Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 20
Tímarit Máls og menningar hann viðhorf miðaldamanna til náttúrunnar, dauðans og annarra manna, og finnur þar dæmi um þessi „þrjú stig“, sem hann reynir að lýsa nánar. Astæðulaust er að eyða miklu púðri í að hrekja kenningar þessara rita: fyrirbærum hugarfarssögunnar er þar raðað upp í einhverja „þróunarlínu“ eftir fyrirfram gerðum kenningum, án þess að fyrir því sé nokkur fótur í heimildum og stundum þvert ofan í tímatalið. Auk þess er þar víða farið frjálslega með staðreyndir, svo ekki sé meira sagt.2) Þótt franskir sagnfræð- ingar hafi tekið þessum ritum með velvild, forðast þeir sjálfir svo klunnalega rassmalagesti af kenningum að vera, þar sem reynt virðist vera að bjarga ýmsum kreddum dólgamarxisma með því að útvíkka hann eða hafa á honum endaskipti. Samt kemur fram hjá mörgum þeirra, að þeir álíta að hugarfarið þróist eftir ákveðnum lögmálum í samræmi við aðrar hliðar sögunnar eða kannske í kjölfar þeirra. Jacques Le Goff vitnar með sýnilegri velþóknun í spakmæli Ernest Labrousse, að í þróun sögunnar sé „þjóðfé- lagskerfið á eftir efnahagskerfinu og hugarfarið á eftir þjóðfélagskerfinu“. I samræmi við þessa kenningu hefur hann — og reyndar fleiri sagnfræðingar franskir — ríka tilhneigingu til að nota orðið „hugarfar“ um þau fyrirbæri, sem þeir telja að séu „á eftir tímanum" hverju sinni, — leifar af fortíðinni, þegar aðrir þættir þjóðfélagsins eru „komnir lengra“. En bæði um þessa „þróunarkenningu" í hvaða mynd sem hún er og um þau tengsl sem gert er ráð fyrir milli efnahagslífs og hugarfars gildir það sama og áður var sagt um önnur viðhorf franskra sagnfræðinga: þetta eru óljósar og almennar hug- myndir, sem ekki er hægt að halda fram sem staðreyndum án ítarlegra rannsókna. 3. Oll þessi viðhorf, sem hér hefur verið greint frá, eiga rætur að rekja til þess, að í sviptivindum franskrar sagnfræði hefur hugarfarssaga tekið við sem tískustefna á eftir efnahagssögu, og verður ekki betur séð en þau stuðli að því að brengla yfirsýnina og koma á fordómum þar sem engra fordóma er þörf. En hugarfarssagan, sem hefur náð betur til fransks almennings en nokkur sagnfræðigrein eða -stefna á undan henni, er einnig tískustefna í frönskum fjölmiðlaheimi og fylgir sem slík lögmálum þeirra tískustefna sem spretta upp á Signubökkum með ákveðnu millibili. Eitt lögmálið, og kannske það sem mest ber á, er að slíkri stefnu verður jafnan að fylgja eitthvert vígorð, stutt setning í formi spakmælis eða þá eitt orð, sem menn geta lært utan að eins og máli gæddir nátthrafnar og endurtekið síðan usque ad nauseam eins og töfraformúlu í þeirri trú að þeir hafi höndlað sann- leikann. Væri hægt að rekja sögu fransks menntalífs í marga áratugi með því 418
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.