Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 58
Tímarit Máls og menningar á vegna meginatburðarásar. Þetta þýðir þó alls ekki að fornsögur séu samhengislausar, og síst af öllu Islendingasögur, en fremur að atburðarásin hafi ekki einn miðpunkt heldur sé líkari neti eða keðju hringa sem skarast þótt þeir séu ekki sammiðja. Sem dæmi mætti taka þátt af Víga-Hrappi í Njálu. Hrappur gegnir mikilvægu hlutverki í atburðarásinni, en aðdragandi að því að hann kemur inn í söguna er rakinn miklu rækilegar en þörf er á vegna meginsögunnar. Enn skýrari dæmi um efni, sem bæði Aristóteles og nútímahöfundar munu telja til útúrdúra, eru þættir um kristnitöku og Brjánsbardaga í sömu sögu.6 Hliðstæð dæmi mætti finna í flestum Islend- ingasögum, svo að ekki sé minnst á konungasögur og samtímasögur. Carol Clover bendir nú á að þess háttar útúrdúrar hafi hreint ekki verið galli eða skáldaleyfi að mati miðaldamanna heldur æskileg söguprýði, hvort heldur var um að ræða að rjúfa samfellda atburðarás sögu og fella inn efni úr öðrum hlutum hennar eða að taka inn efni sem ekki heyrði til hinnar eigin- legu sögu. Hún vekur einnig athygli á því að tvískipt atburðarás, þar sem frásögn greinist í tvo tiltölulega sjálfstæða þætti (og stundum hvor um sig aftur í tvennt), er harla algengt fyrirbæri í miðaldabókmenntum. Dæmi um þetta eru Bjólfskviða, Niflungakviða, sem vitaskuld má líta á sem fulltrúa fyrir gamlar germanskar frásagnarhefðir, en einnig Rólandskviða, Vil- hjálmskviða (Guillaume), prósasagan af Lancelot ofl. Það er sérstaklega at- hyglisvert að bæði í Islendingasögunum Njálu og Eglu og í Bjólfskviðu og frönsku verkunum er hin tvískipta bygging engin tilviljun heldur eru í hvor- um þætti hliðstæður og andstæður sem gefa frásögninni í heild dýpri merk- ingu heldur en ef hvor hluti um sig væri sjálfstæður. Þegar kemur að niðurlagi íslenskra fornsagna er það opið engu síður en upphafið: greint er frá síðari örlögum ýmissa persóna og ættir einatt raktar í átt til samtíma söguritara. Þegar jafnframt er haft í huga að mikið af persónum kemur fyrir í fleiri sögum en einni og að oft er vikið að efni annarra sagna, má sjá að útlínur íslenskrar sögu eru óljósar. Það sama á við mikinn hluta miðaldafrásagna. Höfundur bendir á að sögurnar líkist eink- um þeirri grein frásagna sem Aristóteles gerði lítið úr og taldi andstæðu söguljóða: hinni sögulegu frásögn, historia. I næstu tveimur köflum MS er fjallað um þær aðferðir sem sagnaritarar beita við samþættingu (stranding) atburðarása og hvernig þeir leysa þann vanda að segja frá atburðum sem gerast samtímis á tveimur eða fleiri stöðum (simultaneity). Þegar höfundur reynir að segja margar sögur í einu verki væri að mörgu leyti auðveldast, bæði fyrir hann sjálfan og lesendur eða áheyrendur, að rekja hverja atburðarás fyrir sig og raða þeim hverri á eftir annarri, jafnvel þótt þær gerist að einhverju eða verulegu leyti samtímis. En bæði íslenskir sagnamenn og erlendir samtímamenn þeirra forðast þessa að- 176
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.