Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Page 80

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Page 80
Tímarit Máls og menningar Og það er kynlegt og athyglisvert við nútímann að samtíminn, og þá einnig list hans, er í útliti eins og kentár (eða elgfróður) var í goðsögu grikkja, þó er munurinn sá að kentár nútímans er kona að ofan en karlmaður að neðan. Slík heimsmynd einkennir lok þessarar aldar, og andi hinna svo nefndu kvenna- bókmennta er þess vegna, eins og allt, andi slíks kentárs: andi þeirra er undir niðri að formi sá sami og „drifkraftur karlmannsins“ í sinni árásarhneigð. Einhverra hluta vegna hef ég álitið (og það álit breytist ekki við íhugun), að bókmenntir og mannsandinn séu í kjarna sínum af því kyni sem eru bæði kynin í senn: að mannsandinn og þá listir og bókmenntir séu samkyns í sínu eðli, þótt karlar eða konur skapi, annaðhvort í sameiningu eða hvort kynið fyrir sig. Líkami manna er annaðhvort karl- eða kvenkyns, en andi beggja kynjanna er samkyns. Vegna þessa samkynseðlis mannsandans geta kynin runnið saman, horfið með hugann hvort inn í hugarheim annars og skilið og öðlast það samræmi, sem aldrei verður fullkomið með líkamanum hvernig sem fólk nálgast líkamlega. Líkamir mannanna verða ævinlega aðskildir, en andi þeirra flækist svo hver í öðrum að engin leið er að greina sundur. Flækjan er eitt af dásemdum sköpunarinnar og furðuverk lífsins. Trúlega sprettur af þessu sú skoðun, að manneskjan sé fullkomnari andlega en líkamlega, vegna þess að maðurinn hefur sífellt keppt að samruna, að minnsta kosti fram á tíma vísinda og vélvæðingar,þegar maðurinn fer að hafa meiri áhuga á sundurgreiningu en samruna, og hefur nú skapað þá sundrung og andlega glundroða sem við öll þekkjum, og vitum ekki hvernig hægt er að leysa vanda vísindalegrar sundur- greiningar án þess að andlegt samræmi raskist og sjálfið klofni. Víst er að höfundur sem skrifar, til að mynda skáldsögu sem fjallar bæði um karla og konur, telpur og drengi, dvelur meðan hann semur (skapar) verkið í eins konar samkynsástandi, enda verður hann að gefa persónum sínum eitthvert brot af því sem blundar í honum bæði af karli, konu, pilti og stúlku, þótt hann gefi í raun aðeins sjálfan sig óskiptan, ef vel tekst til, en undir ýmsum nöfnum. Hér verður ekki fjallað um hinar ýmsu aðferðir höfunda við að skapa persónur í verkum sínum. Augljóst er þó að enginn höfundur getur dreift eðli sínu og gjöfum jafnt á allar persónur sögu sinnar, þegar hann er í ástartengslum við þær, meðan á sköpun stendur. Höfundi er eins varið og þeim sem elskar: enginn gefur annað en það sem hann á, nema stolið sé, og gjafmildinni eru takmörk sett, og í listsköpun er dreifingarvandamálið gífurlegt, vegna þess að á sviði lista hefur aldrei fundist öruggt flutninga og dreifingarkerfi, jafnvel ekki þótt fylgt sé formúlum. Ef til vill má til sanns vegar færa að einstök bókmenntaverk séu sökum síns 326
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.