Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 100
Tímarit Máls og menningar sem hann skrýddist, „Það var einfald- lega einhver undarleg blanda af fjöru- og fjósalykt sem fylgdi honum.“ (114). Hann er eins og Pétur úr alþýðustétt, og hann verður það jarðsamband sem Pétur og þá um leið klíkuna vantar þegar ljóst var orðið „að hann væri ekki og mundi aldrei verða skáld . . . og hefði engan metnað í þá veru.“ (115). Og það sem mikilvægast er, hann kann að hlusta. Hann verður því klíkunni ómissandi, einkum Pétri og Halldóri sem „létu ræðuhöldin óspart bylja á þessum þolin- móða hlustanda.“ (37). Þessi hópur verður eina fólkið fyrir utan systkini hans sem Marteini þykir vænt um þótt hann sé ekki blindur á galla þeirra og geti verið fastur fyrir ef því er að skipta. (118). En með tímanum rofna fjöl- skyldutengslin, það er eins og opnist gjá milli Marteins og fjölskyldu hans, „gjá sem átti eftir að breikka næstu árin og verða að óbrúandi gapi.“ (120). I hennar stað kemur klíkan. Hann verður eftir- læti hennar og óskabarn. Halldór og Pétur tóku að sér stjórnina og reyndu að byggja upp hjá honum sjálfstraustið, en stúlkurnar fæddu hann og klæddu og kenndu góða siði. En nú er klíkan ekki lengur sú sama. Ingunn og Pétur hafa brugðist honum; hann hringsólar um borgina aftur á bak og áfram í örvænt- ingu, og leitar loks á vit Halldórs, vinar síns. En það eina sem hann fær er enda- laus orðaflaumur og upprifjun þeirra tíma sem gera nútíðina enn sárari. A vissan hátt renna þeir saman í huga mér Halldór og Pétur. Halldór verður einhvers konar málpípa Péturs með stöðugu blaðri sínu, þótt með fyrirvör- um sé (t. d. 49, 79). „Eg ætla að verða heimsfrægt skáld,“ segir Halldór í æsku. „Eg er að hugsa um að fara í arkítektúr," segir Pétur (92). Pétur varð skáld, Hall- dór arkítekt. Þótt þeir komi úr ólíku umhverfi þá sýna báðir sömu afstöðu til vinnu sinnar, og ekki síður til fólks al- mennt, kunningja, samstarfsmanna, tengdaforeldra, kvenna sinna og barna. Eina undantekningin er framkoma Pét- urs við Onnu, fósturmóður sína, sem er full mannlegrar hlýju (83 — 85, 93) öfugt við framkomu Halldórs við móður sína sem einkennist af sömu mannfyrirlitn- ingunni og eigingirninni og öll hans hegðun (20 — 24). Fyrir Ingunni bera þó báðir ákveðna virðingu. Báðir líta á sig sem snillinga þótt Pétur afneiti því í orði (92). Þá dreymdi stóra drauma sem ekki rættust í fyrstu lotu og þar með gáfust þeir upp. Pétri tókst loks að koma bók sinni út, hún fékk góða dóma, en seldist illa. En veröldin fór ekki á hvolf, þar með var hann hættur og fór þess í stað í blaðamennsku. Sama er um Halldór. Lýðurinn skynjar ekki snilld hans sem arkítekts, og látið er að því liggja að Kári, fyrrum meðeigandi hans í teikni- stofunni, hafi haldið Halldóri niðri og keypt hann út úr fyrirtækinu sem hann hafi verið að gera gjaldþrota með list- rænum metnaði sínum. Pétur og Hall- dór hata báðir meðalmennskuna eins og Satan sjálfan, en hafa í reynd tekið upp alla háttu hinnar menntuðu millistéttar, sem kitlar uppþornaðar uppreisnar- kenndir með fylliríi, framhjáhaldi eða öðrum smáuppákomum eins og slagsmálum eða að keyra fullur og lenda í eltingarleik við lögguna. Kára er stillt upp sem andstæðu Péturs og Halldórs, manninum sem gengur Mammoni á hönd. Hann hefur auðgast vel, aðlagað sig því kerfi sem hinir fyrirlíta svo mjög. En í raun laga þeir sig allir að þessu kerfi. Mannfyrirlitning Péturs og Hall- dórs, beiskja þeirra og vonleysi byggjast á því að þeir eru misheppnaðir sam- 218
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.