Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Síða 80
Tímarit Máls og menningar Og það er kynlegt og athyglisvert við nútímann að samtíminn, og þá einnig list hans, er í útliti eins og kentár (eða elgfróður) var í goðsögu grikkja, þó er munurinn sá að kentár nútímans er kona að ofan en karlmaður að neðan. Slík heimsmynd einkennir lok þessarar aldar, og andi hinna svo nefndu kvenna- bókmennta er þess vegna, eins og allt, andi slíks kentárs: andi þeirra er undir niðri að formi sá sami og „drifkraftur karlmannsins“ í sinni árásarhneigð. Einhverra hluta vegna hef ég álitið (og það álit breytist ekki við íhugun), að bókmenntir og mannsandinn séu í kjarna sínum af því kyni sem eru bæði kynin í senn: að mannsandinn og þá listir og bókmenntir séu samkyns í sínu eðli, þótt karlar eða konur skapi, annaðhvort í sameiningu eða hvort kynið fyrir sig. Líkami manna er annaðhvort karl- eða kvenkyns, en andi beggja kynjanna er samkyns. Vegna þessa samkynseðlis mannsandans geta kynin runnið saman, horfið með hugann hvort inn í hugarheim annars og skilið og öðlast það samræmi, sem aldrei verður fullkomið með líkamanum hvernig sem fólk nálgast líkamlega. Líkamir mannanna verða ævinlega aðskildir, en andi þeirra flækist svo hver í öðrum að engin leið er að greina sundur. Flækjan er eitt af dásemdum sköpunarinnar og furðuverk lífsins. Trúlega sprettur af þessu sú skoðun, að manneskjan sé fullkomnari andlega en líkamlega, vegna þess að maðurinn hefur sífellt keppt að samruna, að minnsta kosti fram á tíma vísinda og vélvæðingar,þegar maðurinn fer að hafa meiri áhuga á sundurgreiningu en samruna, og hefur nú skapað þá sundrung og andlega glundroða sem við öll þekkjum, og vitum ekki hvernig hægt er að leysa vanda vísindalegrar sundur- greiningar án þess að andlegt samræmi raskist og sjálfið klofni. Víst er að höfundur sem skrifar, til að mynda skáldsögu sem fjallar bæði um karla og konur, telpur og drengi, dvelur meðan hann semur (skapar) verkið í eins konar samkynsástandi, enda verður hann að gefa persónum sínum eitthvert brot af því sem blundar í honum bæði af karli, konu, pilti og stúlku, þótt hann gefi í raun aðeins sjálfan sig óskiptan, ef vel tekst til, en undir ýmsum nöfnum. Hér verður ekki fjallað um hinar ýmsu aðferðir höfunda við að skapa persónur í verkum sínum. Augljóst er þó að enginn höfundur getur dreift eðli sínu og gjöfum jafnt á allar persónur sögu sinnar, þegar hann er í ástartengslum við þær, meðan á sköpun stendur. Höfundi er eins varið og þeim sem elskar: enginn gefur annað en það sem hann á, nema stolið sé, og gjafmildinni eru takmörk sett, og í listsköpun er dreifingarvandamálið gífurlegt, vegna þess að á sviði lista hefur aldrei fundist öruggt flutninga og dreifingarkerfi, jafnvel ekki þótt fylgt sé formúlum. Ef til vill má til sanns vegar færa að einstök bókmenntaverk séu sökum síns 326
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.