Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 138

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Qupperneq 138
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR menntasögunnar eru handrit verkanna og verkin sjálf. Sagan af Ormi Barreyjarskáldi er týnd og tröllum gefin fyrir ævalöngu, og Sigur'ður Nordal telur jafnvel vafasamt, að hún hafi nokkru sinni verið skrásett, en Hrómundarsaga Gripssonar segir hann, að hafi varla verið færð í letur fyrr en á 14. öld (t. v. r. 229). Texti fyrstu íslenzku skáldsögunnar veitir okkur því enga vitn- eskju um það, hvenær hún var á bækur færð. Hin ríkjandi kenning, að sögur hafi ver- ið sagðar, en ekki lesnar, í Reykhólabrúð- kaupinu, hvflir á þeim staðreyndum, að engin handrit fornaldarsagna eru til vís- lega eldri en 1300 og í frásögninni af brúð- kaupinu segir skýrum orðum, að sögurnar hafi verið sagðar, en ekki sagt, að þær hafi verið lesnar. I málfræðiritgerð, sem flestir telja samda um 1150 (Turville-Petre 1170 —1180), segir, að nú tíðkist hér á landi að lesa og skrifa, og greinir höfundur, að menn færi hér í letur: lög (hluti þjóðveldislag- anna var skráður veturinn 1117—1118), áttvísi (ættartölur e. t. v. með einhverjum klausum um ævir einstakra manna), þýð- ingar helgar (þ. á. m. heilagra manna sög- iir) og „en spaklegu fræði, es Ari Þorgils- son hefur á bækur sett af skynsamlegu viti“. Um eða eftir miðja 12. öld virðist höfundi málfræðiritgerðarinnar ókunnugt með öllu, að fslendingar hafi skrásett sögur. Þegar Hungurvaka, saga Skálholtsbiskupa, er samin um eða laust eftir 1200, segir höf- undur hennar, að á norrænu séu rituð lög, sögur og mannfræði. Miðaldahöfundar voni sjaldan mjög nákvæmir í framsetningu, þess vegna ber að draga varlega ályktanir af neikvæðum upplýsingum þeirra. Höf- undur Ifungurvöku er kirkjunnar maður, en hann gleymir að geta um allt það guðs- orð, sem hafði verið þýtt og samið á nor- rænu fyrir daga hans. Á sama hátt er hugs- anlegt, að höfundur málfræðiritgerðarinnar hafi ekki skeytt því að minnast á lygisögur í upptalningu sinni. Vafalítið hefur honum þótt lítið til þeirra bókmennta koma, jafn- vel verið í nöp við þær. Vitnisburður þess- ara manna um tegundir ritaðs máls eða bókmennta á íslandi er því alls ekki algild- ur og óyggjandi. Hins vegar eru það mjög hæpin vinnubrögð að geta þessara atriða að engu í riti um sagnaskemmtun íslend- inga, einkum þegar það fjallar talsvert um upphaf sagnaritunar. Gegn rökum þeirra, sem telja að söguritun á íslandi hafi ekki hafizt að marki fyrr en seint á 12. öld, teflir Hermann einkum fram fullyrðingum um eðli og lögmál ritaðra sagna og munn- legrar sagnalistar, en þær eru fremur létt- vægar, af því að hann gerir litla grein fyrir þeirri eðlisfræði og lögmálaskrám. Her- mann er margfróður um menningarsögu og bókmenntir þjóða, en í þeim fræðum munu finnast dæmi þess, að menn sömdu eða settu saman sögur, þótt þeir færðu þær ekki í letur. Af slíkum hliðstæðum verður þó ekkert fullyrt um vinnubrögð fyrsta íslenzka sagnaskáldsins, en Hrólfi frá Skálmarnesi ber tvímælalaust sá heiðurstitill. Helztu fræðimenn íslenzkrar bókmenntasögu full- yrða, að Ilrólfur hafi sagt sögu sína bókar- laust og söguritun hefjist ekki hér á landi fyrr en nokkru eftir daga hans eða eftir miðja 12. öld, og þeir grundvalla þá skoð- un sína á ákveðnum rökum. Hermann full- yrðir hins vegar, að Hrólfur hafi lesið af bók, og kippir þar með ritöld íslenzkra sagna fram til ársins 1119, en því miður ger- ir hann litla tilraun til þess að hnekkja rök- um bókmenntafræðinganna okkar. Kenning Ilermanns verður sennilega aldrei sönnuð beinum rökum, því að ólíklegt er, að forn- aldarsagna-handrit frá 12. öld eigi eftir að koma í dagsljósið. Hins vegar bendir sumt til þess, að kenningar bókmenntafræðing- anna um upphaf íslenzkrar sagnaritunar hvíli ekki á jafntraustum grunni og þeir ef 408
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.