Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 143

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Side 143
SAGNASKEM MTUN OG UPPHAF ÍSL. BÓKMENNTA svörðu til þess réttar, sem hér er merktur.“ Orðið að merkja gefur til kynna, að samn- ingur þessi hafi verið skráður á rúnum á dögum Gissurar biskups Isleifssonar eða seint á 11. öld. Um þetta atriði segir Björn M. Ólsen, að orðið að merkja sýni, „að samningurinn hefur upphaflega verið skráður með rúnum. Þess finnast engin dæmi, að merkja sé notað um skrásetn- ingu á latfnuletri11 (B. M. Ó.: Runerne i den oldislandske literatur, 309). í elztu ritum íslenzkum er algengast að nota sögnina að ríta eða rita um það að skrifa. Þetta orð er talið komið úr engil- saxnesku, writan, á ensku to write, enda fengum við íslendingar bókmenningu okk- ar að miklu leyti frá Englandi. Björn M. Ólsen telur, að rita sé upphaflega eingöngu notað um það að skrifa með latínuletri. Hann segir, að í elztu handritunum komi þessi sögn aldrei fyrir, þegar um er að ræða skrásetningu á íslenzku, en af því m. a. dregur hann þá ályktun, að hér hafi á fyrsta skeiði ritaldar verið notaðar rúnir við ritun íslenzks efnis. í lögum er notuð sögnin að tína og gera á skrá. Ari fróði ger- ir Islendingabók biskupunum Þorláki og Katli, en annars notar hann einkum sögn- ina að skrifa. Bjöm bendir á, að sögnin að skrifa er komin úr rúnamálinu og merkir yfirleitt að mála í elztu ritunum. Hér yrði það of langt mál að fara lengra út í þessa sálma. Áður er á það minnzt, að miðaldamenn báru jafnvel lotningu fyrir því, sem ritað var. Það að skrifa sögu stuðlaði ekki ein- ungis að varðveizlu hennar, heldur gaf það henni einnig aukinn áhrifamátt, ef þannig mætti að orði komast. Menn höfðu tilhneig- ingu til þess að trúa því, sem á skrár var sett, hvemig sem þær frásagnir voru til orðnar. Sterkustu rökin fyrir þvf, að sög- umar, sem sagðar vom í Reykhólabrúð- kaupinu, hafi verið skráðar, er gremja höf- undar Þorgils sögu og Hafliða yfir því, að menn trúa á hans dögum, að sögurnar séu sannar. Höfundur segir frá þessari sagna- skemmtan, af því að hann er hneykslaður á trúgirni manna og veit, að sögurnar em skáldskapur, og vill hnekkja þeim. Honum farast m. a. orð á þessa leið: „Frá því er nokkuð sagt, er þó er lítil til- koma, hverjir þar skemmtu eða hverju skemmt var. Það er í frásögn haft, er nú mæla margir í móti og látast eigi vitað hafa, því að margir ganga duldir hins sanna og hyggja það satt, er skrökvað er, en það logið, sem satt er. Hrólfur af Skálmarnesi sagði sögu frá Hröngviði víkingi og frá Ól- afi liðsmannakonungi og haugbroti Þráins berserks og Hrómundi Gripssyni — og margar vísur með. En þessari sögu var skemmt Sverri konungi, og kallaði hann slíkar lygisögur skemmtilegastar, og þó kunna menn að telja ættir sínar til Hró- mundar Gripssonar. Þessa sögu hafði Hrólf- ur sjálfur saman sett. Ingimundur prestur sagði sögu Orms Barreyjarskálds og vísur margar og flokk góðan við enda sögunnar, er Ingimundur hafði ortan, og hafa margir fróðir menn þessa sögu fyrir satt.“ Höfundur sögunnar er auðsæilega gjör- hneykslaður á því, að menn látast ekki vita, að sagan, sem Hrólfur sagði á Reykhólum, var dæmd lygisaga af Sverri konungi, og vilja troða mannfræði hennar inn í íslenzka áttvísi, grundvallarrit íslenzkrar sagnfræði. Hann lýkur þessum reiðilestri með því að staðhæfa, að sagan hafi verið samsetningur eftir Hrólf sjálfan. Frá hans sjónarmiði er öll íslenzka mannfræðin í veði, ef menn hætta ekki að leggja trúnað á slíkar lygi- sögur. En þar er við ramman reip að draga, því að jafnvel fróðir menn hafa sögu Ingi- mundar fyrir satt. Hefðu sögumar verið óskráðar, hefði höfundur Þorgils sögu og Hafliða varla þurft að taka þær til slíkra 413
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.