Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 21
Hugarfarssaga að telja upp merkingarlausar eða -litlar tískusetningar af þessu tagi, frá existentialismanum („tilveran kemur á undan kjarnanum“) til strúktúral- isma Lacans („undirmeðvitundin er byggð upp eins og tungumál") og lengur. Hvað hugarfarssöguna snertir liggur vígorðið í augum uppi: það er sjálft hugtakið „hugarfar" — mentalité — sem lengi vel var lítið notað (Lucien Febvre talaði t. d. um „sögulega sálfræði") en hefur nú tröllriðið fjölmiðlum í nokkur ár. Þess ber þó að geta að sumir fræðimenn, sem fengist hafa við ýmsar greinar hugarfarssögu í breiðri merkingu, forðast að nota hugtakið. Michel Foucault taldi t. d. að „hugarfar" væri óljóst og merkingarlítið hugtak, lítið betra en „þjóðarandi“, og því væri það varla nothæft í vísindalegum rannsóknum. En aðrir hafa gripið það fegins hendi eins og e. k. merkimiða og notað það um sínar eigin rannsóknir. Svo vel vill til að Jacques Le Goff hefur tekið saman ýmis atriði um feril og notkun orðsins hugarfar og er ekki úr vegi að rekja þau hér til að reyna að skilgreina betur þessa grein sagnfræðinnar. Franska nafnorðið mentalité — „hugarfar" — er komið af latneska lýsingarorðinu mentalis — „huglægur“, „sem varðar hugann“, — sem var reyndar ekki til í klassískri latínu heldur nýsmíði skólaspekinga á miðöld- um. Þetta lýsingarorð komst síðan inn í ensku og frönsku á endurreisnar- tímabilinu, en nokkur bið varð á að nafnorð væri myndað af því. Var það ekki fyrr en á 17. öld að Englendingar smíðuðu orðið mentality, sem þýddi þá þegar „hugarfar þjóðar“ eða „hugarfar hóps manna“, en var fyrst og fremst tækniorð í heimspeki. Hugmyndin að baki þessa orðs barst til Frakklands á 18. öld, en Frakkar notuðu þó orð eins og „þjóðarandi" o. þ. h.: árið 1754 gaf Voltaire t. d. út ritið Tilraun um siði og anda þjóðanna. Orðið mentalité komst ekki inn í frönsku fyrr en um miðja 19. öld og hafði þá hina almennu merkingu „hugarfar“. Um 1900 finnst mönnum orðið enn vera nýjung í málinu og er það notað eins og einhvers konar óljós samsvörun þýska tækniorðsins Weltanschauung, „heims- skoðun“. Þótt merking orðsins mentalité hafi mótast af uppruna þess í enskri heimspeki og skilgreiningu hugtaka í þýskri sagnfræði, fékk það sérstakan „lit“ í frönsku. Menn höfðu sem sé tilhneigingu til að gefa því neikvæða merkingu, og í alþýðumáli voru t. d. orðasambönd eins og quelle mentalité! „hvílíkt hugarfar!“ eða belle mentalité! „þokkalegt hugarfar!" dæmigerð fyrir notkun þess. Þessi neikvæða merking virðist hafa ráðið miklu um feril orðsins í vísindaritum í upphafi aldarinnar: menn notuðu það fyrst og fremst um það sem þeir töldu vera „frumstætt", „óþroskað", „brenglað" eða „ruglingslegt" hugarfar. Þannig var gjarnan talað um „hugarfar barna“ og „frumstætt hugarfar", sem fræðimenn reyndu að skilgreina og töldu 419
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.