Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Síða 173

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1969, Síða 173
Hin mikla látlausa endurnýjun kani!sld aS segja, aS ég bíS ekld efdr þess- um væntanlegu túlkunar- og rannsóknar- niSurstöSum1 meS neinni sérstakiá eftir- væntingu. Þær geta nefniiega heldur aldrei orSiS annaS en persónulegir vitmsburSir — um bók sem hejur gildi eSa hefur þaS ekloi — fyrir hvem einstakan lesanda. HvaS er þaS þá sem gerir Kristnihald minnisverSasta document humain frá ís- ienzkri hendi um langan aldur? Kímnin. Hin mikla, manneskjulega kímni í stóru og smáu; yfirburSakímni; ólympsk; frelsandi hlátur himinsins. Og hvemig verSur kímmin til? ÞaS er einmg „formsatriSi"; andstæSum er stillt saman; persónnr úr fjarskyldum hugsunar- og til- finningaheimum ræSast viS; fólk meS al- gerlega alólíkar forsendur talar samon; ó- líkir „hnettir" standa í sambandi sín á milli. Menn geta endalaust „sýnt fnam á“, hvaSan skáldiS „hafi fengið" persónur sín- ar — og jafnvel einstök orSsvör sín. Til eru heil bókasöfn um þess konar lán stór- skálda; „gömlu“ skáldhöfSingjomir, kump- ánar eins og Shakespeare, Comeille, Ra- cine, Moliére og okkar eigin Ludvig Hol- berg, hefSu eftir núgildandi lögum um hug- verk aRir saman veriS sífellt í tukthúsinu, dæmdir fyrir ritstuld eSa eftirlíkingu hug- verka — eSa þá aS þeir hefSu veriS lagSir inn á sjúkrahús til sálfræSilegs eftirlits, grunaSir um stelsýki. Fangelsin okkar hefSu veriS full af skáldum. AS því er Halldór Laxness varSar, er þessi eltingarleikur viS „lán“ aS því leyti fróSlegur, aS hann leiðir í ljós frábæra hæfileika hans tál aS gera jafnvel hvers- dagslegustu athugasemdir eSa skilgreining- ar skáldlega gildar; á þaS jafmt viS um at- huga9emdir varSandi ólympíumet samlanda hans í kökuneyzlu, slit tólf tonna vörubíla á vegum án slitlags, innreið og hörmuleg endalok palísanders hjá góðum öreiga (var einhver aS segja að hann hefði „fjarlægzt þjóðina"-) — þaS getur jafnvel veriS um aS ræða tilfærslu heOIa „heimspekilegra" eða „vísindalegra" hugmyndakerfa (kenn- ingar Godmans Sýngmanns), já, og meira að segja beina hagnýtingu mikilvægra drátta hjá þekktum persónum, skálduðum eSa „raunverulegum": í Kristnihaldi er væntanlega erfitt aS benda á eina einustu persónu, sem höfundurinn hafi ekki léð á- kveðin sérkenni úr aðgengilegum' heimild- um. Mergurinn málsins er eiginlega sá, að hreyfi hann viS orði eða setndngu, þá standa þau allt í einu splumkuný og ónotuð fyrir framan okkur. AfsakiS; en þegar við höfum nú einu sinni gert okkur ljósa þessa sérstöku starfs- hætti Halldórs Laxness og staðfest þá með viSeigandi og traustum tilvitnunum í heim- ildir, hvað þá? Ætla menm þá aS halda áfram á sömu galeiðu? Væri ekki tíma- bærara aS fara að gaumgæfa ritsmíðina sem fyrir liggur, hina fullgerSu bók frá hendi Halldórs Laxness? Á sínum tíma kom fram sú krafa í leik- húsheiminum norska, aS leiklistargagnrýn- andinn ætti að vera skyldugur til að fylgj- ast með leikstjóranum við sviðsetningu leikrits frá upphafi til loka. crá fyrsta sam- lestri tdl lokaæfingar í búnimgum. Hvort hann átti síðan að fá heimild til að sækja frumsýndnguna, man ég elcki. Eg man hins vegar að kröfunni var vísað á bug — með fyrirlitningu, eins og rétt- mætt var. Gagnrýnandinn er meðal annars þjónm hins væntanlega leikhúsgests; hvaða hjálp er leikhúsgesti, sem verður að greiða sinm aðgamgseyri, í því að fá vitneskju um hvernig léleg sýning varð léleg eða hvers vegna góð uppfærsla er góð? ÞaS er árang- urinn eins og hann liggur fyrir, sem borg- að er fyrir, og ekkert annað; hann er dæmdur, hans er getið, og hann er kanmski 395
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.