Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 103
svör, sem sumir leita. Ekki skal því neit- að að endurnýjunar er alltaf þörf jafnt í bókmenntum sem öðru, en það er nú svo að bókmenntir fjalla alltaf aftur og aftur um sama mál, þær spyrja alltaf sömu spurninga: Hver er ég? Hvers vegna? og Til hvers?, og reyna að varpa á þær nýju ljósi. Svörin hafa enn ekki fundist! Endurnýjun bókmennta felst því tíðar meir í efnistökum; en formleg endurnýjun ein sér vill því miður oft verða ansi fátækleg, enda form og efni það samtvinnað að hvorugt getur án hins verið. Þróun og endurnýjun bók- mennta gerast ekki samkvæmt formúl- um, hversu hátt sem hrópað er, heldur framgangi í tíma og rúmi sem kallar á slíka endurnýjun. Hvað snertir kröfurn- ar um léttleika og skemmtilegheit — ja, þá fer nú að versna í því. Ansi er ég hrædd um að margir jöfrar heimsbók- menntanna færu fyrir lítið á því uppboð- inu. Hvað með Flaubert, Kafka, James Joyce? Varla teljast bækur þeirra fullar léttleika og skemmtunar? En því geri ég þetta að umtalsefni að mér virðist sú menningarumræða komin út á hættulega braut sem leggur fram formúlu eða kenningu og leyfir helst engum gróðri að vaxa sem ekki verður kyrktur undir hana. Er þá gjarnan beitt fyrir sig bókmenntakenningum ýmiss konar og merkimiðum síðan slett á eftir smekk. Sá sem heldur að bókmenntaleg kenning dugi til algildra skýringa á bók og bókmenntum fer villur vegar. Það eina sem kenningin gerir er að gera hann að betri lesenda, ef rétt er á haldið. í upphafi var orðið, stendur í vísri bók. Sé þetta, af venjulegum rithöfundahroka, fært yfir á bókmenntir, mætti ef til vill segja að í upphafi var sagan (í ýmsum búningi). Kenningin var síðan gerð utan um og í kringum hana. Þess vegna þarf Umsagnir um bxkur alltaf að vera á verði, því að kenningin er sköpuð af því sem þegar er til, ekki af hinu sem síðar kemur. Satt að segja hef ég alltaf verið heldur vantrúuð á það staðnaða fyrirbæri sem stundum er flokkað undir bókmennta- gagnrýni, en oftar felst í einhvers konar einkunnagjöfum eftir því kerfi sem í tísku er þá og þá stundina. Minnir þetta fyrirbæri oft á hanaatsþættina í sjón- varpinu þegar menn á öndverðum meiði eru dregnir í fjölmiðla svo þjóðin geti gefið þeim einkunn fyrir kjafthátt, út- úrsnúninga og lýgi, (en það telja nú margir reyndar hina einu sönnu und- irstöðu bókmennta). Bæði af þessari ástæðu og öðrum hafa því gagnrýnendur og rithöfundar löngum eldað saman grátt silfur, og ópin oft orðið hávær á báða bóga. Haft er eftir Guðbergi Bergs- syni að rithöfundar óttist gagnrýnendur eins og slægur geðsjúklingur geðlækni. Og stafi það af eigin nekt. Listamenn (og gagnrýnendur reyndar líka) eru í eðli sínu exhibisjónistar og ég leyfi mér að draga í efa að þeir óttist eigin nekt. Mun hræddari eru þeir vafalaust við ískrandi kenningabrynjurnar sem marg- ir gagnrýnendur reyna að troða þeim í til að hylja nektina. An alls tillits til vaxtarlags. Svo ekki sé nú minnst á þegar ætt er fram og höggvið hart bæði hæll og tá svo falli fótur að skó. Mér skilst að tískan sé núna suður-amerískur á hægri fót og grískur forn á þann vinstri. — En hvað sem um það er þá er ekki erfitt að þekkja þá úr sem um bækur skrifa og ganga til móts við heim bókarinnar á hennar eigin forsendum. Gegnt þeim standa hinir sem vilja knýja bækur undir sínar eigin forsendur hvað sem það kost- ar. Verður þá líf einnar bókar oft lítils virði. Góð bók ber í sér líf, líf verður aldrei 221
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.