Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 162

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 162
Tímarit Máls og menningar tekið er að kynma bækur með umræðum í út-varpi og ekki sparað að fá þar til menn með háum lærdómstitlum á bókmemnta- sviði. En sá siður hefur verið innleiddur í samhandi við þessar umræður, að orðum er 'líagað á l>ann hátt eins og reynt sé að fá lesendur til að lesa bækur á allt annan veg en Islendingar hafa lesið bækur nú í 800 ár. Það er gjarnan talað um forvitnilegar bækiur, svo sem forvitni væri orðim ein- hver dýrðareiginleiki, en hennar hafði maður löngum heyrt getið f sambandi við kjaftakerlingar og þess háttar dót. Is- ler.dingar hafa lesið Njálu og Eglu í mörg hundruð ár, en ebki fyrir forvitni sakir. Menn lásu þær til að lifa sig inn í stór- brotin örlög, kynn'ast fjölbreytileika mann- legs lífs, mannlegra viðhorfa og skapgerða. Sögurnar færðu út svið hins daglega lífs og gátu jafnvel gert það ríkulegt í heimi hinnar sárustu örbirgðar. Persónur og at- burðrr urðu sameiginlegt viðfangsefni fjöl- skyldnanna, gerðu þeim dimmar stundir bjartar, gáfu þeim sumar innra fyrir and- ■artn, þótt ytra herti frost og þyngdi snjó. Það hefur ef til vill ekki rnikið verið rætt um fegurð málsins og sérkenni þess á einni sögunni og svo annarri, og það er hreint ekki víst, að það hafi verið svo margir, sem hafi gert sér grein fyrir lykillil ut- verki máls og stíls að lieimum nýrra htig- mynda og hugltrifa. En málið læsti sig á tungu neytandans og setti sinn svip á um- ræðu daglegs lífs og lyfti málfari soltins og klæðlítils öreigalýðs til eðalhæðu. Nú er það einn af aflagishátt'um gagnrýn- innar á landi hér, að rnaður megi ekki vænta þess að hafa gagn af góðri bók, fyrr en maður hefur lesið ltana oft og mörgivm sinntim og hugleitt inntak hennar með vangaveltum á alla vegu. Mætti ég biðja að hafa mig afsabaðan. Sem lesandi er ég ekbi til fyrir bóbina, heldur bókin fyrir ntig. Taki bún mig ebki einhvers konar tökum við fyrsta lestur, þá læt ég ekki neinn skipa mér að lesa hana á ný og fama að róta í henni eins og ruslahaug, ef vera mætti, að ég fyndi þar seint og um síðir eftir feikna strit og stríð eitt eða annað, sem talizt gæti til verðmæta. Lesi ég öðru sinni bók, sem mér þykir einskis virði við fyrsta lestur, þá geri ég það með allt öðru hiigamþeli en venjulegur lesandi, sem tekur sér bók í hönd til að leita sér ánægju eða unaðar, ég les hana sem fræðimaður með það eitt í huga að brjóta til mergjar án tillits til þess, hvoit bein- holið hefur sanmain merg að geymja eða horfrauð. Þannig las ég í fyrra Ástir sam- lyndra hjóna með þeim árangri, sem sumir munu kannast við. Það var hörkuvinna í ltálfan mánuð, leiðinlegasta og sóðalegasta verk, sem ég hef nobkurn tíma lagt mig niðuir við. Enda tók ég ]>ar ekki aðeins sóðalegt ritverk til meðferðar, heldur var verk mitt einkum helgað athugun á starfi bókmenntagagnrýnenda á Islandi og kynja- mætti þeirra um bókmenntalega afsiðun. Svo kröftugur er áTÓður fyrir gildi sér- hvenra nýrra hundakúnsta um innihald og framsetningu skáldverka, að sterklega minnir á þjóðsöguna um kerlinguna, sem mistir Artliúr Gook kvað ltafa skírt í Akureyrarpolli nýársmorgun nokkurn í 15 stiga gaddi. Merki þess að skímin hefði borið sinn rétta árangur skyldi vera birt- ing heilags anda fyrir sjónum skímþega. En sjón kerlingar var ekki skarpari en það, að hún gat ekki gefið játningu þess að hafa komið auga á þann ágæta anda. En þá var henni veitt önnur dýfa og sú þriðja og síðan hver af annarri, þar til að loks var upp stunið skjálfandi röddu, að víst hafði hinum heilaga anda þóknazt að birtast hennar sjónum. Það skal nteira þrek til en búast ntá við af aldraðri konu að standast hverja dýfinguna af annarri í ís- ltaf norðurslóða í 15 stiga gaddi án þess 384
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.