og í Heimskringluformála greinir Snorri frá því, að Ari Þorgilsson hinn fróði ritaði fyrstur manna hérlendis á norrænu máli fræði bæði foma og nýja. Klausan um söguritunina er ekkert annað en endur- tekning á ummælunum um fyrsta rithöf- undinn. Það er því rangt hjá Hermanni, að Snorri eigi hér ekki nokkurn veginn „við hið sama með orðunnm „sögur“ og „fræði“ “. Islendingabók Ara, Landnáma og slík fróðleiksrit hafa að vísu ekki verið talin til sagna, nefnd sögur hér á landi. Allt um það sýna orðin „sannindi fræðinnar", að það eru fróðleiksrit, sem höfundi for- málans em efst í huga, þegar hann talar um upphaf sagnaritunarinnar. Um þessar formálagerðir hefur mikið verið ritað, og verður hver að reifa það mál, ef hann ætlar að nota þær sem grundvöll mikilvægra á- lyktana. Formálaklausuna um upphaf söguritunar rangtúlkar Hermann sem heimild þess, „að menn hafi fyrst ritað sögur hér á landi ein- hvem tíma ekki löngu eftir 1110“. Þessi rangfærsla stafar af því, að hann vill skjóta stoðum undir þá kenningu sína, að sögur hafi verið lesnar af bókum í veizlunni á Reykhólum sumarið 1119. I Þorgils sögu og Hafliða er fræg frá- sögn af brúðkaupsveizlu, sem haldin var á Reykhólum vestra í endaðan júlí 1119. í þeirri veizlu eru tveir sagnamenn: Ingi- mundur prestur Einarsson, „fræðimaður mikill og fór mjög með sögur og skemmti vel kvæðum og orti“; — „Ingimundur prestur sagði sögu Orms Barreyjarskálds og vísur margar og flokk góðan við enda sög- unnar, er Ingimundur hafði ortan;“ — hinn var Hrólfur bóndi af Skálmamesi, laga- maður mikill; „hann var og sagnamaSur og orti skipulega“. Hann „sagSi sögu frá Hröngviði víkingi og frá Ólafi liðsmanna- konungi og haugbroti Þráins berserks og Hrómundi Gripssyni, og margar vísur með. En þessari sögu var skemmt Sverri kon- ungi, og kallaði hann slíkar lygisögur skemmtilegastar. — Þessa sögu hajSi Hrólf- 406
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.