Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 29
Hugarfarssaga óbeint (t. d. með frásögnum), og stuðlað að því að breiða viðbrögðin ennþá meira út. Þessi samvirkun merkjakerfa og atriða sem hafa ólíka stöðu í tímans rás (t. d. staðbundins uppþots og þráláts orðróms) — er ástæða fyrirbæris, sem sagnfræðingar kannast nú vel við og eru endurtekningar sams konar atburða á mismunandi stöðum og tímum. „Kviksagan í Or- léans“ er reyndar gott dæmi um það: í febrúar 1970 blossaði upp í Amiens orðrómur, sem var í öllum smáatriðum nákvæmlega eins og náði sams konar heljartökum á borgarbúum en olli minni múgsefjun á götum úti, — sennilega vegna þess að viðbrögð fjölmiðla, sem fordæmdu þessa „rógsher- ferð“, voru nú skjótari. Þess ber þó að gæta, að í atburðum, sem hræðsluviðbrögð eða önnur viðbrögð koma af stað, hvort sem þeir endurtaka sig eða ekki, geta kristallast fjölmörg gerólík atriði eða hugmyndir. I ritinu Kattamorðin miklu (1984) hefur Robert Darnton t. d. reynt að rekja í sundur allar rætur þess heldur ömurlega atviks, þegar prentarar í Rue Saint-Sévérin í París tóku sig til 1730 og drápu alla ketti sem til náðist í nágrenninu. Hann sýnir fram á að bak við atburðinn sé að finna: 1) Hugmyndir um (yfirnáttúrulegt) eðli katta, tengsl þeirra við galdrakonur o. þ. h., og jafnframt leikur með franska orðið „chat“ („köttur“, „kynfæri kvenna“). 2) Gamla hefð frá kjötkveðju- hátíðum, þar sem köttum var m. a. lógað, og skyldar hefðir um sérstök hátíðahöld og samdrykkjur prentara. 3) Megna andúð á prentsmiðjueigand- anum og konu hans, sem dekruðu við ketti sína en léku prentarana grátt og sveltu þá jafnvel (þessi andúð tengdist hugmyndum um að kjör prentara hefðu áður verið betri, og hefðu prentsmiðjueigendur og starfsmenn þeirra þá búið saman í jöfnuði og bræðralagi). 4) Akveðið viðhorf til konu prentsmiðjueigandans, sem var mun yngri en maður hennar, eins og algengt var um borgarakonur á þessum tíma, og bendluð við kukl og framhjáhald. — Við samruna allra þessara atriða varð til ákveðin „seremónía", þar sem m. a. voru haldin „réttarhöld" yfir köttunum, konu prentsmiðjustjórans var ögrað og hún höfð að athlægi með eftirhermum o. þ. h. Tilgangur „sere- móníunnar" — sem virðist þó ekki beinlínis hafa verið skipulögð fyrirfram — var sá að gefa merki um andúð prentaranna á eigandanum og konu hans, — merki sem þeim var ætlað fyrst og fremst en þó á þann hátt að þau gætu ekki brugðist við og hefnt sín á prenturunum eða látið þá gjalda atburðanna á nokkurn hátt. Hvernig getur svo nútíma sagnfræðingur, sem er uppi á allt öðrum tíma, fjallað um atburði af þessu tagi og hugarfarssögu yfirleitt eins og hún hefur verið skilgreind hér? Á hverjum tíma fá einstaklingar merki úr öllum áttum, þau raðast saman í minni þeirra og þeir geta jafnvel gengið að þeim eða vakið þau, — og jafnframt bregðast þeir við þeim á margvíslegan hátt. En 427
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.