Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 58
Tímarit Máls og menningar á vegna meginatburðarásar. Þetta þýðir þó alls ekki að fornsögur séu samhengislausar, og síst af öllu Islendingasögur, en fremur að atburðarásin hafi ekki einn miðpunkt heldur sé líkari neti eða keðju hringa sem skarast þótt þeir séu ekki sammiðja. Sem dæmi mætti taka þátt af Víga-Hrappi í Njálu. Hrappur gegnir mikilvægu hlutverki í atburðarásinni, en aðdragandi að því að hann kemur inn í söguna er rakinn miklu rækilegar en þörf er á vegna meginsögunnar. Enn skýrari dæmi um efni, sem bæði Aristóteles og nútímahöfundar munu telja til útúrdúra, eru þættir um kristnitöku og Brjánsbardaga í sömu sögu.6 Hliðstæð dæmi mætti finna í flestum Islend- ingasögum, svo að ekki sé minnst á konungasögur og samtímasögur. Carol Clover bendir nú á að þess háttar útúrdúrar hafi hreint ekki verið galli eða skáldaleyfi að mati miðaldamanna heldur æskileg söguprýði, hvort heldur var um að ræða að rjúfa samfellda atburðarás sögu og fella inn efni úr öðrum hlutum hennar eða að taka inn efni sem ekki heyrði til hinnar eigin- legu sögu. Hún vekur einnig athygli á því að tvískipt atburðarás, þar sem frásögn greinist í tvo tiltölulega sjálfstæða þætti (og stundum hvor um sig aftur í tvennt), er harla algengt fyrirbæri í miðaldabókmenntum. Dæmi um þetta eru Bjólfskviða, Niflungakviða, sem vitaskuld má líta á sem fulltrúa fyrir gamlar germanskar frásagnarhefðir, en einnig Rólandskviða, Vil- hjálmskviða (Guillaume), prósasagan af Lancelot ofl. Það er sérstaklega at- hyglisvert að bæði í Islendingasögunum Njálu og Eglu og í Bjólfskviðu og frönsku verkunum er hin tvískipta bygging engin tilviljun heldur eru í hvor- um þætti hliðstæður og andstæður sem gefa frásögninni í heild dýpri merk- ingu heldur en ef hvor hluti um sig væri sjálfstæður. Þegar kemur að niðurlagi íslenskra fornsagna er það opið engu síður en upphafið: greint er frá síðari örlögum ýmissa persóna og ættir einatt raktar í átt til samtíma söguritara. Þegar jafnframt er haft í huga að mikið af persónum kemur fyrir í fleiri sögum en einni og að oft er vikið að efni annarra sagna, má sjá að útlínur íslenskrar sögu eru óljósar. Það sama á við mikinn hluta miðaldafrásagna. Höfundur bendir á að sögurnar líkist eink- um þeirri grein frásagna sem Aristóteles gerði lítið úr og taldi andstæðu söguljóða: hinni sögulegu frásögn, historia. I næstu tveimur köflum MS er fjallað um þær aðferðir sem sagnaritarar beita við samþættingu (stranding) atburðarása og hvernig þeir leysa þann vanda að segja frá atburðum sem gerast samtímis á tveimur eða fleiri stöðum (simultaneity). Þegar höfundur reynir að segja margar sögur í einu verki væri að mörgu leyti auðveldast, bæði fyrir hann sjálfan og lesendur eða áheyrendur, að rekja hverja atburðarás fyrir sig og raða þeim hverri á eftir annarri, jafnvel þótt þær gerist að einhverju eða verulegu leyti samtímis. En bæði íslenskir sagnamenn og erlendir samtímamenn þeirra forðast þessa að- 176
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.