Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 103
svör, sem sumir leita. Ekki skal því neit- að að endurnýjunar er alltaf þörf jafnt í bókmenntum sem öðru, en það er nú svo að bókmenntir fjalla alltaf aftur og aftur um sama mál, þær spyrja alltaf sömu spurninga: Hver er ég? Hvers vegna? og Til hvers?, og reyna að varpa á þær nýju ljósi. Svörin hafa enn ekki fundist! Endurnýjun bókmennta felst því tíðar meir í efnistökum; en formleg endurnýjun ein sér vill því miður oft verða ansi fátækleg, enda form og efni það samtvinnað að hvorugt getur án hins verið. Þróun og endurnýjun bók- mennta gerast ekki samkvæmt formúl- um, hversu hátt sem hrópað er, heldur framgangi í tíma og rúmi sem kallar á slíka endurnýjun. Hvað snertir kröfurn- ar um léttleika og skemmtilegheit — ja, þá fer nú að versna í því. Ansi er ég hrædd um að margir jöfrar heimsbók- menntanna færu fyrir lítið á því uppboð- inu. Hvað með Flaubert, Kafka, James Joyce? Varla teljast bækur þeirra fullar léttleika og skemmtunar? En því geri ég þetta að umtalsefni að mér virðist sú menningarumræða komin út á hættulega braut sem leggur fram formúlu eða kenningu og leyfir helst engum gróðri að vaxa sem ekki verður kyrktur undir hana. Er þá gjarnan beitt fyrir sig bókmenntakenningum ýmiss konar og merkimiðum síðan slett á eftir smekk. Sá sem heldur að bókmenntaleg kenning dugi til algildra skýringa á bók og bókmenntum fer villur vegar. Það eina sem kenningin gerir er að gera hann að betri lesenda, ef rétt er á haldið. í upphafi var orðið, stendur í vísri bók. Sé þetta, af venjulegum rithöfundahroka, fært yfir á bókmenntir, mætti ef til vill segja að í upphafi var sagan (í ýmsum búningi). Kenningin var síðan gerð utan um og í kringum hana. Þess vegna þarf Umsagnir um bxkur alltaf að vera á verði, því að kenningin er sköpuð af því sem þegar er til, ekki af hinu sem síðar kemur. Satt að segja hef ég alltaf verið heldur vantrúuð á það staðnaða fyrirbæri sem stundum er flokkað undir bókmennta- gagnrýni, en oftar felst í einhvers konar einkunnagjöfum eftir því kerfi sem í tísku er þá og þá stundina. Minnir þetta fyrirbæri oft á hanaatsþættina í sjón- varpinu þegar menn á öndverðum meiði eru dregnir í fjölmiðla svo þjóðin geti gefið þeim einkunn fyrir kjafthátt, út- úrsnúninga og lýgi, (en það telja nú margir reyndar hina einu sönnu und- irstöðu bókmennta). Bæði af þessari ástæðu og öðrum hafa því gagnrýnendur og rithöfundar löngum eldað saman grátt silfur, og ópin oft orðið hávær á báða bóga. Haft er eftir Guðbergi Bergs- syni að rithöfundar óttist gagnrýnendur eins og slægur geðsjúklingur geðlækni. Og stafi það af eigin nekt. Listamenn (og gagnrýnendur reyndar líka) eru í eðli sínu exhibisjónistar og ég leyfi mér að draga í efa að þeir óttist eigin nekt. Mun hræddari eru þeir vafalaust við ískrandi kenningabrynjurnar sem marg- ir gagnrýnendur reyna að troða þeim í til að hylja nektina. An alls tillits til vaxtarlags. Svo ekki sé nú minnst á þegar ætt er fram og höggvið hart bæði hæll og tá svo falli fótur að skó. Mér skilst að tískan sé núna suður-amerískur á hægri fót og grískur forn á þann vinstri. — En hvað sem um það er þá er ekki erfitt að þekkja þá úr sem um bækur skrifa og ganga til móts við heim bókarinnar á hennar eigin forsendum. Gegnt þeim standa hinir sem vilja knýja bækur undir sínar eigin forsendur hvað sem það kost- ar. Verður þá líf einnar bókar oft lítils virði. Góð bók ber í sér líf, líf verður aldrei 221
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.