Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 137
SAGNASKEMMTUN OG UPPHAF ISL. BOKMENNTA ur sjálfur saman setta.“ Heimildagildi þess- arar frásagnar er að nokkru bundið því, hvenær hún er skrásett. Um það mál hafa verið mjög skiptar skoðanir, og hafa ýmsir talið, að klausan um sagnaskemmtunina sé að einhverju eða öllu leyti innskot í sög- una. Peter G. Foote tók það mál til með- ferðar í ritgerð í Saga-Book (XIV, 226— 239): Sagnaskemmtan: Reykhólar 1119. Þar færir hann rök fyrir því, að sagna- skemmtunarkaflinn muni upphaflegur í sögunni. Þessi ritgerð varð einkum til þess, að Hermann ritaði bók sína, en skoðanir þeirra á söguflutningnum á Reykhólum og aldri Þorgils sögu og Hafliða eru allskiptar. Hermann segir einfaldlega, að sagan muni vera samin seint á 12. öld, þótt sumt mæli gegn því í sögunni sjálfri. Hingað til hafa mér vitanlega allir, sem um þetta mál hafa fjallað, látið sér nægja orðanna hljóðan. Þeir félagar Hrólfur og Ingimundur sögðu mönnum til skemmtun- ar sögur, sem þeir höfðu sjálfir samið, en lásu þær ekki upp af bókum. Jón Helgason segir í bókmenntasögu sinni, að þessi frá- sögn Þorgils sögu sé sérstaklega athyglis- verð. „Hér rekumst við á höfund (þ. e. Ilrólf af Skálmamesi), sem setur saman sögu, áður en menn voru teknir að skrifa sögur. Einhver hlýtur að liafa lært þessa munnlegu sögu, úr því að hún var sögð í Noregi einum 60 ámm síðar“ (J. H.: Nor- rön Litteraturhistorie, Kh. 1934, 114, gr. 139). Ollum ber saman um, að sögur þær, sem sagðar voru í Reykhólabrúðkaupinu, teljast til þeirrar bókmenntagreinar, sem nefnist fornaldarsögur. Um aldur ritaðra fornaldarsagna segir Jón, að það sé varla ástæða til þess að ætla, að nein þeirra hafi verið skráð fyrir 1250, en margar og e. t. v. flestar séu frá 14. öld (sama r. 195). Sig- urður Nordal segir, að skráðar fomaldar- sögur verði eigi raktar lengra aftur en til miðrar 13. aldar, þótt þær eigi sér langa forsögu sem inunnlegar frásagnir (N. K. VIII b, 1953, 228). Þetta mál er þó ekki jafneinfalt og Jón og Sigurður vilja vera láta. Hermann Pálsson segir hins vegar: „Þeir fræðimenn (Jón, Nordal o. fl.), sem hins vegar telja, að Hrómundar saga Grips- sonar eftir Hrólf hafi verið flutt órituð í Reykhólabrúðkaupinu, hljóta að trúa því, að slíkar sögur hafi verið teknar saman af tilteknum mönnum og síðan lagðar lítt eða óbreyttar á minnið, unz þær voru færðar í letur, því að einsætt er, að Hrómundar saga sú, er Sverri konungi var skemmt, er eftir Hrólf sjálfan. Slík skoðun á ferli sagna brýtur ekki einungis í bág við eðli ritaðra sagna, hún er einnig illa samrýmanleg við þekkt lögmál munnlegrar sagnalistar. Sag- an, sem Ilrólfur setti saman, hefur verið allfrábrugðin þeim efnivið, sem honum var tiltækur, og af þeirri ástæðu kallar höfund- ur Þorgils sögu og Hafliða hana lygisögu og varar menn við að trúa á hana. í munn- legri sagnalist og arfsögnum er áherzla ætíð lögð á að breyta sem minnstu, en Hrólfur hefur hins vegar farið frjálslega með efni. Hrómundar saga Gripssonar eftir Hrólf var að vísu lygisaga, en hún var skemmtileg, enda var slíkt upphaflegur tilgangur henn- ar. Svo sjálfsagt sem það var að nota hana til dægrastyttingar, var hitt mesta fásinna að treysta sannfræðilegu gildi hennar" (54 —55). Hér hefur Hermann nokkur lög að mæla, en þcir Jón Helgason hafa einnig eitthvað til síns máls. Það kann að vera leiðinlegt og jafnvel óþægilegt að vera ekki fyrsti fræði- maðurinn í veröldinni, en hún er oft þrjózk og stríðin. Hermanni er öldungis óþarft að bollaleggja um skoðanir fræðimanna á því, að höfundar hafi sett saman sögur, áður en þeir lærðu að rita, því að Jón Helgason segir það m. a. berum orðum í bókmennta- sögu sinni og grundvallar þá skoðun á ákveðnum staðreyndum. Grundvöllur bók- 407
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.