Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 97
sem sagan spinnst, þráðurinn liggur í gegnum hin flóknu samspil hinna ýmsu þríhyrninga klíkunnar, er bíða frumsýn- ingar á ómerkilegum söngleik í Þjóð- leikhúsinu, sem Ingunn og Guðrún leika í, og afmælisboðs hinnar síðarnefndu. A hann er klippt með fósturláti Guðrúnar og sjálfsmorði Marteins. I gegnum þessa atburði vefur sagan sig áfram og ekki alltaf ljóst hvað er veruleiki og hvað skáldskapur, hvort sagan er spunnin í eyður atburðarásar sem gerist í huga Péturs eða er raunveruleg. Frásagnarað- ferðin, djarfleg skipting sjónarhorns milli Péturs og annarra persóna úr klík- unni, milli fyrstu og þriðju persónufrá- sagnar, lætur slíkt ekki uppi, enda Pétur ekki maður sem leggur allt á borðið í fyrstu atrennu eða annarri, jafnvel ekki þeirri þriðju. Skýringar á orðum og hegðun persóna liggja heldur ekki á lausu því Pétur er jafn eigingjarn á sjálf- an sig við lesendur og hann er í öðrum mannlegum samskiptum, sem er af hinu góða bókmenntalega séð, þó ef til vill hefði mátt rugla sjónarhornið enn meira frásögninni að skaðlausu. En hversu trúverðugur er Pétur? Hann gjörþekkir það fólk sem hann er að lýsa, þekkir viðbrögð þess og veit við hverju má búast, en það þarf ekki að hindra að hann liti frásögnina eigin litum. Sjálf trúði ég honum satt að segja mátulega. Finnst að minnsta kosti rétt að hafa alltaf í huga hver hér segir frá. Persónugallerí þessarar bókar er mannmargt, aukapersónur fjölskrúðug- ar og sérlega vel gerðar ekki síður en aðalpersónur, allar dregnar ýktum dráttum. Aðalpersónurnar hringsóla enn sem fyrr hver í kringum aðra í lokuðum hópi klíkunnar, uppþornuðum tilfinninga- heimi þar sem gildi karlmanna ráða. Umsagnir um bœkur Við kynnumst vefaranum Aðalbjörgu sem fylgt hefur Halldóri og Pétri frá gamalli tíð og velgt ból þeirra eftir ósk- um og kannski um fram það (106); Aðal- björgu sem grætur yfir þessum kaldrifj- uðu strákapöttum sem hún veit að hafa hana aðeins að fótaþurrku (50). Hún virðist sú kvengerð sem þá aðeins hrífst af karlmanni að hann sé annarri bundinn og svíður að konur skuli tortryggja hana fyrir vikið. Hún lætur alltaf undan ósk- um Halldórs, viðhalds síns þessa stund- ina, því hún hefur valið sér stað við hlið karlmannsins, hún hlýtur því alltaf að gefa eftir hvað sem í skerst, ekki af ást heldur ótta við að karlmaðurinn fari, sem hann og gerir fyrr eða seinna. Onnur kvenmyndin er Guðrún, kona Halldórs, og Hjördís, kona Péturs, í hlutverkum hinna tryggu eiginkvenna sem trúað hafa blint á eiginmenn sína og drauma þeirra og öllu til fórnað. En nú er biðlund Guðrúnar á þrotum gagnvart eiginmanni sem „fer reglulega yfir á ávís- anareikníngnum, drekkur sig fullan dag eftir dag og drattast ekki heim fyrren undir morgun." (33). En hún er ófrísk að öðru barni þeirra og að auki föst í „úreltum“ hugmyndum um trúmennsku og staðfestu — og ást (33). „Karlmenn skiptast í tvo hópa, þá sem elska margar konur stutt, og hina sem elska engan nema sjálfan sig,“ (9) segir völvan. I þessari bók virðast allir karl- mennirnir vera í síðari hópnum, nema Marteinn, sem hvorugum hópnum til- heyrir. „Ég kunni ekki að elska,“ (112) segir Pétur Ingunni er þau rifja upp á við- kvæmri stund fyrri kynni. Og hann hef- ur ekkert lært. Hans trú er að maðurinn „sé slóttugt, grimmt og miskunnarlaust dýr sem leyfir sér því aðeins smávægi- lega siðferðislega væmni að hann sjálfur 215
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.