Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 173

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Page 173
Hin mikla látlausa endurnýjun kani!sld aS segja, aS ég bíS ekld efdr þess- um væntanlegu túlkunar- og rannsóknar- niSurstöSum1 meS neinni sérstakiá eftir- væntingu. Þær geta nefniiega heldur aldrei orSiS annaS en persónulegir vitmsburSir — um bók sem hejur gildi eSa hefur þaS ekloi — fyrir hvem einstakan lesanda. HvaS er þaS þá sem gerir Kristnihald minnisverSasta document humain frá ís- ienzkri hendi um langan aldur? Kímnin. Hin mikla, manneskjulega kímni í stóru og smáu; yfirburSakímni; ólympsk; frelsandi hlátur himinsins. Og hvemig verSur kímmin til? ÞaS er einmg „formsatriSi"; andstæSum er stillt saman; persónnr úr fjarskyldum hugsunar- og til- finningaheimum ræSast viS; fólk meS al- gerlega alólíkar forsendur talar samon; ó- líkir „hnettir" standa í sambandi sín á milli. Menn geta endalaust „sýnt fnam á“, hvaSan skáldiS „hafi fengið" persónur sín- ar — og jafnvel einstök orSsvör sín. Til eru heil bókasöfn um þess konar lán stór- skálda; „gömlu“ skáldhöfSingjomir, kump- ánar eins og Shakespeare, Comeille, Ra- cine, Moliére og okkar eigin Ludvig Hol- berg, hefSu eftir núgildandi lögum um hug- verk aRir saman veriS sífellt í tukthúsinu, dæmdir fyrir ritstuld eSa eftirlíkingu hug- verka — eSa þá aS þeir hefSu veriS lagSir inn á sjúkrahús til sálfræSilegs eftirlits, grunaSir um stelsýki. Fangelsin okkar hefSu veriS full af skáldum. AS því er Halldór Laxness varSar, er þessi eltingarleikur viS „lán“ aS því leyti fróSlegur, aS hann leiðir í ljós frábæra hæfileika hans tál aS gera jafnvel hvers- dagslegustu athugasemdir eSa skilgreining- ar skáldlega gildar; á þaS jafmt viS um at- huga9emdir varSandi ólympíumet samlanda hans í kökuneyzlu, slit tólf tonna vörubíla á vegum án slitlags, innreið og hörmuleg endalok palísanders hjá góðum öreiga (var einhver aS segja að hann hefði „fjarlægzt þjóðina"-) — þaS getur jafnvel veriS um aS ræða tilfærslu heOIa „heimspekilegra" eða „vísindalegra" hugmyndakerfa (kenn- ingar Godmans Sýngmanns), já, og meira að segja beina hagnýtingu mikilvægra drátta hjá þekktum persónum, skálduðum eSa „raunverulegum": í Kristnihaldi er væntanlega erfitt aS benda á eina einustu persónu, sem höfundurinn hafi ekki léð á- kveðin sérkenni úr aðgengilegum' heimild- um. Mergurinn málsins er eiginlega sá, að hreyfi hann viS orði eða setndngu, þá standa þau allt í einu splumkuný og ónotuð fyrir framan okkur. AfsakiS; en þegar við höfum nú einu sinni gert okkur ljósa þessa sérstöku starfs- hætti Halldórs Laxness og staðfest þá með viSeigandi og traustum tilvitnunum í heim- ildir, hvað þá? Ætla menm þá aS halda áfram á sömu galeiðu? Væri ekki tíma- bærara aS fara að gaumgæfa ritsmíðina sem fyrir liggur, hina fullgerSu bók frá hendi Halldórs Laxness? Á sínum tíma kom fram sú krafa í leik- húsheiminum norska, aS leiklistargagnrýn- andinn ætti að vera skyldugur til að fylgj- ast með leikstjóranum við sviðsetningu leikrits frá upphafi til loka. crá fyrsta sam- lestri tdl lokaæfingar í búnimgum. Hvort hann átti síðan að fá heimild til að sækja frumsýndnguna, man ég elcki. Eg man hins vegar að kröfunni var vísað á bug — með fyrirlitningu, eins og rétt- mætt var. Gagnrýnandinn er meðal annars þjónm hins væntanlega leikhúsgests; hvaða hjálp er leikhúsgesti, sem verður að greiða sinm aðgamgseyri, í því að fá vitneskju um hvernig léleg sýning varð léleg eða hvers vegna góð uppfærsla er góð? ÞaS er árang- urinn eins og hann liggur fyrir, sem borg- að er fyrir, og ekkert annað; hann er dæmdur, hans er getið, og hann er kanmski 395
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.