Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 138

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 138
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR menntasögunnar eru handrit verkanna og verkin sjálf. Sagan af Ormi Barreyjarskáldi er týnd og tröllum gefin fyrir ævalöngu, og Sigur'ður Nordal telur jafnvel vafasamt, að hún hafi nokkru sinni verið skrásett, en Hrómundarsaga Gripssonar segir hann, að hafi varla verið færð í letur fyrr en á 14. öld (t. v. r. 229). Texti fyrstu íslenzku skáldsögunnar veitir okkur því enga vitn- eskju um það, hvenær hún var á bækur færð. Hin ríkjandi kenning, að sögur hafi ver- ið sagðar, en ekki lesnar, í Reykhólabrúð- kaupinu, hvflir á þeim staðreyndum, að engin handrit fornaldarsagna eru til vís- lega eldri en 1300 og í frásögninni af brúð- kaupinu segir skýrum orðum, að sögurnar hafi verið sagðar, en ekki sagt, að þær hafi verið lesnar. I málfræðiritgerð, sem flestir telja samda um 1150 (Turville-Petre 1170 —1180), segir, að nú tíðkist hér á landi að lesa og skrifa, og greinir höfundur, að menn færi hér í letur: lög (hluti þjóðveldislag- anna var skráður veturinn 1117—1118), áttvísi (ættartölur e. t. v. með einhverjum klausum um ævir einstakra manna), þýð- ingar helgar (þ. á. m. heilagra manna sög- iir) og „en spaklegu fræði, es Ari Þorgils- son hefur á bækur sett af skynsamlegu viti“. Um eða eftir miðja 12. öld virðist höfundi málfræðiritgerðarinnar ókunnugt með öllu, að fslendingar hafi skrásett sögur. Þegar Hungurvaka, saga Skálholtsbiskupa, er samin um eða laust eftir 1200, segir höf- undur hennar, að á norrænu séu rituð lög, sögur og mannfræði. Miðaldahöfundar voni sjaldan mjög nákvæmir í framsetningu, þess vegna ber að draga varlega ályktanir af neikvæðum upplýsingum þeirra. Höf- undur Ifungurvöku er kirkjunnar maður, en hann gleymir að geta um allt það guðs- orð, sem hafði verið þýtt og samið á nor- rænu fyrir daga hans. Á sama hátt er hugs- anlegt, að höfundur málfræðiritgerðarinnar hafi ekki skeytt því að minnast á lygisögur í upptalningu sinni. Vafalítið hefur honum þótt lítið til þeirra bókmennta koma, jafn- vel verið í nöp við þær. Vitnisburður þess- ara manna um tegundir ritaðs máls eða bókmennta á íslandi er því alls ekki algild- ur og óyggjandi. Hins vegar eru það mjög hæpin vinnubrögð að geta þessara atriða að engu í riti um sagnaskemmtun íslend- inga, einkum þegar það fjallar talsvert um upphaf sagnaritunar. Gegn rökum þeirra, sem telja að söguritun á íslandi hafi ekki hafizt að marki fyrr en seint á 12. öld, teflir Hermann einkum fram fullyrðingum um eðli og lögmál ritaðra sagna og munn- legrar sagnalistar, en þær eru fremur létt- vægar, af því að hann gerir litla grein fyrir þeirri eðlisfræði og lögmálaskrám. Her- mann er margfróður um menningarsögu og bókmenntir þjóða, en í þeim fræðum munu finnast dæmi þess, að menn sömdu eða settu saman sögur, þótt þeir færðu þær ekki í letur. Af slíkum hliðstæðum verður þó ekkert fullyrt um vinnubrögð fyrsta íslenzka sagnaskáldsins, en Hrólfi frá Skálmarnesi ber tvímælalaust sá heiðurstitill. Helztu fræðimenn íslenzkrar bókmenntasögu full- yrða, að Ilrólfur hafi sagt sögu sína bókar- laust og söguritun hefjist ekki hér á landi fyrr en nokkru eftir daga hans eða eftir miðja 12. öld, og þeir grundvalla þá skoð- un sína á ákveðnum rökum. Hermann full- yrðir hins vegar, að Hrólfur hafi lesið af bók, og kippir þar með ritöld íslenzkra sagna fram til ársins 1119, en því miður ger- ir hann litla tilraun til þess að hnekkja rök- um bókmenntafræðinganna okkar. Kenning Ilermanns verður sennilega aldrei sönnuð beinum rökum, því að ólíklegt er, að forn- aldarsagna-handrit frá 12. öld eigi eftir að koma í dagsljósið. Hins vegar bendir sumt til þess, að kenningar bókmenntafræðing- anna um upphaf íslenzkrar sagnaritunar hvíli ekki á jafntraustum grunni og þeir ef 408
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.