Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 26
Tímarit Máls og menningar og hafði í för með sér ofsóknir gegn saklausu fólki og galdrabrennur. Sagnfræðingar nefna það oft sem skýrt dæmi um breytingu á hugarfari manna í álfunni, hvernig dómarar á seinni hluta 17. aldar hættu smám saman að ákæra menn fyrir galdra, þótt trúin á slík fyrirbæri væri ekki að öllu leyti úr sögunni. Segja má að ótti við drauga, galdramenn og kvennaþjófa með eiturlyfja- sprautur sé ástæðulaus og verði að flokkast undir hjátrú — enda fer því fjarri að hann sé jafnan til staðar — en unnt er að benda á ótta sem er af eðlilegum ástæðum sammannlegur en tekur þó á sig ólíkar myndir á hinum ýmsu tímabilum sögunnar: óttann við dauðann. Rómverska skáldið Lúkretíus heldur fram þeirri kenningu, sem mörgum þætti furðuleg nú á dögum, að þessi ótti sé undirrót félagslegrar upplausnar eins og þeirrar sem var í Rómaveldi á hans dögum, og því sé nauðsynlegt að vinna bug á honum. Svo virðist sem menn hafi á þessum tíma einkum verið hræddir við einhver grimmileg örlög hinum megin, og því reynir Lúkretíus, eins og meistari hans Epikúr, að losa menn við þennan ótta með því að sanna að ekkert framhaldslíf sé til, — sálin deyi áreiðanlega með líkamanum. I þetta ver hann 3. bók ljóðabálks síns Um náttúruna, og eftir að hafa talið upp einar þrjátíu sannanir fyrir sínu máli, setur hann fram fagnaðarboðskapinn í einni meitlaðri ljóðlínu: Nil igitur mors est ad nos neque pertinet hilum. „Dauðinn er þess vegna ekkert og kemur okkur ekki ögn við.“ Þessi kenning, sem komin er frá Epikúr, virðist hafa fengið talsverðan hljóm- grunn hjá Rómverjum þessa tíma, því að bergmál af henni kemur oft fyrir á áletrunum á legsteinum. Sams konar hugmynd um að fyrst og fremst beri að óttast dauðann vegna hættunnar á einhverjum skelfingum hinum megin kemur mjög skýrt fram í Hamlet: To die, to sleep; To sleep, perchance to dream — ay, there’s the rub: For in that sleep of death what dreams may come, When we have shuffled off this mortal coil, Must give us pause. (I íslenskri þýðingu Helga Hálfdanarsonar frá 1970: Deyja í svefn, — svefn, kannski drauma-dá! jú þar er snurðan; því hvaða draumar dauðasvefnsins vitja, 424
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.