Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 92
Tímarit Máls og menningar af einhverju leyti við menningararfleifð. Og þegar ein menningararfleifð reynist þeim illa eða þeir velja þann kost að hafna henni, starfa þeir ekki, hvað sem þeir segja, án menningararfleifðar. Þeir leita til annarrar menn- ingararfleifðar. Jafnvel listmálarar, sem hafa hafnað allri mannkynssögu vestrænna þjóða, enda ekki með því að verða „frumlegir“ í þeirri merk- ingu, sem venjulegir menn leggja í orðið, heldur með því að verða Ný-Afríku- menn eða eitthvað þess háttar. Að hafna menningararfleifð merkir venjulega ekkert annað en að hafna yngri menningararfleifð fyrir eldri. í áhugaverðri leikritun tuttugustu aldar sjáum við, að þótt natúralísk könnun á náinni fortíð sé illa séð, eru samt allar aðrar leiðir færar. Brecht kynnti sér gull- aldarhöfunda spænskra bókmennta, leikskáld, sem uppi voru á ríkisstj órnar- árum Elísabetar 1. og jafnvel leikmenningu Austurlanda. Þetta var líka leit að því sígilda í leikskáldskap og það var enn einu sinni gríski tónninn, sem var oftast sleginn. Ég hef minnzt á O’Neill. Mér dettur líka Antígóna og Orfeus Cocteaus í hug^ Ollu þessu fylgja tæknilegar hreytingar, sem sumum finnst megin máli skipta. Leikskáld eru ekki lengur að skrifa fyrir leiktjöld, sem eru þrír veggir og loft og komið fyrir innan við sviðsgáttina. Sviðsgáttir eru enn til, vegna þess að byggingum er ekki hægt að breyta í einni svipan, en þeim er enginn gaumur gefinn né sómi sýndur. Þær eru afskrifaðar. Þessi ofangreinda gerð leiktjalda hefur verið flutt burt af leiksviðinu fyrir fullt og allt. Það sem nýja kynslóðin krefst er einskonar opins leiksviðs, ef til vill af þeirri gerð, sem tíðkaðist á dögum Elísabetar 1., eða þá í líkingu við rómverskt hringleik- hús eða grískan leikvang. Hvort slíkar ytri breytingar skipta megin máli eða ekki, þá leiða þær samt til annarra breytinga. Önnur lögun og hlutverk slíks leiksviðs leiðir til gj örólíkra vinnubragða í leiklist og þar með til nýs listmats og lífsviðhorfs. Tökum aðeins eitt atriði: Athöfn orkar öðruvísi á augu á- horfenda. í nítjándu aldar sjónleikjum er ætlazt til að áhorfendur kíki gegnum gat á lítilli hurð inn í uppljómaðan garð eins og Lísa í Undralandi. í tuttug- ustu aldar sjónleikjum eru leikendur hins vegar leiddir fram fyrir þá. í öðru tilfellinu eru áhorfendur á gægjum, í hinni eru leikendur að halda sýningu á sjálfum sér. Með kröfum sínum til nýrrar gerðar leiksviðs, hafa skynugri nútímaleikskáld líka verið að leita til ldassískra leikbókmennta. Natúralískir sjónleikir buðu mönnum upp á að kíkja gegnum skráargat inn í stofu hinu megin við götuna. Klassískir sjónleikir bjóða mönnum upp á leikvang fyrir ástríður og hugsanir mannvera, sem eru ýmist hafnar yfir meðalmennsku eða ná henni ekki. 282
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.