Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 143

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1962, Page 143
SAGNASKEM MTUN OG UPPHAF ÍSL. BÓKMENNTA svörðu til þess réttar, sem hér er merktur.“ Orðið að merkja gefur til kynna, að samn- ingur þessi hafi verið skráður á rúnum á dögum Gissurar biskups Isleifssonar eða seint á 11. öld. Um þetta atriði segir Björn M. Ólsen, að orðið að merkja sýni, „að samningurinn hefur upphaflega verið skráður með rúnum. Þess finnast engin dæmi, að merkja sé notað um skrásetn- ingu á latfnuletri11 (B. M. Ó.: Runerne i den oldislandske literatur, 309). í elztu ritum íslenzkum er algengast að nota sögnina að ríta eða rita um það að skrifa. Þetta orð er talið komið úr engil- saxnesku, writan, á ensku to write, enda fengum við íslendingar bókmenningu okk- ar að miklu leyti frá Englandi. Björn M. Ólsen telur, að rita sé upphaflega eingöngu notað um það að skrifa með latínuletri. Hann segir, að í elztu handritunum komi þessi sögn aldrei fyrir, þegar um er að ræða skrásetningu á íslenzku, en af því m. a. dregur hann þá ályktun, að hér hafi á fyrsta skeiði ritaldar verið notaðar rúnir við ritun íslenzks efnis. í lögum er notuð sögnin að tína og gera á skrá. Ari fróði ger- ir Islendingabók biskupunum Þorláki og Katli, en annars notar hann einkum sögn- ina að skrifa. Bjöm bendir á, að sögnin að skrifa er komin úr rúnamálinu og merkir yfirleitt að mála í elztu ritunum. Hér yrði það of langt mál að fara lengra út í þessa sálma. Áður er á það minnzt, að miðaldamenn báru jafnvel lotningu fyrir því, sem ritað var. Það að skrifa sögu stuðlaði ekki ein- ungis að varðveizlu hennar, heldur gaf það henni einnig aukinn áhrifamátt, ef þannig mætti að orði komast. Menn höfðu tilhneig- ingu til þess að trúa því, sem á skrár var sett, hvemig sem þær frásagnir voru til orðnar. Sterkustu rökin fyrir þvf, að sög- umar, sem sagðar vom í Reykhólabrúð- kaupinu, hafi verið skráðar, er gremja höf- undar Þorgils sögu og Hafliða yfir því, að menn trúa á hans dögum, að sögurnar séu sannar. Höfundur segir frá þessari sagna- skemmtan, af því að hann er hneykslaður á trúgirni manna og veit, að sögurnar em skáldskapur, og vill hnekkja þeim. Honum farast m. a. orð á þessa leið: „Frá því er nokkuð sagt, er þó er lítil til- koma, hverjir þar skemmtu eða hverju skemmt var. Það er í frásögn haft, er nú mæla margir í móti og látast eigi vitað hafa, því að margir ganga duldir hins sanna og hyggja það satt, er skrökvað er, en það logið, sem satt er. Hrólfur af Skálmarnesi sagði sögu frá Hröngviði víkingi og frá Ól- afi liðsmannakonungi og haugbroti Þráins berserks og Hrómundi Gripssyni — og margar vísur með. En þessari sögu var skemmt Sverri konungi, og kallaði hann slíkar lygisögur skemmtilegastar, og þó kunna menn að telja ættir sínar til Hró- mundar Gripssonar. Þessa sögu hafði Hrólf- ur sjálfur saman sett. Ingimundur prestur sagði sögu Orms Barreyjarskálds og vísur margar og flokk góðan við enda sögunnar, er Ingimundur hafði ortan, og hafa margir fróðir menn þessa sögu fyrir satt.“ Höfundur sögunnar er auðsæilega gjör- hneykslaður á því, að menn látast ekki vita, að sagan, sem Hrólfur sagði á Reykhólum, var dæmd lygisaga af Sverri konungi, og vilja troða mannfræði hennar inn í íslenzka áttvísi, grundvallarrit íslenzkrar sagnfræði. Hann lýkur þessum reiðilestri með því að staðhæfa, að sagan hafi verið samsetningur eftir Hrólf sjálfan. Frá hans sjónarmiði er öll íslenzka mannfræðin í veði, ef menn hætta ekki að leggja trúnað á slíkar lygi- sögur. En þar er við ramman reip að draga, því að jafnvel fróðir menn hafa sögu Ingi- mundar fyrir satt. Hefðu sögumar verið óskráðar, hefði höfundur Þorgils sögu og Hafliða varla þurft að taka þær til slíkra 413
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.