Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Side 80
Tímarit Máls og menningar Og það er kynlegt og athyglisvert við nútímann að samtíminn, og þá einnig list hans, er í útliti eins og kentár (eða elgfróður) var í goðsögu grikkja, þó er munurinn sá að kentár nútímans er kona að ofan en karlmaður að neðan. Slík heimsmynd einkennir lok þessarar aldar, og andi hinna svo nefndu kvenna- bókmennta er þess vegna, eins og allt, andi slíks kentárs: andi þeirra er undir niðri að formi sá sami og „drifkraftur karlmannsins“ í sinni árásarhneigð. Einhverra hluta vegna hef ég álitið (og það álit breytist ekki við íhugun), að bókmenntir og mannsandinn séu í kjarna sínum af því kyni sem eru bæði kynin í senn: að mannsandinn og þá listir og bókmenntir séu samkyns í sínu eðli, þótt karlar eða konur skapi, annaðhvort í sameiningu eða hvort kynið fyrir sig. Líkami manna er annaðhvort karl- eða kvenkyns, en andi beggja kynjanna er samkyns. Vegna þessa samkynseðlis mannsandans geta kynin runnið saman, horfið með hugann hvort inn í hugarheim annars og skilið og öðlast það samræmi, sem aldrei verður fullkomið með líkamanum hvernig sem fólk nálgast líkamlega. Líkamir mannanna verða ævinlega aðskildir, en andi þeirra flækist svo hver í öðrum að engin leið er að greina sundur. Flækjan er eitt af dásemdum sköpunarinnar og furðuverk lífsins. Trúlega sprettur af þessu sú skoðun, að manneskjan sé fullkomnari andlega en líkamlega, vegna þess að maðurinn hefur sífellt keppt að samruna, að minnsta kosti fram á tíma vísinda og vélvæðingar,þegar maðurinn fer að hafa meiri áhuga á sundurgreiningu en samruna, og hefur nú skapað þá sundrung og andlega glundroða sem við öll þekkjum, og vitum ekki hvernig hægt er að leysa vanda vísindalegrar sundur- greiningar án þess að andlegt samræmi raskist og sjálfið klofni. Víst er að höfundur sem skrifar, til að mynda skáldsögu sem fjallar bæði um karla og konur, telpur og drengi, dvelur meðan hann semur (skapar) verkið í eins konar samkynsástandi, enda verður hann að gefa persónum sínum eitthvert brot af því sem blundar í honum bæði af karli, konu, pilti og stúlku, þótt hann gefi í raun aðeins sjálfan sig óskiptan, ef vel tekst til, en undir ýmsum nöfnum. Hér verður ekki fjallað um hinar ýmsu aðferðir höfunda við að skapa persónur í verkum sínum. Augljóst er þó að enginn höfundur getur dreift eðli sínu og gjöfum jafnt á allar persónur sögu sinnar, þegar hann er í ástartengslum við þær, meðan á sköpun stendur. Höfundi er eins varið og þeim sem elskar: enginn gefur annað en það sem hann á, nema stolið sé, og gjafmildinni eru takmörk sett, og í listsköpun er dreifingarvandamálið gífurlegt, vegna þess að á sviði lista hefur aldrei fundist öruggt flutninga og dreifingarkerfi, jafnvel ekki þótt fylgt sé formúlum. Ef til vill má til sanns vegar færa að einstök bókmenntaverk séu sökum síns 326
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.