Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 137
SAGNASKEMMTUN OG UPPHAF ISL. BOKMENNTA ur sjálfur saman setta.“ Heimildagildi þess- arar frásagnar er að nokkru bundið því, hvenær hún er skrásett. Um það mál hafa verið mjög skiptar skoðanir, og hafa ýmsir talið, að klausan um sagnaskemmtunina sé að einhverju eða öllu leyti innskot í sög- una. Peter G. Foote tók það mál til með- ferðar í ritgerð í Saga-Book (XIV, 226— 239): Sagnaskemmtan: Reykhólar 1119. Þar færir hann rök fyrir því, að sagna- skemmtunarkaflinn muni upphaflegur í sögunni. Þessi ritgerð varð einkum til þess, að Hermann ritaði bók sína, en skoðanir þeirra á söguflutningnum á Reykhólum og aldri Þorgils sögu og Hafliða eru allskiptar. Hermann segir einfaldlega, að sagan muni vera samin seint á 12. öld, þótt sumt mæli gegn því í sögunni sjálfri. Hingað til hafa mér vitanlega allir, sem um þetta mál hafa fjallað, látið sér nægja orðanna hljóðan. Þeir félagar Hrólfur og Ingimundur sögðu mönnum til skemmtun- ar sögur, sem þeir höfðu sjálfir samið, en lásu þær ekki upp af bókum. Jón Helgason segir í bókmenntasögu sinni, að þessi frá- sögn Þorgils sögu sé sérstaklega athyglis- verð. „Hér rekumst við á höfund (þ. e. Ilrólf af Skálmamesi), sem setur saman sögu, áður en menn voru teknir að skrifa sögur. Einhver hlýtur að liafa lært þessa munnlegu sögu, úr því að hún var sögð í Noregi einum 60 ámm síðar“ (J. H.: Nor- rön Litteraturhistorie, Kh. 1934, 114, gr. 139). Ollum ber saman um, að sögur þær, sem sagðar voru í Reykhólabrúðkaupinu, teljast til þeirrar bókmenntagreinar, sem nefnist fornaldarsögur. Um aldur ritaðra fornaldarsagna segir Jón, að það sé varla ástæða til þess að ætla, að nein þeirra hafi verið skráð fyrir 1250, en margar og e. t. v. flestar séu frá 14. öld (sama r. 195). Sig- urður Nordal segir, að skráðar fomaldar- sögur verði eigi raktar lengra aftur en til miðrar 13. aldar, þótt þær eigi sér langa forsögu sem inunnlegar frásagnir (N. K. VIII b, 1953, 228). Þetta mál er þó ekki jafneinfalt og Jón og Sigurður vilja vera láta. Hermann Pálsson segir hins vegar: „Þeir fræðimenn (Jón, Nordal o. fl.), sem hins vegar telja, að Hrómundar saga Grips- sonar eftir Hrólf hafi verið flutt órituð í Reykhólabrúðkaupinu, hljóta að trúa því, að slíkar sögur hafi verið teknar saman af tilteknum mönnum og síðan lagðar lítt eða óbreyttar á minnið, unz þær voru færðar í letur, því að einsætt er, að Hrómundar saga sú, er Sverri konungi var skemmt, er eftir Hrólf sjálfan. Slík skoðun á ferli sagna brýtur ekki einungis í bág við eðli ritaðra sagna, hún er einnig illa samrýmanleg við þekkt lögmál munnlegrar sagnalistar. Sag- an, sem Ilrólfur setti saman, hefur verið allfrábrugðin þeim efnivið, sem honum var tiltækur, og af þeirri ástæðu kallar höfund- ur Þorgils sögu og Hafliða hana lygisögu og varar menn við að trúa á hana. í munn- legri sagnalist og arfsögnum er áherzla ætíð lögð á að breyta sem minnstu, en Hrólfur hefur hins vegar farið frjálslega með efni. Hrómundar saga Gripssonar eftir Hrólf var að vísu lygisaga, en hún var skemmtileg, enda var slíkt upphaflegur tilgangur henn- ar. Svo sjálfsagt sem það var að nota hana til dægrastyttingar, var hitt mesta fásinna að treysta sannfræðilegu gildi hennar" (54 —55). Hér hefur Hermann nokkur lög að mæla, en þcir Jón Helgason hafa einnig eitthvað til síns máls. Það kann að vera leiðinlegt og jafnvel óþægilegt að vera ekki fyrsti fræði- maðurinn í veröldinni, en hún er oft þrjózk og stríðin. Hermanni er öldungis óþarft að bollaleggja um skoðanir fræðimanna á því, að höfundar hafi sett saman sögur, áður en þeir lærðu að rita, því að Jón Helgason segir það m. a. berum orðum í bókmennta- sögu sinni og grundvallar þá skoðun á ákveðnum staðreyndum. Grundvöllur bók- 407
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.